top-banner-2

Thứ ba, 03/06/2014, 11:11 GMT+7

Dự án xe phục vụ du lịch đảo Cát Bà: 5 năm...vẫn thử nghiệm

Thứ ba, 03/06/2014, 11:11 GMT+7

Cty TNHH TM Quốc Hưng xuất hiện tại thị trấn Cát Bà - Hải Phòng vừa có kiến nghị tới DĐDN cho biết: sau gần 5 năm, xe chuyên dùng của Cty được chính quyền địa phương đánh giá là mang lại hiệu quả thiết thực nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được cơ chế hoạt động cho loại phương tiện này.

Thậm chí, năm 2013, xe chuyên dùng bị đình chỉ hoạt động, sau nhiều lần doanh nghiệp (DN) kêu cứu, tới nay loại xe này “lại được” đưa vào tình trạng “chạy thử nghiệm”.

vhdn-cat-ba

5 năm vẫn chạy thử

Từ tháng 5/2009 đến tháng 7/2009, UBND huyện Cát Hải đồng ý cho Cty TNHH TM Quốc Hưng đưa 10 xe thuộc chủng loại xe chuyên dùng vào chạy thử phục vụ khách du lịch. Đặc điểm là xe sử dụng động cơ xăng, vận tốc di chuyển 25 – 30 km/h. Hình dáng kết cấu kiểu có mui che cứng, hai bên thành xe hở, chở sức tối đa 11 người) vào hoạt động vận hành chở khách trên địa bàn thị trấn Cát Bà, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, giảm bớt lộn xộn từ việc tranh giành, chèo kéo khách du lịch của lực lượng xe ôm trên địa bàn. Anh Nguyễn Văn Hùng – Nhân viên dẫn tour du lịch tại Cát Bà chia sẻ: Trước đây, trung bình mỗi ngày vào mùa hè có tới khoảng 600 xe ôm tranh giành khách tại thị trấn, giá thành “chặt chém” nhưng từ khi có xe của Cty Quốc Hưng chạy ở đây thì số lượng xe ôm giảm đi rất nhiều. Đối với khách du lịch nước ngoài thì khoảng 90% du khách chọn đi thăm quan Cát Bà bằng xe chuyên dùng của Cty Quốc Hưng.

Đáng nói, cả 10 xe của Cty đã được Cục đăng kiểm kiểm tra xác nhận chất lượng, đặc tính kỹ thuật, các chỉ tiêu an toàn kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận chất lượng xe máy chuyên dùng nhập khẩu... Tuy nhiên, tại CV số 24/TTr –LN của Sở GTVT – CATP Hải Phòng ngày 7/6/2010 ( Công văn liên ngành của Sở GTVT và CATP Hải Phòng) cho biết: “Sở GTVT Hải Phòng và CA Tp Hải Phòng không có thẩm quyền cấp đăng ký biển số cho 10 xe chuyên dùng nêu trên của Cty TNHH Quốc Hưng vì loại xe này chưa có trong danh mục được Bộ giao thông vận tải và Bộ Công an quy định được đăng ký”.

Mặc dù sau khi đánh giá, các cơ quan chức năng khẳng định kết quả chạy thử nghiệm hoàn toàn tốt, nhưng đến nay đã gần 5 năm các xe chuyên dùng của Cty Quốc Hưng vẫn chạy thử nghiệm. Đỉnh điểm trong mùa du lịch năm 2013, khi hết thời gian thử nghiệm nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được phương hướng giải quyết nào cho phù hợp với DN nên đã đưa ra quyết định đình chỉ tạm thời hoạt động chở khách đối với 10 xe chuyên dùng trên. Sau 2 lần gửi ý kiến kiến nghị lên cơ quan chức năng của TP và lên VCCI chi nhánh Hải Phòng để cầu cứu. Đến mùa du lịch 2014 này Cty Quốc Hưng lại được chạy thử nghiệm thêm 6 tháng nữa.

vhdn-du-lich-cat-ba

Mong chờ của DN & khách du lịch về dự án xe du lịch tại đảo Cát Bà vẫn còn khó thực hiện

DN bỏ lỡ cơ hội đầu tư

Trước kiến nghị của DN, Bộ GTVT đã có Công văn số 1921/ BGTVT – KHCN ngày 26/02/2014 gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc quản lý hoạt động của xe 4 bánh gắn động cơ xăng, vận chuyển khách du lịch tại đảo Cát Bà: “để quản lý hoạt động của loại phương tiện chuyên dùng 4 bánh gắn động cơ xăng vận chuyển khách du lịch tại khu du lịch đảo Cát Bà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện quản lý hoạt động đối với phương tiện này theo quy định”.

Được biết CATP Hải Phòng cũng đã có công văn trình lên Bộ CA để xin ý kiến chỉ đạo. Nhưng đến nay, Bộ vẫn chưa có công văn trả lời. Vì thế CATP Hải Phòng chưa thể đăng ký biển số, hoặc cấp phép hoạt động cho DN được...

Ông Trần Thanh Khánh – PGĐ Cty TNHH TM Quốc Hưng chia sẻ: Mặc dù các cơ quan chức năng của TP đã tạo điều kiện giúp đỡ DN, nhưng hiện tại xe của DN chúng tôi vẫn chưa được chạy chính thức. Vì thế, DN cũng chưa dám tập trung đầu tư nâng cấp phương tiện hay đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên...Về lâu về dài DN sẽ thay đổi toàn bộ xe chạy động cơ xăng sang chạy bằng ga để đảm bảo vệ sinh môi trường hơn.

Với địa hình là huyện đảo tách biệt nên tại thị trấn Cát Bà cũng không có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy, xe chuyên dụng của Cty Quốc Hưng đưa đón khách du lịch vào mùa he là lựa chọn hợp lý. Sau nhiều lần chạy thử nghiệm đều cho kết quả tốt, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên sớm tạo điều kiện cho xe chuyên dùng của DN được đưa vào chạy chính thức.        

Theo DDDN


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Dự án xe phục vụ du lịch đảo Cát Bà: 5 năm...vẫn thử nghiệm

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc