top-banner-2

Thứ tư, 09/01/2019, 09:46 GMT+7

'Vua ôtô' bị bắt, mất hai chức chủ tịch: 'Tôi vô tội'

Viết bởi Nam Anh   
Thứ tư, 09/01/2019, 09:46 GMT+7

Cựu chủ tịch Nissan và Mitsubishi Carlos Ghosn ăn ba bữa cơm mỗi ngày trong trại giam, sút 10 kg sau 7 tuần không được tại ngoại.

51 ngày ngồi tù Nhật Bản, cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn mới lần đầu lộ diện trở lại. Trước tòa án Tokyo ngày 8/1, ông Ghosn khẳng định: "Tôi vô tội với những cáo buộc nhắm vào mình", theo CNN dẫn lời. Người từng đứng đầu liên minh ôtô lớn nhất thế giới dõng dạc và bình thản đọc tuyên ngôn đã soạn: "Tôi bị quy kết sai lầm".

Nhật Bản truy tố lãnh đạo ngoại quốc hiếm hoi từng sùng bái, về tội báo cáo thiếu 5 tỷ yên thu nhập (44 triệu USD) trong 5 năm tính đến 2015, sau tiết lộ điều tra của Nissan hồi tháng 11. Ông Ghosn bước vào tòa Nhật với còng số 8 và dây thừng buộc bụng (theo lệ Nhật). Vị cựu chủ tịch mặc đồ tối màu, đi dép nhựa và gầy đi trông thấy. Tóc ông vốn đen đã ngả bạc sau gáy.

Không chỉ liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi lung lay từ hôm Ghosn bị bắt, ngành ôtô thế giới cũng chấn động. Hơn 1.000 người gồm các phóng viên và hãng thông tấn kéo đến phía ngoài tòa án Tokyo ngày 8/1, chờ cơ hội được ngồi 1 trong 14 ghế bên trong thông qua bốc thăm.

carlos-ghosn

Carlos Ghosn từng là chủ tịch của ba hãng ôtô, đã mất chức hai từ hôm bị bắt 19/11. Ảnh: EPA.

Phiên tòa mới được mở theo yêu cầu của luật sư bào chữa cho Ghosn, chất vấn vì sao ông này bị giam lâu thế mà không được tại ngoại.

Tại tòa, thẩm phán Tokyo nêu rõ lý do tiếp tục giữ Ghosn vì ông có nguy cơ trốn ra nước ngoài. Bên cạnh cáo buộc khai man thu nhập có thể khiến Ghosn ngồi tù cao nhất 10 năm, "công thần" Nissan được cho chuyển tiền lỗ đầu tư cá nhân 16,6 triệu USD về công ty. Ghosn chối cả hai tội này, khẳng định "không bao giờ nhận thù lao gì từ Nissan mà không công khai", còn các khoản đầu tư chỉ tạm chuyển vào chi nhánh công ty ở thời điểm khủng hoảng tài chính diễn ra năm 2008. Theo ông, chúng không gây ra tổn thất gì cho Nissan.

Ghosn nói mình "luôn luôn hành động với danh dự và đúng luật". "Tôi đã cống hiến hai thập kỷ đời mình cho sự hồi sinh của Nissan. Tôi tận tụy ngày cũng như đêm", cựu chủ tịch tuyên bố trong khi thể hiện tình yêu và trân trọng với công ty "truất ngôi" ông vào tháng 11/2018. Đến nay, ông một mực cho rằng mình bị cáo buộc vô căn cứ và giam bất công.

Phác họa Ghosn tại tòa Tokyo ngày 8/1 (của tác giả Nobutoshi Katsuyama) cho thấy ông gầy đi nhiều sau 7 tuần bị giam. Ảnh: Reuters.

Phác họa Ghosn tại tòa Tokyo ngày 8/1 (của tác giả Nobutoshi Katsuyama) cho thấy ông gầy đi nhiều sau 7 tuần bị giam. Ảnh: Reuters.

Con trai Ghosn, Anthony, mới đây chia sẻ với báo giới Pháp về tình trạng bố mình. Anh cho biết bố sụt 10 kg vì chỉ ăn ba bát cơm mỗi ngày. Anthony nói: "Ông ấy sẽ không bỏ cuộc".

Phía bên kia, vụ của cựu chủ tịch Nissan thách thức hệ thống pháp lý Nhật về khả năng giam giữ một người trong thời gian dài phục vụ điều tra. Vì thế, việc thăm nom của luật sư, gia đình và bạn bè bị kiểm soát chặt, khiến nghi phạm khó có cơ hội lên tiếng cho mình trước truyền thông.

"Họ sẽ chỉ để bố tôi ra ngoài chừng nào ông ấy thú tội", Anthony Ghosn nói với tờ Journal du Dimanche. "Ông ấy không biết tiếng Nhật, và nghịch lý là bản nhận tội họ muốn ông ký được viết bằng duy nhất tiếng Nhật".

Dù tòa án chưa kết luận, trong thời gian ngồi tù, Ghosn đã bị sa thải khỏi chức chủ tịch tại Nissan và Mitsubishi Motors. Ông vẫn là chủ tịch và CEO Renault nhưng hãng xe này đang tạm chỉ định lãnh đạo khác trong lúc Ghosn vắng mặt.

Greg Kelly, một thành viên quản trị Nissan bị bắt cùng Ghosn với cáo buộc đồng lõa, được thả tại Nhật hôm Giáng sinh và được cấp quyền tại ngoại. Kelly phủ nhận mọi hành vi sai trái, còn vợ ông tin rằng đây là chiêu lật đổ Ghosn của một số lãnh đạo Nissan. Nissan gạt bỏ, thậm chí tuyên bố điều tra của họ chưa xong, có thể vén màn thêm tình tiết và quy mô.

Theo Thanh Tùng - ngoisao.net - 09/01/2019

Link nguồn: https://beta.ngoisao.net/thuong-truong/vua-oto-bi-bat-mat-hai-chuc-chu-tich-toi-vo-toi-3865444.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Vua ôtô' bị bắt, mất hai chức chủ tịch: 'Tôi vô tội'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc