top-banner-2

Thứ năm, 02/10/2014, 09:30 GMT+7

Xe sang 'đụng' siêu xe

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ năm, 02/10/2014, 09:30 GMT+7

Sau một năm thăm dò thị trường bằng việc tham gia Vietnam Motors Show 2013, mới đây, thương hiệu Infiniti đến từ Nhật Bản đặt "cứ điểm" đầu tiên tại TP.HCM với hai mẫu xe sang. Và cũng mới đây, những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Jaguar của nước Anh cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Xe sang "đụng" siêu xe

Những gương mặt mới

Infiniti là thương hiệu cao cấp của Nissan. Hãng xe này "chào sân" thị trường Việt Nam bằng mẫu xe QX80 và QX70, với giá lần lượt là 4,5 tỷ đồng và 3,1 tỷ đồng. Có thể xem đây là bước đi được tính toán rất bài bản của Infiniti khi hai mẫu xe "khai cuộc" tại Việt Nam thuộc phân khúc SUV và Crossover vì ở các dòng xe sang phân khúc sedan, những tên tuổi như Mercedes, BMW, Audi và cả Lexus, Land Rover đang "phủ sóng". Thế nên, việc xuất hiện của Infiniti tất nhiên được xem là kẻ đến sau và họ không muốn xâm nhập ngay vào những phân khúc gần như "hết đất diễn".

Trong buổi ra mắt phòng trưng bày, bán hàng tại quận 3, TP.HCM, ông Dane Fisher, Giám đốc Điều hành Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Infiniti, nói: "Chúng tôi tin tưởng những mẫu xe cao cấp này sẽ thu hút khách hàng Việt Nam". Cho dù câu nói trên thuộc dạng "kinh điển" của giới kinh doanh, nhưng thực tế, ai cũng muốn điều đó là sự thật.

Quay lại với Jaguar, thương hiệu xe sang này về Việt Nam qua Công ty CP Ô tô Anh Quốc (UK Auto). Đây cũng là điểm thuận tiện khi UK Auto đã có nhiều kinh nghiệm kinh doanh dòng Land Rover. Việc Land Rover và Jaguar nằm trên hệ thống của UK Auto sẽ thuận lợi cho khách hàng khi được sử dụng chung hạ tầng sẵn có mà Land Rover đã gầy dựng. Và để xứng tầm với những dòng xe sang, kế hoạch xây dựng một trung tâm Land Rover - Jaguar tại Hà Nội có quy mô khá lớn đã được thực hiện.

Trong khi đó, có thời gian khá dài hoạt động tại Việt Nam, trong báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2014, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nói rằng họ đã đạt thành tích tốt nhất trong 19 năm có mặt tại Việt Nam. Cùng lúc này, Lexus Việt Nam dù không công bố thành tích nhưng cũng hé lộ chút thông tin về việc sẽ mở thêm trung tâm Lexus thứ hai tại Việt Nam ở TP. Hà Nội. Có thể thấy, Lexus không muốn vắng mặt ở vùng đất mà hầu hết các thương hiệu hạng sang cho đến siêu sang đã có "đại bản doanh".

Chờ "giờ G"

MBV cho biết vừa có 224 chiếc xe thương hiệu ngôi sao ba cánh được bán ra, chiếm 65% thị phần phân khúc xe sang. Trước đó, nửa đầu năm 2014, hãng này công bố tiêu thụ được hơn 1.100 chiếc xe, tăng đến 70% so với cùng kỳ 2013. Đạt kết quả kinh doanh tốt, MBV tiếp tục tổ chức triển lãm Mercedes-Benz Fascination tại Hà Nội. Dịp này, hàng trăm chiếc xe đã được khách hàng Hà Nội và một số tỉnh lân cận mua. Theo kế hoạch, vẫn còn một số trong 19 dòng xe của MBV sẽ ra mắt trong những tháng cuối năm nay.

Với Lexus, con số xe bán ra luôn là "bí ẩn" kể từ khi họ có mặt tại Việt Nam. Mãi đến cuối tháng 8 vừa rồi, Lexus phần nào lộ con số hơn 200 xe bán ra, riêng tháng 8 có 23 chiếc đến tay khách hàng. Lexus Trung tâm Sài Gòn, đại lý chính thức của thương hiệu hạng sang này vẫn ngày ngày đón khách. Ngay từ những buổi đầu thành lập, đại diện Toyota Việt Nam và đại diện Lexus công bố bước đầu họ sẽ đi tìm sự toàn mỹ hơn là chạy đua doanh số.

Cái cách đưa ra chiến lược của Lexus, được người tiêu dùng hiểu rằng đến một lúc nào đó, nói đến xe sang là nói đến Lexus Toyota, theo kiểu sang trọng, không chỉ từ những chiếc xe, mà còn là dịch vụ. Nói thì nói vậy, theo nguồn tin riêng thì hãng này đang có kế hoạch mở thêm một showroom nữa tại Việt Nam, đồng thời, vài mẫu xe mới cũng sẽ được nhập về. Nhiều đồn đoán, thời điểm công bố của Hãng sẽ là dịp triển lãm ô tô lớn nhất nước - Vietnam Motors Show 2014 (VMS 2014) khai màn tại TP.HCM trong vài tháng tới.

Không náo nhiệt như MBV hay âm thầm như Lexus, hai tên tuổi lớn khác trong nhóm xe sang là BMW và Audi cũng có những hoạt động riêng. Trao đổi với phóng viên, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2014, Audi Việt Nam đã nhập xe nhiều hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Con số này phù hợp với dự báo tăng trưởng của thị trường xe sang cho các mẫu xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. "Cho đến nay, năm 2014 là năm thứ 6 liên tiếp Audi Việt Nam có mức độ tăng trưởng cao và showroom Audi ở Hà Nội cũng là một nhân tố quan trọng đóng góp vào kết quả kinh doanh năm nay", ông Laurent Genet nói.

Với Euro Auto, đánh dấu 20 năm thương hiệu BMW có mặt tại Việt Nam, Công ty đã tổ chức triển lãm lần đầu tiên tại Hà Nội với tên gọi BMW World Vietnam, từ ngày 21 đến 24/8 vừa qua. Trước đó, BMW đã tung hàng loạt chương trình khuyến mãi trị giá hàng trăm triệu đồng cho một số dòng xe, từ chiết khấu đến quà tặng. Những dòng xe mà Hãng đưa về Việt Nam gần đây gồm X5 với hai phiên bản. Trong đó, có giá bán hơn 3,6 tỷ đồng là phiên bản xSrive35i động cơ i6 và phiên bản xDrive50i với động cơ V8 có giá gần 5 tỷ đồng. Mới đây, dòng X3 gồm hai phiên bản xDrive20i và xDrive28i có giá trên 2 tỷ đồng cũng đã được hãng này chào bán.

Bàn về chuyện các hãng xe sang liên tiếp có mặt tại Việt Nam, ông Laurent Genet cho rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Nắm hết những động thái của các hãng đối thủ, Audi đã đưa vào hoạt động chi nhánh tại Hà Nội. Hiện tại, một chi nhánh tại Đà Nẵng đã hoàn thành những kế hoạch cuối cùng trong khi một chi nhánh khác ngay tại TP.HCM cũng đang trong giai đoạn thực hiện. "Thị trường xe sang vốn đã cạnh tranh và hiện nay càng trở nên cạnh tranh hơn nữa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến Việt Nam những mẫu xe mới nhất", ông Laurent Genet nói như vậy và cho biết thời điểm tốt nhất để thực hiện điều này là tại VMS 2014 tới đây.

Theo Doanh nhân Sài Gòn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Xe sang 'đụng' siêu xe

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc