top-banner-2

Thứ tư, 19/12/2018, 10:50 GMT+7

Chàng trai 32 tuổi sáng lập công ty tỷ đô đầu tiên của Hong Kong

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ tư, 19/12/2018, 10:50 GMT+7

Sau 5 năm, dịch vụ giao nhận hàng của Steven Lam và hai đồng sáng lập đã có mặt ở 300 thành phố và 6 quốc gia trên thế giới.

Sinh ra trong gia đình nghèo, Steven Lam từng phải bỏ học, sớm bươn chải với nhiều nghề sửa xe đạp, bán đồ điện tử và bánh mỳ kẹp kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, khó khăn không cản được chàng trai trẻ đạt được thành công sớm ở độ tuổi 32. Steven Lam hiện là CEO kiêm đồng sáng lập ứng dụng gọi xe tải GoGoVan - startup kỳ lân (công ty có giá trị trên 1 tỷ USD) đầu tiên tại Hong Kong.

steven-lam

Steven Lam, 32 tuổi, sáng lập kiêm CEO ứng dụng gọi xe tải GoGoVan. Ảnh: SCMP.

Ý tưởng về ứng dụng GoGovan đến với Steven Lam và hai đồng sáng lập Nick Tang, Reeve Kwan trong lúc cả 3 tìm cách giải quyết rắc rối của một startup liên quan đến những hộp đựng thức ăn mang đi.

Thời điểm đó, cả ba đang thực hiện nghiên cứu đề tài giao thức ăn nhanh của chương trình học MBA tại một nhà hàng Trung Quốc ở California. Steven trước đó đã đi học trở lại sau khi chuyển đến một trường cao đẳng cộng đồng ở tiểu bang California. Tuy nhiên, khi ứng dụng nghiên cứu này tại Hong Kong, họ nhận thấy một vấn đề lớn trong việc phân phối đồ ăn ở các thành phố lớn.

Năm 2013 khi các nền tảng gọi xe phát triển mạnh mẽ, ngành giao nhận hàng ở Hong Kong vẫn giữ nguyên mô hình truyền thống. Điều đó đồng nghĩa với việc những startup như của Steven phải gọi điện đến trung tâm để thuê người vận chuyển. Cách làm này không mang lại hiệu quả cao, đặc biệt không đáp ứng được yêu cầu giao hàng trước 10h của công ty. 

"Mỗi sáng chúng tôi phải giao khoảng 100.000 hộp và mọi thứ rất hỗn loạn. Vì vậy chúng tôi quyết định tìm giải pháp hiệu quả hơn", Steven kể.

Steven Lam, Nick Tang và Reeve Kwanba nhận ra nếu tập hợp tất cả tài xế giao hàng vào một nền tảng duy nhất thì công việc vận chuyển các đơn hàng sẽ hiệu quả hơn. Ban đầu, họ tạo ra nhiều nhóm trò chuyện trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp và cho phép các tài xế gia nhập nhóm này. 

Ý tưởng trên nhận được phản hồi tích cực của tài xế, tuy nhiên vì các nhóm WhatsApp chỉ giới hạn 10 người tham gia và có quá nhiều cuộc trò chuyện diễn ra cùng một lúc nên rất khó kiểm soát và đáp ứng được tiêu chí đến sớm có hàng sớm cho các tài xế.

Sau đó, ba chàng trai quyết định xây dựng một ứng dụng đáp ứng được nhu cầu tương tác của nhóm lớn bao gồm các tài xế với tên gọi GoGoVan. Họ cùng góp một khoản tiền trị giá 2.560 USD để thuê văn phòng ở quận Kowloon và hai nhân viên đầu tiên: một kỹ sư kỹ thuật và một thiết kế.

Ba đồng sáng lập: (Từ trái sang, hàng trên cùng) Nick Tang, Steven Lam và Reeve Kwanba và hai nhân viên đầu tiên của GoGoVan. Ảnh: CNBC. 

Ba đồng sáng lập: Nick Tang, Steven Lam và Reeve Kwanba (từ trái sang) và hai nhân viên đầu tiên của GoGoVan. Ảnh: CNBC.

Steven chia sẻ: "Lúc ấy, tôi thậm chí còn không biết Uber là gì. Chúng tôi xây dựng nền tảng từ nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp".

GoGoVan ra đời và nhận được sự quan tâm từ các tài xế và doanh nghiệp. Chỉ sau 9 tháng, starup này đã huy động được 13.000 USD và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. 

Đầu 2016, GoGoVan nhận được số tiền lớn từ quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Giữa năm 2017, GoGoVan chính thức trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Hong Kong sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập với công ty vận tải 58 Suyun của Trung Quốc.

Hiện GoGoVan sở hữu mạng lưới gồm 8 triệu lái xe tại 300 thành phố thuộc 6 quốc gia trên thế giới. 

"Một trong những yếu tố giúp chúng tôi thành công là nguồn lực hạn chế. Chúng tôi không chờ người khác làm hộ mà chủ động giải quyết mọi vấn đề", Steven nói.

Doanh nhân 32 cũng tuổi đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: "5 năm trước tôi đã học được rằng không có thời điểm hoàn hảo. Nếu bạn muốn làm gì đó, hãy thực hiện ngay chứ đừng chờ đợi. Nếu đợi đến thời điểm hoàn hảo để bắt đầu thì quá muộn".

Theo Sơn Nam (CNBC)/Ngoisao.net - 18/12/2018

Link nguồn: https://ngoisao.net/tin-tuc/thuong-truong/chang-trai-32-tuoi-sang-lap-cong-ty-ty-do-dau-tien-cua-hong-kong-3855375.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chàng trai 32 tuổi sáng lập công ty tỷ đô đầu tiên của Hong Kong

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc