top-banner-2

Thứ tư, 03/02/2016, 11:17 GMT+7

Bất ngờ với những 'phiên bản Hội An' trên khắp châu Á

Viết bởi An An   
Thứ tư, 03/02/2016, 11:17 GMT+7

Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng, trên khắp lục địa Á châu có đến 5 địa danh khác có bối cảnh giống phố cổ Hội An đến bất ngờ.

1. Malacca, Malaysia

Là cố đô, thành phố cổ xưa nhất của Malaysia, Malacca (hay Meleka) từng là nơi tụ họp sầm uất của các thương nhân đến từ nhiều quốc gia. Sự giao thương quốc tế, cũng như quá trình xâm chiếm của nhiều cường quốc đã khiến Malacca tồn tại nhiều màu sắc dân tộc và những đạo giáo khác nhau, hiện diện trong đời sống, kiến trúc và tôn giáo. Du khách rất dễ dàng nhận ra sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh cùng tồn tại với hình ảnh đạo Hồi trong trang phục kín đáo của các thiếu nữ.

1-phien-ban-hoi-an-van-hoa-doanh-nhan

Giống với Hội An, Malacca cũng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cố đô cổ kính này còn được ưu ái mệnh danh là "Venice của châu Á" bởi những ngôi nhà cổ và dòng sông êm đềm uốn quanh thành phố.(ảnh: xinhxinh) 

Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150 km, Malacca nằm bên cạnh dòng sông cùng tên với những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh cùng bao công trình trường tồn với thời gian. (ảnh: toidi.net)

Các thủ đô Kuala Lumpur 150km về phía nam, thành phố Malacca mang lại cho du khách một không gian yên bình, không ồn ã, náo nhiệt. Đến với Malacca, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian đa văn hóa, lúc như đang lạc trong một góc nhỏ của nước Anh, rồi lại bước sang khu phố đậm chất Trung Hoa nhưng đâu đó vẫn mang dáng dấp phong cách Malaysia xen lẫn chút Ấn Độ. 

(ảnh: ivivu) 

Một góc phố đậm chất Trung Hoa ở Malacca. (ảnh: ivivu)

Khu Chinatown luôn tấp nập người qua lại. (ảnh: vnexpress) 

Nhà thờ thánh Paul mang nhiều nét kiến trúc phương Tây. (ảnh: toidi.net) 

 

Một góc phố cổ Malacca trông không khác gì Hội An. 

Giống với Hội An, xích lô là phương tiện di chuyển yêu thích của nhiều người, chỉ có điều xích lô ở Malacca được trang trí rực rỡ bởi rất nhiều loại hoa khác nhau.

Một Malacca bên sông khi về đêm. Ánh đèn lung linh phản chiếu xuống dòng sông êm đềm bên dưới, thật không khác gì một buổi tối thanh bình điển hình ở phố cổ Hội An. (ảnh: malaysia-expressbus) 

2. Tongli, thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Tongli là một thị trấn ở thị xã Ngô Giang, Trung Quốc. Những kênh đào tuyệt đẹp cùng những cây cầu nổi tiếng mang đậm dấu tích lịch sử biến Tongli thành một địa danh nổi tiếng của Trung Quốc.

(ảnh: BI)

Nằm bên bờ tây của hồ Taihu, cách thành phố Tô Châu 18km, Tongli là thị trấn cổ 1000 năm tuổi thích hợp với những ai thích du lịch nghỉ dưỡng với không gian êm đềm, cổ xưa.

 

(ảnh: huyennguyen20) 

Ở Tongli cũng có những ngôi nhà với mái ngói cổ kính và đèn lồng đỏ treo trước cửa rất giống với Hội An. (ảnh: huyennguyen20)

Tongli nổi tiếng với hệ thông kênh rạch và cũng được ví von như Venice của phương Đông. Vẻ đẹp của nơi đây nằm ở những cây cầu mang đậm dấu tích lịch sử bắc qua những con kênh đào. Tongli có tổng cộng 49 cây cầu đá và rất nhiều vườn hoa, đền chùa. Hầu hết các tòa nhà đều được xây dựng dọc bờ sông tạo nên cảnh quan hết sức thi vị. 

Những cây cầu bắc qua con sông chính ở đây đều khiến những ai từng có dịp ghé thăm Hội An chợt liên tưởng ngay đến Chùa Cầu.(ảnh: huyennguyen20) 

Khu phố cổ Ming Ji chật hẹp và đông đúc với những hàng quán lưu niệm. (ảnh: huyennguyen20)

 

Thị trấn cổ Tongli về đêm cũng êm đềm, thanh tịnh như Hội An.

3. Phố Yuehe, Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Gia Hưng từng là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nhất của Trung Quốc trong suốt 1700 năm. Hiện nay, cổ trấn đã được cải tạo và mở rộng với nhiều nhà hàng, cửa hàng lưu niệm. Những căn nhà cổ ở Yuehe được xây dựng bằng gạch màu xám với mái ngói bạc màu mưa nắng và khung cửa gỗ cổ kính. Kiến trúc bên trong các gian nhà hầu hết cũng được làm bằng gỗ.

 Giống như Hội An, Yuehe được trang trí bởi rất nhiều đèn lồng rực rỡ. (ảnh: CNN)

  

Yuehe hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp trầm mặc qua ngàn năm lịch sử. (ảnh: CNN) 

 

Về đêm, Yuehe được thắp sáng lung linh bởi những ngọn đèn. (ảnh: tripadvisor)

 

Những ngọn đèn lồng lung linh dệt ánh sáng lên dòng sông có lẽ là một điểm chung không thể thiếu của các khu phố cổ này, không chỉ riêng gì Yuehe hay Hội An. (ảnh: tripadvisor)

 

  Gia Hưng còn được biết đến là quê hương của bánh tro. Ở Yuehe còn có cả một bảo tàng bánh tro, chuyên trưng bày các phiên bản khác nhau của loại bánh này. Đến đây bạn có thể tìm hiểu nguồn gốc và các công thức làm bánh.

4. Phố cổ Tân Xương, Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc 

Nếu đã từng xem bộ phim Trung Quốc nổi tiếng "Sắc, Giới" của cặp đôi diễn viên nổi tiếng Lương Triều Vĩ và Thang Duy, chắc hẳn bạn sẽ nhớ bối cảnh phim ở một thị trấn cổ gần Thượng Hải. Đó chính là cổ trấn Tân Xương.

Phố cổ Xinchang nằm ở quận Naihui của Thượng Hải, giữa trung tâm thành phố và sân bay quốc tế Phố Đông. (ảnh: chinatravelpage) 

Tân Xương là thị trấn cổ ven sông cuối cùng ở Thượng Hải. Thị trấn này thu hút khách du lịch nhờ lối kiến trúc và nếp sống truyền thống được lưu giữ từ xa xưa. Hơn 55% công trình kiến trúc ở đây được xây dựng từ thời nhà Minh, thời nhà Thanh và thời Trung Hoa Dân Quốc vẫn còn được bảo tồn cho đến ngày nay. Điều này tạo nên một Tân Xương hoàn toàn cổ kính ở Phố Đông, Thượng Hải. 

Tân Xương cũng là thị trấn cổ ven sống giống như Hội An. (ảnh: travel beckons) 

Một ngày trải nghiệm ở Tân Xương bạn sẽ được thăm nhiều ngôi đền đền với những bức tượng Phật lớn hay ghé qua bảo tàng nhạc cụ truyền thống, phòng tranh sơn dầu và cả những ngôi nhà trăm tuổi. 

(ảnh: travel beckons) 

 

Phố cổ được bao bọc bởi dòng sông uốn lượn và những ngôi nhà thấm đượm màu thời gian. (ảnh: travel beckons) 

 

Nơi đây có nhiều ngôi nhà cổ được dựng bằng gỗ. (ảnh: travel beckons)  

 

Về đêm, khu phố cổ cũng được soi sáng bằng những ngọn đèn lồng. (ảnh: travel beckons)

5. Fengjing, Thượng Hải, Trung Quốc

Fengjing nằm ở huyện Jinshan, Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, Fengjing bao gồm 3 khu khác nhau: phố cổ Fengjing, khu đô thị mới Fengjing theo phong cách Canada và khu công nghiệp.

Phố cổ Fengjing là một vùng đất bên bờ sông có niên đại từ thời nhà Nguyên. Niềm tự hào của thị trấn 1500 tuổi này là 52 cây cầu đá được xây dựng ngang qua hệ thống kênh rạch chằng chịt. Lâu đời nhất là cầu Zhihe được xây dựng cách đây hơn 700 năm từ thời nhà Nguyên. Đứng trên cầu, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh những ngôi nhà cổ nằm bên dòng sông êm đềm.

Zhihe nổi tiếng lâu đời ở Fengjing với những lớp rêu phong mọc ra từ những kẽ đá của cây cầu cổ. (ảnh: jaxstumpes)

Thị trấn cổ này được bao phủ bởi nhiều kênh rạch và những ngôi nhà cổ chủ yếu được xây dựng từ đời minh thanh với kiến trúc nhà hai tầng, lợp mái ngói xám và tường trắng. 

 

Kênh rạch chằng chịt là một điểm thu hút của Fengjing. (ảnh: chinesetimeschool) 

Fengjing ngày nay nổi tiếng với tên gọi “khu nghệ thuật nông dân” bởi những người nông dân cùng các họa sĩ đều có thể vẽ tranh và bán chúng.

Những ngôi nhà được các họa sĩ nông dân trang trí bắt mắt. (ảnh: chinesetimeschool) 

Đặc biệt, vào ban đêm, hàng trăm chiếc đèn lồng đỏ treo trên các tòa nhà dọc hai bờ kênh phát ra thứ ánh sáng ấm áp và giống Hội An đến không ngờ.

Ánh đèn chiếu sáng, phản chiếu lên những tường sơn trắng, hắt lên vùng nước tối thật sự là một hình ảnh đẹp, đáng nhớ, nhất là khi bạn ngồi trên một chiếc thuyền và thư thả trôi dọc theo dòng nước. (ảnh: izmzg)

 Link nguồn: http://depplus.vn/tin-tuc/30-01-2016/bat-ngo-voi-nhung-phien-ban-hoi-an-tren-khap-chau-a/241/38832/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bất ngờ với những 'phiên bản Hội An' trên khắp châu Á

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc