top-banner-2

Thứ ba, 20/08/2024, 11:08 GMT+7

Sau 60 tuổi, cần đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để sức khỏe luôn dẻo dai

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 20/08/2024, 11:08 GMT+7

Người cao tuổi khi chăm chỉ đi bộ mỗi ngày sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe, nhưng đi bộ bao nhiêu bước là vừa đủ thì không phải ai cũng biết.

Tuổi tác cao, cơ thể sẽ dần bị lão hóa, không còn sự dẻo dai như trước. Khi đó, tình trạng loãng xương trong cơ thể con người cũng tăng dần, đây là quá trình sinh lý tự nhiên. Đặc biệt khi một người bước sang tuổi 60, tốc độ loãng xương tăng nhanh đáng kể, dễ bị đau thắt lưng và đau chân chỉ sau vài bước đi.

sau-60-tuoi-can-di-bo-bao-nhieu-buoc-moi-ngay-de-suc-khoe-luon-deo-dai

Đi bộ là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. (Nguồn: Aboluowang)

Đối với người sau 60 tuổi, tập thể dục với mức độ vừa phải không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện sự linh hoạt và thăng bằng của cơ thể mà còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường chức năng tim phổi và giảm đau xương khớp.

Lợi ích của việc đi bộ

Giảm cân

Đi bộ là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Khi chúng ta đi bộ, nhịp tim của chúng ta tăng dần, lưu lượng máu tăng nhanh và phổi của chúng ta hấp thụ oxy sâu hơn và thải ra carbon dioxide. Kiểu tập luyện này có thể đốt cháy chất béo trong cơ thể và giảm cân một cách hiệu quả, đặc biệt là mỡ ở bụng và mông.

Tăng cường sức khỏe xương

Trong quá trình đi bộ, xương của chúng ta sẽ chịu áp lực nhất định, từ đó thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe của xương, đồng thời giúp ngăn ngừa các vấn đề về xương như loãng xương. Đồng thời, đi bộ còn có thể rèn luyện cơ bắp, đặc biệt là cơ đùi và bắp chân, giúp chân săn chắc và khỏe hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Đi bộ có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến tim, tăng huyết áp, tiểu đường, viêm cơ xương. Bằng cách cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy cân bằng nội tiết, đi bộ giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh này.

Trì hoãn lão hóa

Đi bộ có thể thúc đẩy sự phối hợp chức năng của các hệ thống cơ thể khác nhau và cải thiện khả năng chống oxy hóa của cơ thể, từ đó trì hoãn quá trình lão hóa. Những người kiên trì đi bộ và tập thể dục trong thời gian dài thường có thể duy trì tình trạng thể chất và tinh thần tốt hơn.

Càng lớn tuổi càng phải đi bộ nhiều?

Chúng ta cần thận trọng đối với quan điểm “càng lớn tuổi càng phải đi bộ nhiều”. Mặc dù đi bộ là bài tập cường độ thấp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng chúng ta không thể đánh đồng số bước đi với tuổi tác ngày càng tăng.

Khi nói về người cao tuổi, chúng ta cần tính đến những thay đổi sinh lý đi kèm với quá trình lão hóa. Khi chúng ta già đi, xương, cơ và khớp của cơ thể con người sẽ bị thoái hóa ở các mức độ khác nhau, điều này có thể dẫn đến suy giảm khả năng tập thể dục. Vì vậy, khi người cao tuổi thực hiện các bài tập đi bộ, chúng ta không nên mù quáng theo đuổi số bước mà nên sắp xếp hợp lý dựa trên tình trạng thể chất và nhu cầu sức khỏe của mình.

Sau 60 tuổi nên đi bao nhiêu bước mỗi ngày?

Sau khi bước sang tuổi 60, nhiều người bắt đầu chú ý đến việc duy trì sức khỏe tốt thông qua tập thể dục. Đi bộ là hình thức tập thể dục đơn giản, dễ dàng được nhiều người cao tuổi ưa chuộng. Số bước người cao tuổi nên đi mỗi ngày còn phụ thuộc vào thể lực, tình trạng sức khỏe và thói quen tập thể dục của mỗi người.

Tuy nhiên, với người lớn tuổi, ngoài 60 tuổi mới bắt đầu tập thể dục bằng cách đi bộ, họ cần kiểm soát số bước đi bộ hợp lý. Theo nghiên cứu liên quan, số bước đi hàng ngày của người cao tuổi được khuyến nghị nên nằm trong khoảng 2000 - 9000 bước. Phạm vi này tương đối rộng, chủ yếu có tính đến sự khác biệt cá nhân của người cao tuổi.

Đối với người lớn tuổi đã kiên trì tập luyện cường độ cao từ khi còn trẻ, xương và cơ của họ thường khỏe hơn và các chức năng cơ thể tốt hơn. Vì vậy, họ có thể tăng số bước đi thích hợp tùy theo sở thích và thể lực để duy trì sức khỏe thể chất và độ dẻo dai.

Trong quá trình tập luyện, hãy chú ý đến phản ứng của cơ thể. Nếu xuất hiện các triệu chứng như khó chịu hoặc đau nhức, bạn nên kịp thời điều chỉnh kế hoạch tập luyện hoặc tìm tư vấn y tế.

(nguồn: vtcnews.vn)

 

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Sau 60 tuổi, cần đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để sức khỏe luôn dẻo dai

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc