top-banner-2

Thứ tư, 08/05/2019, 15:25 GMT+7

Chuyển hướng giá rẻ, CEO AirAsia vực dậy hãng bay bên bờ phá sản

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ tư, 08/05/2019, 15:25 GMT+7

Sau một năm AirAsia bị bán với giá 1 ringgit, Fernandes chuyển hướng kinh doanh thành hãng bay giá rẻ, giúp công ty trả được nợ, bắt đầu có lãi.

AirAsia hiện là một trong số hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng khai thác đường bay tới hơn 100 địa điểm ở 22 quốc gia và thành lập các doanh nghiệp liên minh ở nhiều nước như Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines AirAsia, AirAsia Ấn Độ. Năm 2018, AirAsia đạt doanh thu 2,58 tỷ USD. Người có công gây dựng hãng bay tỷ USD này là CEO Tony Fernandes (55 tuổi).

AirAsia thành lập năm 1993 và do một công ty nhà nước của Malaysia quản lý. Tuy nhiên, hãng liên tiếp thua lỗ và chịu những khoản nợ khổng lồ. Năm 2001, AirAsia phải bán lại với giá 1 ringgit (tương tương 0,26 USD) cho công ty Kamaruddin Meranun và Tony Fernandes được bổ nhiệm vị trí CEO của hãng ở tuổi 37.

ceo-airasia

CEO của AirAsia, Tony Fernades. Ảnh: CNBC. 

Trước khi tiếp quản vị trí này, Tony Fernades là một doanh nhân thành công và từng giữ chức giám đốc cấp cao tại công ty sản xuất âm nhạc Warner Music. Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Fernandes quyết định thôi việc và mạo hiểm gia nhập AirAsia đang bên bờ phá sản.

Doanh nhân Tony Fernades cho biết đây là quyết định mạo hiểm nhưng vẫn muốn thử làm điều gì đó "ngu ngốc". Ông tiết lộ từng ngưỡng mộ thành công của doanh nhân Stelios Haji-Ioannou, người gây dựng EasyJet, hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Luton (Anh) với 75 triệu hành khách mỗi năm, có đường bay đến hơn 31 quốc gia.

"Hàng không giá rẻ là một ý tưởng tuyệt vời. Tôi đã đến sân bay Luton và thấy mọi người bay đến Barcelona (Tây Ban Nha) với giá chỉ 8 bảng Anh (khoảng 10,5 USD). Và tôi muốn mình cũng sẽ làm được điều này. Lúc đó tôi 36 tuổi.", Tony Fernades kể lại. 

Đó là lý do khiến Tony Fernades quyết định dồn hết tâm trí để thử sức với ngành hàng không vào năm 2001.

Sau một năm mua lại AirAsia, Fernandes chuyển hướng kinh doanh hàng không giá rẻ, giúp công ty trả được nợ và bắt đầu có lãi. Năm 2018, AirAsia được bầu chọn là hãng bay giá rẻ tốt nhất thế giới trong năm thứ 10 bởi công ty nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax.

Doanh nhân Tony Fernades luôn xuất hiện với trang phục giản dị tạo sự gần gũi với nhân viên của mình. Ảnh: CNBC. 

Doanh nhân Tony Fernades luôn xuất hiện với trang phục giản dị tạo sự gần gũi với nhân viên. Ảnh: CNBC. 

Từ những ngày đầu điều hành AirAsia, Fernandes đã phát triển đội ngũ từ 200 nhân viên và hai máy bay đầu tiên thành một mạng lưới quốc tế với 20.000 nhân viên phi hành đoàn và 250 máy bay, đạt mức tăng trưởng hơn 100%.

Khi được hỏi về kỹ năng giúp ông điều hành và quản lý AirAsia hiệu quả, vị CEO 54 tuổi nói: "Tôi nghĩ rằng điểm mạnh lớn nhất của bản thân chính là tìm ra những nhân sự tuyệt vời. Tôi tìm kiếm những người đang khao khát thể hiện. Nếu bạn nhìn vào nhân sự của tôi, có rất nhiều người đã làm điều gì đó hoặc muốn chứng minh điều gì đó". 

Vị doanh nhân này cũng nhấn mạnh thêm việc phát hiện nhân sự giỏi chỉ là một phần trong công việc của nhà lãnh đạo. Để giữ chân họ, ông tập trung đặc biệt vào ba điều kiện quan trọng: sự minh bạch trong đánh giá, ghi nhận công lao và tạo điều kiện để nhân viên phát triển.

"Nhiều công ty không nhận ra giá trị của nhân lực mà họ đang sở hữu", ông Fernandes nói, đồng thời nhấn mạnh AirAsia là hãng hàng không duy nhất không có công đoàn, một tổ chức do nhân viên thành lập để đấu tranh cho quyền lợi của họ.

Fernandes nổi tiếng là người ăn mặc giản dị và gần gũi với từng nhân viên của mình. Ông cho biết mỗi ngày thức dậy, ông đều nhận được hàng trăm tin nhắn từ nhân viên.

"Hầu hết doanh nhân đều nghĩ rằng họ biết tất cả, nhưng bạn phải lắng nghe mọi người xung quanh nữa", ông Fernandes nói thêm.

Hiện Tony Fernandes là doanh nhân có tầm ảnh hưởng trong ngành hàng không. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 530 triệu USD và đứng thứ 32 trong danh sách những người giàu nhất Malaysia. 

Theo Sơn Nam (CNBC)/Ngoisao.net - 8/5/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/chuyen-huong-gia-re-ceo-airasia-vuc-day-hang-bay-ben-bo-pha-san-3919688.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chuyển hướng giá rẻ, CEO AirAsia vực dậy hãng bay bên bờ phá sản

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc