top-banner-2

Thứ hai, 15/04/2013, 09:58 GMT+7

Hải quan Hà Nội: Tiếp sức cho “cánh tay nối dài”

Thứ hai, 15/04/2013, 09:58 GMT+7

Cục Hải quan Hà Nội vừa có cuộc gặp gỡ với các đại lý hải quan để tìm giải pháp tối ưu để tiếp sức cho những “cánh tay nối dài” này.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Hải quan Hà Nội, tính đến quý I/2013, đơn vị này đã xác nhận cho 36 đơn vị đăng ký hoạt động đại lý hải quan (ĐLHQ), tuy nhiên chỉ có một đại lý hoạt động theo đúng nghĩa (đứng tên trên tờ khai hải quan), còn lại chỉ thích làm thuê theo hình thức được ủy quyền, đứng ra giúp chủ hàng khai báo, còn việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan là của chủ hàng. Với cách làm này, các ĐLHQ chọn cách an toàn cho bản thân vì khi xảy ra vấn đề gì, đại lý sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý vì không trực tiếp ký tên, đóng dấu.

Trước sự thiếu tự tin không đáng có này, nhiều DN có nhu cầu thực sự về dịch vụ của ĐLHQ vẫn không dám giao phó hoàn toàn việc làm thủ tục hải quan cho các đại lý vì sợ gặp rắc rối khi có vướng mắc. Đa phần các DN chỉ coi các đại lý thủ tục hải quan là cơ quan dịch vụ giao nhận hàng hóa. Bên cạnh đó, các ĐLHQ cũng mặc nhiên bằng lòng với vai trò phụ này nên không quan tâm tới việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên, đặc biệt là chủ động gặp gỡ với chủ hàng để biết họ cần gì và mình cần phải làm gì. Chính vì vậy, đến nay nhiều ĐLHQ vẫn chưa làm được gì với vai trò chính của mình là đại diện của DN khi làm thủ tục hải, là cầu nối giữa cơ quan Hải quan và DN…

Theo đại diện của một Cty kho vận, thực tế ĐLHQ chưa tự tin làm đại lý đúng nghĩa một phần là do trách nhiệm của phía hải quan. Đó là khi đào tạo cho các ĐLHQ, cơ quan hải quan chỉ chú tâm vào đào tạo về việc làm thủ tục khai báo còn các vấn đề khác gần như bị bỏ trống. Trong khi đó, nhu cầu của các chủ hàng thuê đại lý không chỉ dừng lại ở kê khai mà còn mong muốn cao hơn là có thể tư vấn giúp DN về những quy định, thủ tục về lô hàng cần làm thủ tục… Điều này chính là gánh nặng đối với rất nhiều ĐLHQ. Do vậy, trong thời gian tới, để giúp ĐLHQ có thể phát triển đúng nghĩa, cơ quan hải quan cần phải hỗ trợ các đại lý về những chính sách mặt hàng, thông tin văn bản, thủ tục hải quan… để các ĐLHQ tự tin hơn khi làm việc với các chủ hàng.

Vị đại diện này đề nghị, cần phải xây dựng một kênh phối hợp giữa cơ quan Hải quan và các ĐLHQ để hỗ trợ các đại lý mỗi khi có vướng mắc đồng giúp các đại lý nâng cao tính chuyên nghiệp…

Ngoài ra, một số ĐLHQ cũng kiến nghị cần phải làm chặt hơn khâu đào tạo và cấp chứng chỉ nhân viên ĐLHQ vì làm như vậy, chất lượng đội ngũ nhân viên ĐLHQ được nâng cao ngay từ đầu vào, đồng thời tăng cường tuyên truyền về ĐLHQ để tạo niềm tin cũng như sự hiểu biết của các DN đối với đại lý.

Trước những kiến nghị của các ĐLHQ, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu các kiến nghị của ĐLHQ, từ đó từng bước cải tiến công tác quản lý, xây dựng chế độ ưu tiên cụ thể đối với các đại lý, thường xuyên trao đổi, hỗ trợ hoạt động của các đại lý, đẩy mạnh tuyên truyền để hoạt động ĐLHQ thực sự phát triển có hiệu quả… Cục Hải quan Hà Nội cũng đưa ra đề xuất thành lập Hiệp hội ĐLHQ để tạo nên tiếng nói chung khi các đại lý có vướng mắc hoặc kiến nghị… đồng thời  tổ chức này sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi các đại lý làm thủ tục hải quan khi có xung đột hoặc mâu thuẫn xảy ra.

Theo dddn.com.vn

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hải quan Hà Nội: Tiếp sức cho “cánh tay nối dài”

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc