top-banner-2

Thứ năm, 05/03/2015, 10:11 GMT+7

10 ông trùm công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ năm, 05/03/2015, 10:11 GMT+7

Là quốc gia có dân số lớn nhất trên thế giới và có nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, Trung Quốc là một đất nước vĩ đại về nhiều mặt.

Trung Quốc còn là quốc gia đứng số 1 thế giới về số lượng người sử dụng Internet, mua điện thoại thông minh và sử dụng điện thoại thông minh.

Vậy những doanh nhân đại lục nào đã gặt hái được nhiều vận may lớn nhất từ sự bùng nổ kinh tế của đất nước này? Dưới đây là bảng xếp hạng top 10 người giàu nhất trong giới công nghệ ở Trung Quốc.

1. Jack Ma, Alibaba - 22,7 tỷ USD

jack-ma

Từng là một giáo viên dạy tiếng Anh, Jack Ma bắt đầu có được sự chú ý từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới vào tháng 9/2014 với kỷ lục 25 tỷ USD IPO của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group. Jack Ma cũng có cổ phần trong Ant Financial Services Group, một doanh nghiệp thanh toán trực tuyến liên quan tới Alibaba.

2. Ma Huateng, Tencent Holdings - 16,1 tỷ USD

Ma Huateng, Chủ tịch công ty Internet lớn nhất châu Á – Tencent, đã vượt qua ông trùm bất động sản Wang Jianlin và trở thành người giàu thứ hai Trung Quốc. Lĩnh vực chủ chốt của Tencent là phát triển các dịch vụ và trò chơi Internet trên di động, trong đó có WeChat, một ứng dụng mạng xã hội và tin nhắn nhanh nổi tiếng toàn cầu.

3. Robin Li, Baidu - 15,3 tỷ USD

Robin Li là chủ tịch của Baidu, công ty tìm kiếm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Tháng 9/2001, trang web tìm kiếm Baidu bắt đầu đi vào hoạt động. Baidu kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo và khách hàng trả tiền khi người dùng click chuột vào. Và từ sau đó đến nay, Baidu đã bất ngờ trở thành một cái tên thống trị thị trường tìm kiếm ở Trung Quốc - nơi mà Google không có nhiều cơ hội. Robin Li từng tốt nghiệp trường SUNY Buffalo tại Hoa Kỳ.

4. Lei Jun, Xiaomi - 13,2 tỷ USD

Lei Jun là người đồng sáng lập công ty sản xuất điện thoại di động Xiaomi trong năm 2010 với người bạn của mình và nhà tỷ phú Lin Bin, đã biến nó trở thành một trong những công ty chưa niêm yết có giá trị nhất trên thế giới.

5. Liu Qiangdong, JD.com - 7,4 tỷ USD

Liu Qiangdong là người đồng sáng lập của JD.com, một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc. Với sự kiện JD.com IPO tại thị trường Mỹ vào ngày 22/5/2014, giá trị tài sản của ông đã lên đến 7,4 tỷ USD.

6. Wang Jing, Beijing Xinwei Telecom Technology Group - 6,9 tỷ USD

Wang Jing là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Xinwei, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất của nước này, đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại di động. Ông được biết đến với kế hoạch gây tranh cãi xây dựng một kênh đào 50 tỷ USD bắc qua Nicaragua.

7. William Ding, NetEast - 6,6 tỷ USD

Từ một khởi đầu khiêm tốn với khoảng chục nhân viên vào năm 1997, William Ding đã biến NetEase trở thành một trong những công ty sản xuất trò chơi trực tuyến và trên điện thoại di động lớn nhất thế giới với hơn 8.000 nhân viên. Mới đây, NetEase tuyên bố đã mở một trụ sở tại Redwood Shores, Mỹ và có kế hoạch tấn công các thị trường phương Tây.

8. Zhang Zhidong, Tencent Holdings - 5,8 tỷ USD

Zhang Zhidong, còn được gọi là Tony Zhang, là giám đốc công nghệ của công ty Internet Tencent trong 16 năm cho đến khi ông nghỉ hưu vào tháng 9/2014.

9. Shi Yuzhu, Giant Interactive - 3,6 tỷ USD

Tài sản của nhà đầu tư Shi Yuzhu một phần đến từ Giant Interactive, một trong những công ty game trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc. Vào tháng 4/2014, Shi cho biết ông sẽ đầu tư cùng với tỷ phú Jack Ma vào công ty phương tiện truyền thông kỹ thuật số Wasu Media.

10. Pan Zhengmin, AAC Technologies Holdings - 3,5 tỷ USD

Pan Zhengmin đứng đầu công ty sản xuất âm thanh AAC tại Thâm Quyến và một trong những khách hàng nổi tiếng của công ty là hãng Apple.

Theo Bizlive


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 ông trùm công nghệ giàu nhất Trung Quốc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc