top-banner-2

Thứ năm, 11/04/2013, 11:13 GMT+7

Căn hộ cho thuê dài hạn: Dậy sóng... tâm lý

Thứ năm, 11/04/2013, 11:13 GMT+7

Theo tờ trình đề nghị ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê của Bộ Xây dựng, sẽ có 5 dự án tiên phong cho xu thế mới mẻ này.'

Ảnh minh họa

5 dự án thí điểm bao gồm: Dự án Bee home 1 và Bee home 2 tại TP HCM của CT Group; Dự án khu nhà ở công nhân, chuyên gia và thương mại dịch vụ Bình Minh tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) của CTCP tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân; Dự án khu nhà ở và dịch vụ khu công nghiệp Tiên Sơn và dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) của TCty Viglacera.

Cũng theo tờ trình, việc thí điểm sẽ mang đến nhiều ưu đãi với chủ đầu tư và người thuê. Nhưng, những ưu đãi đó có thực sự khiến phân khúc thị trường căn hộ cho thuê dài hạn “lên sóng” và tháo gỡ khó khăn thanh khoản cho một bộ phận trên thị trường ?

Để trả lời câu hỏi này, có lẽ phải đề cập đến thực tế thị trường. Việc cơ quan quản lý đề xuất chính thức hóa quyết định thí điểm trước hết chỉ là một sự hợp thức những gì mà thị trường đang có. Bởi ở khu vực phía Nam, từ cuối năm 2012, đã có những chủ đầu tư rục rịch thí điểm hình thức này. Đi đầu là Cty TNHH thương mại và xây dựng Lê Thành. Sau nữa là Cty địa ốc Đất lành. Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Lê Thành, hiện nay Lê Thành đang tiếp tục mở bán dự án Lê Thành Twin towers với chương trình "tích lũy mua nhà" của sản phẩm cho thuê 49 năm giá 350 triệu/căn. Với chương trình này khi ký hợp đồng khách hàng chỉ thanh toán 50 triệu đồng, sau đó cứ mỗi tháng khách hàng thanh toán 10 triệu đồng cho đến khi hết không có lãi suất. “Lê Thành đã “mở bán” dự án trong tháng 3 và bán khá tốt. Riêng tháng 3 đã “bán” được 100 căn” - ông Nghĩa nói với DĐDN.

Còn với địa ốc Đất Lành, theo một nguồn tin, việc thí điểm khoảng 22 căn hộ cho thuê giá 0 đồng tại dự án Thái An cũng bắt đầu có nhiều người quan tâm, cho thấy đây có thể là một hướng đi cho các DN giải phóng hàng tồn kho và đảm bảo dòng tiền lưu động ở mức tối thiểu.

Song, với những gì Bộ Xây dựng đang đề xuất thí điểm, người thuê và chủ DN đều vẫn… lo lắng. Câu hỏi của các chủ đầu tư đã và đang muốn thực thi chuyển dự án thương mại sang thị trường cho thuê dài hạn trước hết tại sao Nhà nước chỉ thí điểm 5 DN ? Liệu có mắc mớ gì không khi việc hoạt động này thực tế chẳng cho thấy sẽ làm phương hại gì đến thị trường hay chính sách, chiến lược nhà ở quốc gia ? Và, việc ấn định giá cho thuê như BXD dự tính liệu có thích hợp cho những dự án đã được đầu tư tốt ?

Với người thuê, chính sách cho người thuê nhà ở “phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm; nếu tạm trú thì phải bảo đảm thời gian tối thiểu từ 1 năm trở lên tại địa phương nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị đối với các đối tượng đang làm việc, học tập có nhu cầu thuê nhà ở… dường như cũng cho thấy sự xa rời thực tế. Có bao nhiêu người có hộ khẩu tại TP HCM mà đang có nhu cầu thuê nhà và ngược lại có bao người có nhu cầu thuê nhà có nổi một hộ khẩu thường trú ? Hay có bao nhiêu người có nhu cầu nhưng không có việc làm ổn định theo kiểu xin được “chứng nhận” của cơ quan, công sở ?...

Vì vậy, phân khúc căn hộ cho thuê dài hạn được kỳ vọng sẽ “lên sóng”, đang dậy sóng lăn tăn… tâm lý (chứ không phải thanh khoản) của chính các thành viên thị trường.
Theo dddn.com.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Căn hộ cho thuê dài hạn: Dậy sóng... tâm lý

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc