top-banner-2

Thứ sáu, 12/04/2013, 11:53 GMT+7

Đề xuất áp giá sàn đối với xuất khẩu giá tra

Thứ sáu, 12/04/2013, 11:53 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chờ đợi sự can thiệp của nhà nước đối với việc áp giá tràn mặt hàng cá tra xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra phán quyết cuối cùng về đợt xem xét hành chính lần thứ 8 với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ. Theo đó, thuế suất đánh vào mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của các doanh nghiệp Việt Nam xuất vào thị trường Mỹ tăng rất mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch VASEP nhận định đây là cơ hội để cá tra xuất sang Mỹ nâng giá bán. Nếu các doanh nghiệp đồng thuận nâng giá xuất khẩu cá tra sang Mỹ, thì các doanh nghiệp bị áp mức thuế cao sẽ không bị thiệt hại, trong khi những hãng không bị đánh thuế lại hưởng lợi lớn.

Trước đây, VASEP đã nhiều lần đưa ra giá sàn nhưng không thực hiện được do thiếu sự hỗ trợ của Nhà nước trong thực thi sự đồng thuận, cũng như thiếu chế tài xử lý. Nếu chỉ VASEP vào cuộc, việc áp giá sàn sẽ không có hiệu lực, vì VASEP không có quyền cấm doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Dũng khẳng định, việc Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp thực thi giá sàn xuất khẩu không hề vi phạm quy định trong nước cũng như thực hiện các cam kết quốc tế. Đây không phải Nhà nước đứng ra ấn định giá, mà là doanh nghiệp đồng thuận giá sàn và yêu cầu Nhà nước có biện pháp giám sát, giúp đỡ doanh nghiệp thực hiện sự đồng thuận đó.

Theo quy định, nếu Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp đẩy giá xuất khẩu xuống thấp, thì mới bị kiện về thuế chống trợ cấp, còn nếu hỗ trợ doanh nghiệp đẩy giá hàng xuất khẩu lên thì không hề vi phạm.

Theo Báo đầu tư


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đề xuất áp giá sàn đối với xuất khẩu giá tra

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc