top-banner-2

Thứ sáu, 02/08/2024, 10:52 GMT+7

HBC của ông Lê Viết Hải bất ngờ phản pháo việc bị hủy niêm yết bắt buộc

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 02/08/2024, 10:52 GMT+7

Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải vừa bất ngờ có công văn gửi HoSE bày tỏ không đồng ý về việc bị hủy niêm yết bắt buộc.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), do ông Lê Viết Hải làm chủ tịch, vừa có công văn phúc đáp Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Theo đó, Xây dựng Hòa Bình khẳng định không đồng ý với các căn cứ HoSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Động thái của Xây dựng Hòa Bình diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HBC bị bán tháo, giảm sàn 3 phiên và doanh nghiệp bất ngờ thông báo dự kiến sẽ chuyển mã HBC sang sàn giao dịch Upcom, thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

HBC ngày 27/7 cho hay, việc chuyển niêm yết gần 347,2 triệu cổ phiếu sang Upcom dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 8/2024. Trên Upcom, biên độ biến động giá là 15%/phiên, thay vì mức 7% trên HOSE.

Lãnh đạo HBC cũng cho rằng, việc bị hủy niêm yết không ảnh hưởng giá cổ phiếu HBC.

hbc-cua-ong-le-viet-hai-bat-ngo-phan-phao-viec-bi-huy-niem-yet-bat-buoc

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HBC. (Ảnh: HH)

Tập đoàn Hòa Bình khẳng định không đồng ý với các căn cứ HOSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC bởi các lý do:

Thứ nhất, Nghị định 155 về hủy niêm yết bắt buộc của Chính phủ không quy định chi tiết về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất hay trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng. 

Theo HBC, hiện chưa có bất kỳ văn bản pháp luật của cơ quan có thẩm quyền nào hướng dẫn áp dụng hay giải thích pháp luật đối với trường hợp này. Đối với Tập đoàn Hòa Bình, vốn điều lệ của công ty là hơn 2.741 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế tại báo cáo tài chính kiểm toán riêng năm 2023 là âm 2.401 tỷ đồng và tại báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2023 là âm 3.240 tỷ đồng.

Như vậy, theo HBC, tổng số lỗ lũy kế của doanh nghiệp này trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng chưa vượt quá số vốn điều lệ của công ty nên không thuộc trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định.

Thứ hai, việc HOSE căn cứ vào tiền lệ trước đây (lịch sử áp dụng) để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Cụ thể, trước đây quy chế niêm yết chứng khoán tại HOSE (năm 2018) có hướng dẫn về việc căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất để xem xét điều kiện lỗ lũy kế đối với tổ chức niêm yết có công ty con, nên các trường hợp tương tự Tập đoàn Hòa Bình trong lịch sử bị hủy niêm yết là phù hợp. 

Tuy nhiên, ngày 31/3/2022, Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ban hành quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán mới. Cho nên, việc áp dụng theo quy chế cũ được HBC cho là không phù hợp.

Cũng theo HBC, việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu HBC sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 39.000 cổ đông và hàng nghìn người lao động, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 1.400 nhà cung cấp, nhà thầu phụ với hàng trăm nghìn lao động tại các doanh nghiệp này. 

Trước đó, Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải đã thực hiện rất nhiều động thái tái cấu trúc và chuyển mình trước khi bị tuyên hủy niêm yết.

Trong quý II/2024, HBC lãi sau thuế hơn 684 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 268 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng HBC lãi 740 tỷ đồng, qua đó kéo lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 vừa qua chỉ còn âm 2.498 tỷ đồng.

Cũng tới cuối quý II, HBC ghi nhận vốn đầu tư của chủ sở hữu tăng từ mức 2.741 tỷ đồng hồi đầu năm 2024 lên 3.472 tỷ đồng nhờ phát hành thêm và niêm yết 73 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ cho các chủ nợ gồm nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất của công ty.

Như vậy, tính tới cuối quý II, lỗ lũy kế của HBC là 2.498 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với vốn điều lệ mới (3.472 tỷ đồng).

Nếu chiếu theo con số mới, HBC sẽ không còn thuộc diện bị hủy niêm yết bắt buộc.

Tuy nhiên, việc HOSE ra thông báo là dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán (năm 2023) và việc hủy niêm yết là theo quy định (Nghị định 155 của Chính phủ). Số liệu của HBC tính tới cuối quý II là báo cáo công ty tự lập.

Cú bứt phá lợi nhuận của HBC trong quý II cũng đáng lưu ý. Lợi nhuận kỷ lục trong quý II vừa qua của HBC chủ yếu nhờ hoàn nhập dự phòng và thanh lý tài sản. Doanh thu tài chính trong quý II của HBC tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ lên 46,2 tỷ đồng, trong đó có 19 tỷ đồng lãi bán các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, HBC được hoàn nhập hơn 220 tỷ đồng chi phí quản lý trong quý II/2024. Cùng kỳ năm trước, HBC ghi nhận chi phí doanh nghiệp gần 528 tỷ đồng.

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

HBC của ông Lê Viết Hải bất ngờ phản pháo việc bị hủy niêm yết bắt buộc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc