top-banner-2

Thứ hai, 26/08/2019, 16:07 GMT+7

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 26/08/2019, 16:07 GMT+7

Gia tộc Ambani, Ấn Độ, đứng đầu các gia tộc giàu có châu Á với 50,4 tỷ USD, tiếp đến là Kwok ở Hong Kong và Chearavanont của Thái Lan, sở hữu lần lượt 38 tỷ USD và 37,9 tỷ USD.

gia-toc-giau-nhat-the-gioi

1. Gia tộc Ambani, Ấn Độ

- Công ty: Reliance Industries

- Tổng tài sản: 50,4 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Ông Dhirubhai Ambani - cha của Mukesh và Anil, thành lập công ty tiền thân của Reliance Industries năm 1957. Ông qua đời năm 2002 nhưng không để lại di chúc khiến hai con trai lao vào cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát công ty. Cuộc tranh chấp này chỉ kết thúc năm 2005 khi có sự can thiệp của người mẹ. Hiện ông Mukesh là người giàu nhất châu Á và đứng đầu đế chế kinh doanh này. Ông và gia đình sống trong biệt thự 27 tầng với kinh phí xây dựng lên đến 1 tỷ USD. Ảnh: India Times.

2. Gia tộc Kwok, Hong Kong- Công ty: Sun Hung Kai Properties- Tổng tài sản: 38 tỷ USD- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3Kwok Tak-seng làm IPO cho Sun Hung Kai Properties năm 1972. Công ty này hiện là một trong những hãng bất động sản lớn nhất Hong Kong, mang lại phần lớn tài sản cho nhà Kwok. Các con trai của ông - Walter, Thomas và Raymond tiếp quản đế chế sau khi ông qua đời năm 1990.

2. Gia tộc Kwok, Hong Kong

- Công ty: Sun Hung Kai Properties

- Tổng tài sản: 38 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Ông Kwok Tak-seng sáng lập Sun Hung Kai Properties năm 1960 và đưa công ty này lên sàn chứng khoán năm 1972. Các con trai của ông là Walter, Thomas và Raymond tiếp quản đế chế sau khi ông qua đời năm 1990. Hiện đây là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong. Ảnh: Straitstimes.

10 gia tộc giàu nhất Châu Á - 2

3. Gia tộc Chearavanont, Thái Lan

- Công ty: Charoen Pokphand Group

- Tổng tài sản: 37,9 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 4

Năm 1921, ông Chia Ek Chor rời một ngôi làng ở miền nam Trung Quốc tới Thái Lan lập nghiệp. Tại đây, hai anh em ông mở cửa hàng bán hạt giống rau. Sau gần 100 năm, cửa hàng bán hạt rau giống đã phát triển thành Charoen Pokphand Group - tập đoàn đa ngành kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và viễn thông. Hiện con trai ông Chia là Dhanin Chearavanont đứng đầu đế chế kinh doanh của gia tộc. Ảnh: News Retail.

10 gia tộc giàu nhất Châu Á - 3

4. Gia tộc Hartono, Indonesia

- Công ty: Djarum, Bank Central Asia

- Tổng tài sản: 32,5 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Năm 1950, ông Oei Wie Gwan mua lại một thương hiệu thuốc lá và đổi tên thành Djarum. Công ty này nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những hãng sản xuất thuốc lá lớn nhất Indonesia. Sau khi ông Oei qua đời năm 1963, hai con trai của ông là Michael và Budi Hartono đa dạng hóa kinh doanh bằng cách đầu tư vào Bank Central Asia. Ảnh: Bloomberg.

5. Gia tộc Lee, Hàn Quốc- Công ty: Samsung- Tổng tài sản: 28,5 tỷ USD- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3Ông Lee Byung-chul thành lập Samsung, công ty xuất khẩu rau củ, hoa quả và hải sản vào năm 1938. Ông mở rộng kinh doanh sang mảng điện tử năm 1969, khi thành lập Samsung Electronics. Hiện Samsung là hãng sản xuất smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới. Sau khi ông qua đời năm 1987, con trai thứ 3 - Lee Kun-hee tiếp quản công ty. Đến năm 2014, Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim. Con trai ông - Jay Y. Lee hiện là người điều hành.

5. Gia tộc Lee, Hàn Quốc

- Công ty: Samsung

- Tổng tài sản: 28,5 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Ông Lee Byung-chul thành lập Samsung, công ty xuất khẩu rau củ, hoa quả và hải sản năm 1938. Ông mở rộng kinh doanh sang mảng điện tử năm 1969, khi thành lập Samsung Electronics. Hiện Samsung là hãng sản xuất smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới. Sau khi ông Lee Byung-chul qua đời năm 1987, con trai thứ 3 của ông là Lee Kun-hee tiếp quản công ty. Năm 2014, ông Lee Kun-hee phải nhập viện vì đau tim. Hiện con trai ông Lee Kun-hee là Jay Y. Lee nắm vị trí lãnh đạo tập đoàn này. Ảnh: BI.

6. Gia tộc Yoovidhya, Thái Lan- Công ty: TCP Group- Tổng tài sản: 24,5 tỷ USD- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 2Ông Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull. Sau đó ông hợp tác với doanh nhân người Áo, Dietrich Mateschitz đưa Red Bull ra thị trường quốc tế và tạo nên thành công lớn giúp đế chế kinh doanh gia tộc phát triển mạnh mẽ. Ông Chaleo qua đời năm 2012. Hiện con trai ông, Saravoot Yoovidhya đang nắm giữ vị trí CEO của TCP Group.

6. Gia tộc Yoovidhya, Thái Lan

- Công ty: TCP Group

- Tổng tài sản: 24,5 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 2

Ông Chaleo Yoovidhya cho ra đời hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull. Sau đó ông hợp tác với doanh nhân người Áo, Dietrich Mateschitz, đưa Red Bull ra thị trường quốc tế và tạo nên thành công lớn giúp đế chế kinh doanh gia tộc phát triển mạnh mẽ. Ông Chaleo qua đời năm 2012. Hiện con trai ông, Saravoot Yoovidhya, giữ vị trí CEO của TCP Group. Ảnh: Bloomberg.

10 gia tộc giàu nhất Châu Á - 6

7. Gia tộc Mistry

- Công ty: Shapoorji Pallonji Group

- Tổng tài sản: 21,1 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 5

Đế chế kinh doanh của gia tộc Mistry bắt đầu năm 1865 khi họ cùng nhau thành lập một công ty xây dựng. Hiện, Shapoorji Pallonji Group là công ty kinh doanh đa ngành bao gồm kỹ thuật và xây dựng. Ngoài ra, gia tộc này còn sở hữu lượng lớn cổ phần trong Tata Sons - công ty mẹ của Tata Group - tập đoàn hiện diện tại hơn 100 quốc gia với 700.000 nhân viên. Ảnh: BI.

8. Gia tộc

8. Gia tộc Sy, Philippines

- Công ty: SM Investments

- Tổng tài sản: 20,9 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Người đặt nền móng cho đế chế kinh doanh của gia tộc giàu nhất Philippines là ông Henry Sy. Ông sinh ra tại Trung Quốc và nhập cư vào Philippines năm 12 tuổi. Thời trẻ, ông giúp cha mình bán gạo, cá mòi, xà phòng và mở cửa hàng bán giày nhỏ ở Manila năm 1958. Từ một cửa hàng nhỏ ông đã phát triển nó trở thành đế chế kinh doanh đa ngành bao gồm bất động sản, ngân hàng và bán lẻ. Hiện tại, tập đoàn này quản lý 63 trung tâm thương mại và 56 siêu thị. Ảnh: CNA.

9. Gia tộc

9. Gia tộc Chirathivat, Thái Lan

- Công ty Central Group

- Tổng tài sản: 20,3 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 4

Khởi đầu của Central Group rất khiêm tốn, chỉ là một cửa hàng nhỏ của gia đình Chirathivat ở Bangkok năm 1947. Sau gần 100 năm, nhà Chirathivat đã phát triển Central Group thành một trong những tập đoàn lớn nhất Thái Lan với hơn 50 công ty con. Hiện Tos Chirathivat, thế hệ thứ 3 của gia tộc, nắm quyền điều hành Central Group. Ảnh: Thai Retail.

Gia tộc 

10. Gia tộc Kadoorie, Hong Kong

- Công ty: CLP Holdings

- Tổng tài sản: 18,5 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 4

Những năm 1880, hai anh em Ellis và  Elly Kadoorie đến Hong Kong làm việc cho nhà Sassoon, một gia đình nổi tiếng giàu có thời đó. Sau đó hai anh em này mở công ty môi giới và thâu tóm cổ phần của nhiều công ty thuộc lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, điện. Hiện gia tộc Kadoorie sở hữu Tập đoàn năng lượng CLP Holdings và tập đoàn Hongkong and Shanghai Hotels. Ông Michael, cháu trai của Elly Kadooria, giữ chức chủ tịch của cả hai tập đoàn trên. Ảnh: BI

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 26/8/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/10-gia-toc-giau-nhat-chau-a-3972740.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 gia tộc giàu nhất châu Á

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc