top-banner-2

Thứ sáu, 02/04/2021, 14:10 GMT+7

‘Gã khổng lồ’ điện thoại Trung Quốc đầu tư 10 tỷ USD cho xe điện

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 02/04/2021, 14:10 GMT+7

Xiaomi dự kiến chi 10 tỷ USD vào sản xuất ôtô điện trong 10 năm tới và có thể là dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng của CEO thương hiệu này.

Sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu ôtô điện khiến Xiaomi cũng lên kế hoạch tham gia vào thị trường này. CEO của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết sẽ đầu tư 10 tỷ USD cho "miền đất hứa" mới.

Theo Forbes, Xiaomi sẽ tham gia lĩnh vực ôtô điện thông qua một công ty con. Dự án khởi nghiệp này được lên kế hoạch cho cả thập kỷ tới. "Tôi hy vọng xe điện của Xiaomi sẽ có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới", Lei Jun, CEO của Xiaomi, nói.

ga-khong-lo-dien-thoai-trung-quoc-dau-tu-10-ty-usd-cho-xe-dien

CEO Lei Jun của Xiaomi. Ảnh: Forbes

Người đứng đầu Xiaomi cho biết đã nghiên cứu kỹ lưỡng về kế hoạch này từ hồi tháng 1. "Chúng tôi đánh giá được những rủi ro có thể gặp phải. Dự án có thể tốn hàng tỷ USD và mất ít nhất 3 đến 5 năm mới có thể mang lại lợi nhuận", CEO của Xiaomi chia sẻ.

Hồi đầu năm nay, những tin đồn về việc hãng công nghệ này làm xe điện đã dấy lên. Việc tham gia vào lĩnh vực mới sẽ mở thêm cơ hội kiếm lợi nhuận của Xiaomi. Theo giới phân tích, người dùng Trung Quốc ngày càng bị thu hút bởi những mẫu xe có thiết kế đẹp mắt, thường có khả năng lái tự động và nhiều công nghệ hiện đại khác. Số liệu của Canalys chỉ ra rằng doanh số xe điện tại Trung Quốc có thể tăng lên 1,9 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn 51% so với 2020.

Yale Zhang, chuyên gia phân tích của Automotive Foresight, cho rằng các công ty công nghệ có thể đối mặt với rủi ro lớn khi tham gia vào ngành công nghiệp ôtô. "Các công ty công nghệ có thể có lợi thế khi ôtô ngày càng thông minh và được ví như những chiếc máy tính bốn bánh. Tuy nhiên, sản xuất ôtô luôn có những rủi ro và không thể chắc chắn về mức độ thành công của Xiaomi", vị chuyên gia này nói.

Theo Zhang, chu kỳ bùng nổ của thị trường ôtô điện Trung Quốc bắt đầu từ vài năm trước, khi hàng trăm công ty khởi nghiệp tham gia giành thị phần. Tuy nhiên, khi chinh phủ dần bỏ các khoản trợ cấp, nguồn lực cạn kiệt, chỉ một số công ty xoay sở để tồn tại.

Phần lớn doanh thu của Xiaomi đến từ smartphone. Năm ngoái, mảng kinh doanh này đã mang về hơn 37,4 tỷ USD cho Xiaomi. Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh ngày càng thu hẹp. Theo Canalys, lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới đạt 1,26 tỷ chiếc vào năm 2020, giảm khoảng 7% so với 2019, một phần do đại dịch Covid-19.

Cũng theo Canalys, Xiaomi hiện là thương hiệu smartphone lớn thứ 4 thế giới, chiếm 12% thị phần toàn cầu. Theo Forbes, Lei Jun là người giàu thứ 13 tại Trung Quốc, với khối tài sản ròng 24 tỷ USD. Hiện tại, những thông tin chi tiết về ôtô điện của Xiaomi, thời gian ra mắt chưa được đưa ra.

theo Thiên Di / ngoisao.net - 02/04/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/ga-khong-lo-dien-thoai-trung-quoc-dau-tu-10-ty-usd-cho-xe-dien-4256693.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

‘Gã khổng lồ’ điện thoại Trung Quốc đầu tư 10 tỷ USD cho xe điện

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc