top-banner-2

Thứ ba, 29/09/2020, 09:46 GMT+7

Người giàu nhất Anh hiện là công dân Monaco

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 29/09/2020, 09:46 GMT+7

Jim Ratcliffe, nhà sáng lập công ty hóa chất Ineos, là người giàu nhất Anh với khối tài sản 22,5 tỷ USD, hiện đã chuyển đến Monaco, nơi không phải đóng thuế thu nhập.

Tỷ phú Jim Ratcliffe, 67 tuổi, hiện là công dân Công quốc Monaco, theo hồ sơ từ một công ty ở Anh mà ông quản lý. Công quốc Monaco là thiên đường cho các tỷ phú và triệu phú muốn trốn thuế tại quốc gia mình nhờ việc xóa bỏ thuế thu nhập từ năm 1869, còn các loại thuế khác với cá nhân và công ty cũng rất thấp.

Ratcliffe hiện sở hữu khối tài sản trị giá 22,5 tỷ USD thông qua cổ phần chính của mình tại Ineos, nhà sản xuất hóa chất có trụ sở tại London được ông sáng lập trong những năm 1990. Việc tỷ phú chuyển đến Monaco sinh sống được tiết lộ vào năm ngoái khi ông và các giám đốc điều hành cấp cao khác của Ineos tìm cách né khoản thuế 5,2 tỷ USD.

nguoi-giau-nhat-anh-hien-la-cong-dan-monaco

Tỷ phú Jim Ratcliffe được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ năm 2018. Ảnh: AP.

Monaco lần đầu tiên nổi lên như một trong những lựa chọn khi các tỷ phú này cân nhắc chuyển trụ sở của công ty sau bất đồng về thuế với chính phủ Anh khoảng một thập kỷ trước. Thời điểm đó, với triển vọng chuyển nhân viên của Ineos và gia đình họ đi cùng, các nhà lãnh đạo Ineos đã lựa chọn Thụy Sĩ thay vì Monaco. Năm 2010, tỷ phú Ratcliffe đã chuyển trụ sở chính của Công ty Ineos sang Thụy Sĩ.Ngoài Ratcliffe, hai nhà lãnh đạo khác của Ineos là John Reece và Andy Currie cũng được cho là sẽ chuyển đến Monaco. Cả hai nhà điều hành này đều đang có khối tài sản khoảng 14 tỷ USD, theo chỉ số tài sản của Bloomberg.

Rời Anh để đến Thụy Sĩ "là một khoảng thời gian đầy hối hận của cả ba nhà lãnh đạo Ineos", theo tiểu sử công ty do Ratcliffe đồng tác giả viết năm 2018. "Việc tìm kiếm một điểm đến tái định cư phù hợp là sự pha trộn giữa cảm xúc và chủ nghĩa thực dụng về thuế".

Cuối cùng, tỷ phú Ratcliffe quyết định trở lại Anh năm 2016. Tháng 6/2018, tỷ phú Ratcliffe còn được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ, một danh hiệu cao quý dành cho các cá nhân có nhiều đóng góp với đất nước.

Kể từ khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu vào năm 2016, giới siêu giàu nước này cũng bắt đầu chuyển tài sản của họ ra nước ngoài. Jim Ratcliffe, John Reece và Andy Currie không phải trường hợp duy nhất. Tỷ phú James Dyson, nhà sáng lập công ty công nghệ Dyson, đã chuyển đến Singapore, trong khi đó tỷ phú Anthony Bamford, chủ tịch hãng sản xuất máy đào JC Bamford Excavator Ltd, cũng đưa công ty đến Thụy Sĩ.

theo Sơn Nam / cafebiz.vn - 29/09/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/nguoi-giau-nhat-anh-hien-la-cong-dan-monaco-4168344.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Người giàu nhất Anh hiện là công dân Monaco

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc