top-banner-2

Thứ hai, 08/11/2021, 14:11 GMT+7

Elon Musk sắp phải nộp 15 tỷ USD tiền thuế

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 08/11/2021, 14:11 GMT+7

CEO Tesla, Elon Musk, đối mặt khoản thuế hơn 15 tỷ USD với một lô quyền chọn cổ phiếu sắp hết hạn năm sau.

Cuối tuần qua, Elon Musk hỏi 62,7 triệu người theo dõi trên Twitter rằng ông có nên bán 10% cổ phiếu Tesla của mình hay không. "Trước đây, những khoản lợi nhuận lớn chưa được hiện thực hóa giúp trì hoãn việc đóng thuế. Nhưng cuối cùng, những khoản lãi đó cũng phải được hiện thực hóa nên tôi tính bán 10% số cổ phiếu Tesla của tôi", Musk viết.

CEO Tesla cho biết ông sẽ "tuân theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến này, dù nó diễn ra theo cách nào". Kết quả là 58% ủng hộ việc bán và 42% phản đối. Nếu Musk làm đúng lời hứa khi đưa ra bình chọn, ông sẽ bán cổ phiếu. Theo CNBC, dù kết quả bình chọn thế nào, Musk có thể phải bán bớt cổ phiếu Tesla trong quý này. Lý do là tỷ phú sắp phải đóng thuế hơn 15 tỷ USD.

elon-musk-sap-phai-nop-15-ty-usd-tien-thue

CEO Tesla - Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo gói thù lao Tesla dành cho Musk từ năm 2012, ông không hưởng lương hay thưởng tiền mặt, thay vào đó là các khoản thưởng đến từ quyền chọn cổ phiếu hàng năm dựa trên kết quả kinh doanh của công ty. Năm 2012, Musk được thưởng quyền chọn mua 22,8 triệu cổ phiếu Tesla ở mức giá 6,24 USD mỗi cổ phiếu. Đóng cửa phiên giao dịch hôm 5/11, cổ phiếu Tesla chốt ở 1.222,09 USD, đồng nghĩa việc Musk lãi khoảng 28 tỷ USD nếu thực hiện quyền chọn này.

Gần đây, Tesla tiết lộ Musk dùng cổ phiếu Tesla ông sở hữu để làm tài sản thế chấp đi vay tiền. Nếu bán cổ phiếu, Musk có thể dùng một phần số tiền thu về để trả bớt những khoản vay đó.

Số quyền chọn cổ phiếu mà Musk được nhận vào năm 2012 sẽ hết hạn tháng 8 năm sau. Tuy nhiên, khi sử dụng số quyền chọn này, Musk phải đóng thuế thu nhập với khoản lãi đạt được. Thuế suất áp dụng trong trường hợp này là mức cao nhất trong thang thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ, là mức 37%, cộng thêm 3,8% thuế đầu tư ròng. Chưa kể Musk còn phải đóng thêm thuế cho bang California với mức 13,3%. Tổng cộng, thuế suất tiểu bang và liên bang mà Musk phải chịu với quyền chọn cổ phiếu trên là 54,1%. Như vậy, hoá đơn thuế Musk phải chịu, nếu tính theo giá cổ phiếu Tesla ở thời điểm hiện tại, là 15 tỷ USD.

Musk chưa xác nhận số thuế ông phải đóng nhưng viết trên Twitter: "Tôi không nhận lương hay các khoản thưởng tiền mặt ở bất kỳ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, nên cách duy nhất đóng thuế cá nhân là bán cổ phiếu".

Các CEO doanh nghiệp Mỹ phải tuân thủ các quy định hạn chế việc bán cổ phiếu công ty nên Musk có thể phải bán dần cổ phiếu ít nhất hai quý tới. Các nhà phân tích cho rằng việc Musk bán cổ phiếu có thể bắt đầu trong quý 4/2021. Nếu không chọn bán cổ phiếu, Musk vẫn có thể vay thêm tiền đóng thuế bằng cách dùng cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp. Lượng cổ phiếu Tesla mà Musk đang nắm giữ ước tính hơn 200 tỷ USD. Theo tiết lộ của Tesla, Musk cầm cố 92 triệu cổ phiếu hãng xe điện này để vay tiền.

Chính sách thưởng quyền chọn cổ phiếu cho Musk vẫn được Tesla duy trì. Tháng 3/2018, Hội đồng quản trị của Tesla trao cho ông một gói thưởng 101,3 triệu quyền chọn cổ phiếu, được chia thành 12 giai đoạn dựa vào các cột mốc kinh doanh quan trọng của công ty.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 08/11/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/elon-musk-sap-phai-nop-15-ty-usd-tien-thue-4382720.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Elon Musk sắp phải nộp 15 tỷ USD tiền thuế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc