top-banner-2

Thứ năm, 07/03/2019, 11:54 GMT+7

Tỷ phú mới của Việt Nam phất lên từ mì gói, nước mắm

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ năm, 07/03/2019, 11:54 GMT+7

Khởi nghiệp từ kinh doanh mì gói, ông Nguyễn Đăng Quang đã phát triển Masan thành tập đoàn đa ngành với vốn hóa gần 100.000 tỷ đồng.

Theo mô tả của Forbes, hai tỷ phú mới của Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan, và ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank, có điểm chung là du học Nga, giàu tự thân, hoạt động chủ yếu trong ngành hàng tiêu dùng và ngân hàng. Ông Nguyễn Quang Đăng từng được Bloomberg đưa vào danh sách tỷ phú với khối tài sản 1,2 tỷ USD hồi tháng 1/2018.

Đầu năm ngoái, bài viết "Nước mắm sản sinh ra tỷ phú USD mới nhất của Việt Nam" đăng trên Bloomberg cho biết ông Nguyễn Đăng Quang trở thành tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam nhờ cổ phiếu Masan tăng mạnh. Thời điểm đó, tài sản của nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Masan ước tính 1,2 tỷ USD. Sau một năm, vị doanh nhân này tiếp tục được Forbes vinh danh trong danh sách tỷ phú với tài sản được định giá 1,3 tỷ USD.

ty-phu-masan

Ông Nguyễn Đăng Quang (55 tuổi), tỷ phú USD mới của Việt Nam được Forbes công bố hôm 5/3. Ảnh: Forbes. 

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963, từng có thời gian học tập và nghiên cứu tại Nga. Ông có bằng tiến sĩ tại Học viện Khoa học Quốc gia Belarus và bằng MBA tại Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. 

Những năm đầu thập niên 90, ông Quang bắt đầu khởi nghiệp tại Nga bằng việc kinh doanh mì gói. Sau đó, ông xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, rồi mở rộng sang sản xuất nước tương, nước mắm, tương ớt. Ông Quang được giới truyền thông gọi là "người dạy người Nga dùng mì gói và tương ớt".

Sau thành công tại Nga, năm 2001, ông Nguyễn Đăng Quang về nước và Masan đánh dấu sự có mặt ở Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là nước tương Chin-su. Năm 2003, Masan tiếp tục cho ra đời nước mắm Chin-su, sau này có thêm dòng Nam Ngư. 4 năm sau, Masan bắt đầu đánh chiếm thị trường mì gói bằng sản phẩm Omachi.

Năm 2007, Masan thành công với chiến dịch marketing hướng đến nỗi lo sức khỏe của người tiêu dùng. Các câu slogan "nước mắm không cặn" quảng bá cho Nam Ngư và Chinsu, "mì khoai tây không nóng" của Omachi, "hạt nêm không bột ngọt" nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, giúp doanh thu của Masan tăng vọt.

Masan sau đó tiếp tục mở rộng sang ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt. Để tấn công thị trường tiềm năng này, Masan đã đầu tư trang trại nuôi heo với quy mô 10.000 con heo nái cùng 230.000 heo thịt mỗi năm.

Masan nổi tiếng với các dòng sản phẩm tiêu dùng như nước mắm, nước tương, mì gói. Ảnh: Vietnam Insider. 

Masan nổi tiếng với các dòng sản phẩm tiêu dùng như nước mắm, nước tương, mì gói. Ảnh: Vietnam Insider. 

"Khoảng 95% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm tiêu dùng của Masan", ông David Anjoubault, Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam, một công ty nghiên cứu thị trường, nhận định.

Với sự điều hành của ông Nguyễn Đăng Quang, Masan Group phát triển thành một trong những tập đoàn tư nhân đa ngành hàng đầu tại Việt Nam với vốn hóa đạt gần 100.000 tỷ đồng. Không chỉ nổi tiếng với ngành hàng tiêu dùng (Omachi, Chinsu, Vinacafe,...), tập đoàn này còn tham gia vào các ngành khác như sản xuất thức ăn chăn nuôi (Proconco, Anco), khai thác khoáng sản (mỏ Núi Pháo), ngân hàng (Techcombank)... 

Hiện ông Nguyễn Đăng Quang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Masan Group. Ngoài ra, ông còn là thành viên HĐQT của Techcombank, và Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo.

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 7/3/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/ty-phu-moi-cua-viet-nam-phat-len-tu-mi-goi-nuoc-mam-3890486.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú mới của Việt Nam phất lên từ mì gói, nước mắm

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc