top-banner-2

Thứ hai, 06/05/2019, 16:22 GMT+7

Những lần 'nổ' của Elon Musk và thực tế

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 06/05/2019, 16:22 GMT+7

Ôtô điện không người lái, những chuyến du lịch mặt trăng chưa thấy đâu, trong khi mái ngói năng lượng mặt trời mới lắp được một ít.

Elon Musk là tỷ phú công nghệ nổi tiếng phát ngôn "ngông" và theo đuổi mục tiêu xa vời, như làm tên lửa tái sử dụng hay ôtô điện không người lái.

Hiện, anh dần được biết đến thêm là người sai hẹn với những lời hứa. "Đôi khi tôi không đúng giờ", CEO Tesla thừa nhận tại sự kiện công ty tuần trước, khi xuất hiện báo cáo tiến độ sản xuất xe tự hành. "Dù vậy tôi sẽ hoàn thành, đội ngũ Tesla sẽ xong".

elon-musk

Elon Musk, CEO Tesla, tại New York ngày 4/4/2019. Ảnh: Bloomberg.

Xe không người lái

Musk đặt mục tiêu 1 triệu ôtô Tesla tự hành ra mắt năm 2020. Anh tuyên bố trước các nhà đầu tư tháng trước: "Tôi tin tưởng Tesla có robot taxi vào năm sau" (Musk cũng nói sẽ biến Tesla thành công ty giá trị 500 tỷ USD, khi vốn hóa thị trường hiện tại 42 tỷ USD).

Hiện chưa một chiếc tự hành nào của họ lăn bánh trên đường phố do phần mềm còn dở dang. Công ty có thể hứng "gạch" của người dùng và gây hậu quả giao thông khôn lường, nếu nôn nóng chào sân công nghệ lúc chưa thử nghiệm đủ.

Tesla sử dụng cảm biến LIDAR, phương pháp mà các đối thủ Waymo, Ford, General Motors né tránh vì nghi ngờ năng lực đọc môi trường xung quanh của xe. Đồng thời, bản đồ phân giải cao không được trang bị. Một mình một đường sẽ khiến Tesla hoặc thắng lớn, hoặc thua ê chề.

Musk thậm chí vẫn nợ một lời hứa vào tháng 10/2016. Anh nói đến cuối 2017 sẽ có xe đi từ Los Angeles đến New York, với "không động tác chạm nào cần thiết". Tới nay, xe chưa thấy đâu, Musk khăng khăng về vai trò lớn của phương tiện tự hành trong tương lai. Anh tin sẽ đến ngày chia sẻ chuyến đi không người lái rẻ hơn đi bus.

Trừ tên lửa, còn lại là xe chạy bằng điện

Năm 2015, CEO Tesla phát biểu: "Máy bay, tàu và mọi phương tiện tự hành khác sẽ chạy bằng điện hoàn toàn. Không phải một nửa, mà hoàn toàn". Giới chuyên gia không nghi ngờ dự đoán của anh, nhưng cho rằng mất nhiều năm nghiên cứu và phát triển nữa mới có thể hiện thực hóa. Startup và công ty lớn như Boeing, Airbus đều đang làm máy bay điện, nhưng năng lực loại này cực hạn chế và chưa thể cạnh tranh loại phổ thông về sức và thời gian bay.

Trong khi đó, giao thông bằng điện đã có những thành tựu với xe hơi, bus, xe tải và xe đạp. Tuy nhiên, hạ tầng ít ỏi, cây xăng quá nhiều so với trạm sạc điện.

Mái ngói làm bằng các tấm pin mặt trời của Tesla. Ảnh: NowThis.

Mái ngói làm bằng các tấm pin mặt trời của Tesla. Ảnh: NowThis.

Mái ngói năng lượng mặt trời

Musk hô hào "2019 sẽ là năm của những mái nhà năng lượng mặt trời Tesla". Anh úp mở kế hoạch từ năm 2016, với công nghệ cải tiến của Tesla là đổ ngói các tấm pin mặt trời, thay vì đặt tấm lợp lên trên mái có sẵn.

Tuy nhiên, Tesla mới lắp được số lượng hạn chế mái nhà kiểu này vì còn mải theo đuổi mẫu xe điện Model 3. Bắt đầu nhận đặt hàng năm 2017, họ cho biết đang tiến hành với "tiến độ chậm", không nói doanh số bao nhiêu.

Du lịch mặt trăng

"Năm tới sẽ là thời khắc đưa con người lên các trạm không gian và hy vọng xa hơn thế", Musk nói với phóng viên năm 2017. SpaceX, công ty hàng không vũ trụ của Musk, thất bại trong việc giữ lời hứa cho khách tham quan mặt trăng trên tên lửa Falcon Heavy năm 2018. Musk giờ đổi mẫu Falcon, không còn cam kết thời hạn và phải chờ tới sớm nhất năm 2023.

Tháng 9/2018, SpaceX thông báo tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ là khách hàng đầu tiên họ phóng lên mặt trăng, cùng đoàn nghệ sĩ được ông chu cấp đi lấy cảm hứng sáng tác ngoài không gian.

Tên lửa Falcon Heavy được phóng từ Trạm Không gian Kennedy, Florida tháng 2/2018. Ảnh: AFP.

Tên lửa Falcon Heavy được phóng từ Trạm Không gian Kennedy, Florida tháng 2/2018. Ảnh: AFP.

Xâm lược sao Hỏa năm 2025

Cuối năm ngoái, Musk viết trên Twitter rằng những nhóm người đầu tiên sẽ lên sao Hỏa sống trong khoảng "7 tới 10 năm nữa". Anh kỳ vọng loài người thành sinh vật đa hành tinh vì được bảo vệ tốt hơn khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Còn quá sớm để biết mục tiêu trên vị tỷ phú công nghệ có làm được. SpaceX dự định năm 2022 sẽ phóng du thuyền chở hàng, để gây dựng ban đầu trên sao Hỏa chuẩn bị cho con người xâm lăng, chẳng hạn sẽ xác định nguồn nước và đặt trạm cấp năng lượng. Sau đó, họ sẽ gửi người lên xây dựng vùng đất mới. Musk nói khả năng anh lên sao Hỏa sống "chỉ" 70%.

Nối não với máy tính

"Khoảng 8 đến 10 năm nữa" lại là một ước lượng khác CEO Tesla và SpaceX dành cho việc kết nối não người với máy tính. Musk sáng lập công ty Neuralink năm 2017, đang lao vào chế tạo một giao thức gắn trực tiếp dây vật lý vào đầu người. Tỷ phú lo AI quá thông minh sẽ biến con người thành nô lệ, nên tìm cách dung hòa người và máy. Neuralink tuyển mộ nhân sự nhưng giữ bí mật phần lớn kế hoạch.

Theo Thanh Tùng/Ngoisao.net - 6/5/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/nhung-lan-no-cua-elon-musk-va-thuc-te-3918228.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những lần 'nổ' của Elon Musk và thực tế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc