top-banner-2

Thứ năm, 17/09/2020, 13:58 GMT+7

Năm tồi tệ của tỷ phú đầu tư Ray Dalio

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 17/09/2020, 13:58 GMT+7

Ray Dalio có nguy cơ mất danh hiệu 'ông vua của quỹ đầu cơ' khi hoạt động kinh doanh Bridgewater không hiệu quả, đồng thời mâu thuẫn nội bộ với hàng loạt nhân viên.

Công ty Bridgewater Associates trị giá 148 tỷ USD của tỷ phú Mỹ Ray Dalio đã phải gánh chịu khoản lỗ khổng lồ trong năm nay, ngay cả khi các đối thủ đã kiếm được hàng đống tiền trong thị trường đầy biến động. Tính đến tháng 8, lợi nhuận của quỹ Pure Alpha II thuộc Bridgewater đã giảm 18,6%.

Theo hơn 25 người có kiến thức về hoạt động nội bộ của công ty này, những tổn thất đó là mức tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua, đẩy Bridgewater vào vòng xoáy khủng hoảng quản lý. Đầu tiên, các mô hình trên máy tính của công ty nắm bắt sai xu hướng của thị trường trong hai năm liên tiếp. Sau đó, các khách hàng lớn bắt đầu rút tiền, với 3,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm. Các nhà tư vấn trong ngành dự đoán con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng lên.

nam-toi-te-cua-ty-phu-dau-tu-ray-dalio

Tỷ phú đầu tư Mỹ Ray Dalio. Ảnh: Bloomberg.

Tất cả vẫn chưa dừng ở đó, khi tỷ phú đầu tư Dalio cũng thất bại trong việc dàn xếp mâu thuẫn với các nhân viên cũ, đồng giám đốc điều hành cũ và sa thải nhiều nhân viên. Đây được xem là giai đoạn bước ngoặt đáng chú ý của vị tỷ phú 71 tuổi, người từ lâu đã tự hào rằng mình là một nhà tư tưởng lớn về nền kinh tế thế giới, quản lý và nhiều lĩnh vực khác.

Những người thuộc nội bộ công ty Bridgewater lo ngại công ty đã mất phương hướng khi Dalio cố gắng giữ hình ảnh của mình, gây ấn tượng với các nhà đầu tư và xuất bản cuốn sách bán chạy nhất năm 2017, Principles (Các nguyên tắc), chia sẻ quy tắc của ông trong cuộc sống và kinh doanh.

Tại các cuộc họp của tòa thị chính và trong thư gửi khách hàng, Dalio và đồng giám đốc đầu tư của công ty đã cố gắng thể hiện sự lạc quan về tình hình hiện tại. Họ cho biết con người có xu hướng học hỏi từ những sai lầm hơn là thành công và năm nay họ đã học hỏi được rất nhiều điều.

Bất chấp tình hình tồi tệ trên, tỷ phú Dalio vẫn tự tin về vị thế của công ty và khả năng kiếm lời cho khách hàng. "Chúng tôi là quỹ đầu cơ lớn nhất là có lý do. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể như năm nay, trước đó năm nào cũng có lãi, nhưng chúng tôi vẫn biết rằng những ngày như thế này sẽ đến. Chúng tôi đã bỏ lỡ đà sụt giảm của thị trường và đó là thực tế", tỷ phú Dailo nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm, "chúng tôi đang hoạt động theo cách mà chúng tôi đã luôn thực hiện từ trước đến nay".

Bridgewater có 45 cam kết từ các nhà đầu tư, trong đó nhiều cam kết trong phạm vi 1 tỷ USD. Tuy vậy công ty này vẫn không tránh khỏi sự sụt giảm về lợi nhuận trong suốt một năm khi các loại tài sản từ chứng khoán toàn cầu đến vàng đều tăng trong bối cảnh hỗn loạn. Các đối thủ công ty bao gồm Caxton Associates và Brevan Howard Asset Management đã đạt được lợi nhuận hai con số.

Việc không có khả năng biến những ý tưởng lớn thành lợi nhuận cao trong năm nay có thể khiến các nhà đầu tư rút khỏi Bridgewater. Công ty này đã mắc sai lầm do giảm bớt rủi ro đầu tư vào tháng 3 khi thị trường sụp đổ và chậm chạp trong việc gia tăng rủi ro trở lại, dù Fed đã tung ra những động thái hỗ trợ. Do đó, dù đã thực hiện hướng đi được cho là đúng xu hướng như mua cổ phiếu, vàng và đặt cược đồng yen/USD, nhưng quỹ vẫn không thu được lợi nhuận từ tầm nhìn xa.

Các cựu nhân viên Bridgewater chia sẻ khi Dalio trở nên nổi tiếng hơn, ông đã bị phân tâm trước những chiến lược của công ty. Ông cũng không chấp nhận việc thay đổi mô hình máy tính, bao gồm cả việc đưa thêm dữ liệu mới vốn là tiêu chuẩn ở những công ty khác, ví dụ theo dõi các tàu chở dầu và hoạt động thẻ tín dụng. Trong khi đó, một người làm việc lâu năm lập luận về những thay đổi và cho biết trong 5 năm qua, Bridgewater đã có những cải thiện đáng kể về quá trình theo dõi thị trường.

Ngoài vấn đề hiệu suất hoạt động công ty, hiện tỷ phú Dalio cũng đối mặt với những tranh chấp với nhân viên cũ. Cựu đồng giám đốc điều hành Eileen Murray đã kiện Bridgewater vào tháng 7 về khoản thưởng chưa được trả và cáo buộc phân biệt giới tính trong khoản thù lao cho bà khi rời đi. Các nhà đầu tư và chuyên gia tư vấn cho biết vụ tranh chấp này đã gây khó khăn cho công ty, đặc biệt là bởi vị thế của Murray tại công ty và ngành tài chính nói chung. Karen Karniol-Tambour, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường, cũng từng gây khó dễ với Bridgewater về việc trả lương không công bằng.

Giữa những khó khăn, Bridgewater đã sa thải hàng chục nhân viên, công ty này nói rằng họ cần ít lao động hơn vì đại dịch và dự đoán có ít khách hàng hơn trong tương lai. Công ty cho biết hiện có khoảng 300 nhà đầu tư, giảm so với con số 350 trước đây.

Những khách hàng vẫn gắn bó với Bridgewater chia sẻ rằng lợi nhuận 10,4% hàng năm kể từ năm 1994 và dịch vụ khách hàng tốt là điều khiến họ hài lòng. Công ty có khoảng 200 nhân viên làm việc với khách hàng và cũng ra mắt bản tin phân tích thị trường. Ngoài ra, quỹ này còn phát hành báo cáo riêng cho khách hàng trên toàn bộ danh mục đầu tư, phân tích từ rủi ro đến tác động của lạm phát.

Tuy nhiên, các nhân viên của Bridgewater đã tỏ ra bất an vì lợi nhuận sụt giảm và việc sa thải hàng loạt diễn ra trong thời gian qua.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 17/09/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/nam-toi-te-cua-ty-phu-dau-tu-ray-dalio-4162690.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Năm tồi tệ của tỷ phú đầu tư Ray Dalio

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc