top-banner-2

Thứ sáu, 19/02/2016, 14:23 GMT+7

11 thành phố hay bị nhận nhầm là thủ đô nhất

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 19/02/2016, 14:23 GMT+7

Thủ đô của một nước thường là nơi đầu tiên du khách nghĩ đến khi có ý định ghé thăm nhưng cũng chính vì vậy mà nhiều người nhầm lẫn giữa thành phố nổi tiếng nhất với thủ đô của các nước

1. New York, Mỹ

New York City nổi tiếng thế giới với bức tượng nữ thần tự do biểu tượng của nước Mỹ lại không phải là thủ đô của đất nước này.

 

Là trung tâm văn hóa và tài chính của Mỹ, New York có những tòa nhà chọc trời, trung tâm tài chính phố Wall và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như công viên trung tâm, tượng Nữ thần Tự Do, quảng trường Thời Đại... Dù Washington mới là thủ đô chính thức của Mỹ, New York lại là nơi đặt trụ sở của Liên Hợp Quốc, vì vậy nhiều người vẫn ví thành phố này là thủ đô của cả thế giới.

 

2. Sydney, Úc

Thành phố Sydney với nhà hát hình vỏ sò nổi tiếng không phải là thủ đô của đất nước chuột túi như mọi người vẫn tưởng. 

 

Cũng giống như New York của Mỹ, Sydney cũng thường bị nhầm là thủ đô của Australia, trong khi thủ đô của nước này ít được biết đến hơn, có tên là Canberra. Thành phố Sydney có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như nhà hát Opera Sydney, cầu Cảng (Harbour Bridge)… Mỗi năm Sydney thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

 

3. Rio de Janeiro

Rio de Janeiro từng là thủ đô của Brazil vào khoảng giữa thế kỉ 18. 

Từng là thủ đô của Brazil trước khi nước này quyết định chuyển thủ đô về Brasilia năm 1960. Thành phố Rio de Janeiro nghĩa là “sông tháng Giêng” nổi tiếng với những vũ điệu Samba, lễ hội Carnival, tượng chúa Jesus đứng nhìn ra biển…

4. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Istanbul từng là thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi bị thay thế vào năm 1923. 

Thành phố này từng là thủ đô của hai đế chế lớn trên thế giới (Byzantine và Ottoman) trong suốt hơn 1.500 năm cho đến khi Ankara trở thành thủ đô năm 1923. Tuy nhiên, những địa điểm du lịch như nhà thờ Thiên chúa giáo Aya Sofya hay đền thờ Hồi giáo Blue Mosque khiến nhiều người vẫn cho rằng Istanbul mới là trái tim của Thổ Nhĩ Kỳ. Istanbul cũng từng có vinh dự được nhận danh hiệu "Thành phố văn hóa Châu Âu". 

5.  Auckland, New Zealand

Auckland có diện tích và dân cư lớn hơn thủ đô Wellington nên nhiều người dễ lầm tưởng thành phố này là thủ đô của New Zealand. 

Auckland lớn hơn thủ đô Wellington và là trung tâm kinh tế của New Zealand. Nơi này được mệnh danh là thành phố của những chiếc buồm, thường xuyên có các giải đua thuyền buồm lớn nhất thế giới được tổ chức tại đây. Auckland được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới.

6. Mumbai, Ấn Độ

Mumbai là trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí lớn của Ấn Độ nhưng không phải là thủ đô.

Nếu lấy các tiêu chí như dân số, tầm quan trọng về mặt văn hóa và tài chính để chọn thủ đô cho Ấn độ thì Mumbai (trước đây là Bombay) sẽ vượt qua New Delhi. Với dân số 20 triệu người, Mumbai là thành phố đông dân thứ 6 thế giới. Thành phố Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, còn được biết đến với ngành công nghiệp điện ảnh lớn, Bollywood. 

7. Toronto, Canada

Nằm ở phía đông nam Canada, kéo dài từ bờ bắc hồ Ontario tới cực đông hồ Great Lake, Toronto được nhiều chuyên gia đánh giá là thành phố có chất lượng sống tốt nhất nhì Bắc Mĩ. Nếu phải kể tên một thành phố của Canada có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến Toronto. Không phải ai cũng biết thành phố Ottawa kém nổi tiếng hơn mới chính là thủ đô của nước này.

8. Marrakesh, Maroc

Thành phố này là một trong những thành phố nổi tiếng và quan trọng nhất của đất nước Bắc Phi Maroc. Marrakesh thu hút hơn 2 triệu khách du lịch mỗi năm tới thăm với những điểm nổi tiếng như quảng trường đông đúc nhất châu Phi Djemaa el-Fna, các khu chợ trời souk…Thủ đô chính thức của Maroc là Rabat. 

9. Zurich, Thụy Sĩ

Trong nhiều cuộc khảo sát, Zurich luôn được đánh giá là top những thành phố đáng sống nhất trái đất. Tuy được biết đến như trung tâm văn hóa và thương mại chính của Thụy Sĩ nhưng thủ đô của đất nước này lại là Bern, chứ không phải Zurich như chúng ta thường nghĩ. 

10. Johannesburg, Nam Phi

Nam Phi là quốc gia duy nhất có 3 thủ đô. 

Johannesburg được người dân địa phượng gọi là eGoli (nghĩa là nơi ở của trời). Đây là thành phố lớn nhất ở Nam Phi. Không chí có vậy, nơi đây cũng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm tới quốc gia này. Ít ai biết rằng, Nam Phi là quốc gia duy nhất có tới 3 thủ đô là Cape Town (lập pháp), Pretoria (hành pháp) và Bloemfontein (tư pháp). Johannesburg rất tiếc không phải thủ đô của Nam Phi.

11. Yangon, Myanmar

Yangon đã từng là thủ đô của Myanmar từ trước năm 2005. Từ năm 2006, Naypyiadaw mới là thủ đô chính thức của đất nước này.

Không ít người coi Yangon là thủ đô của Myanmar chứ không phải Naypyidaw bởi nơi đây có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như chùa Shwedago - kiệt tác kiến trúc với thân và ngọn tháp dát vàng ròng; Đài tưởng niệm chiến tranh, Vườn quốc gia Hlawga, hồ Kandawgyi, Nhà thờ St Mary...

Link nguồn: http://depplus.vn/tin-tuc/19-02-2016/11-thanh-pho-hay-bi-nhan-nham-la-thu-do-nhat/241/39451/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

11 thành phố hay bị nhận nhầm là thủ đô nhất

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc