top-banner-2

Thứ sáu, 03/08/2018, 08:42 GMT+7

Chàng trai bị đuổi việc mở công ty tư vấn tài chính thành công nhất tại Mỹ

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 03/08/2018, 08:42 GMT+7

Trước khi điều hành công ty được định giá 500 triệu USD, Tim Chen từng phải ở nhờ nhà bạn gái và ăn fast food để tiết kiệm tiền.

Tim Chen là CEO và đồng sáng lập website tài chính cá nhân NerdWallet với 10 triệu khách hàng sử dụng mỗi tháng. Tuy nhiên, ít ai biết Tim từng bị mất việc trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và có quãng thời gian khởi nghiệp đầy khó khăn. 

Tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, Đại học Stanford, Tim Chen có 4 năm làm việc tại các quỹ đầu tư Perry Capital và JAT Capital Management. Giáng sinh năm 2008, anh phát hiện mình sắp bị sa thải.

"Đó là sự thất vọng nặng nề, cả cuộc đời tôi chỉ hướng đến sự thành công và tôi luôn quan tâm đến địa vị xã hội của bản thân", Tim nhớ lại.

tim-chen-vanhoadoanhnhan

Tim Chen, 35 tuổi, được Forbes bình chọn là một trong 40 doanh nhân trẻ thành công dưới 40 tuổi tại Mỹ. Ảnh: Inc. 

Hiện tại, Tim lại cảm thấy bị sa thải là một trong những điều tuyệt vời nhất bởi đó là động lực để anh trở thành một doanh nhân thành đạt. 

Ý tưởng kinh doanh đến bất ngờ

Ý tưởng thành lập NerdWallet đến với Tim Chen khi anh nhận được email từ em gái sống ở Australia hỏi về việc tìm kiếm một loại thẻ tín dụng với chi phí giao dịch ở nước ngoài thấp. Tim kể: "Tôi nói với em gái: Hãy để anh Google và gọi lại cho em sau ba phút. Tôi đã sốc vì không thể tìm thấy thông tin gì bổ ích trên mạng ngoài nội dung quảng cáo".

Nhờ kinh nghiệm tài chính, Tim thu thập dữ liệu và mất một tuần để lên danh sách một số ngân hàng lớn và các công ty thẻ tín dụng cung cấp các dịch vụ mà em gái cần. Anh gửi cho cô bảng thống kê có nhiều lựa chọn. Không lâu sau, bảng thống kê này được chia sẻ rộng rãi cho những người bạn của gia đình.

Tim nhận ra dịch vụ mua bán tài chính trực tuyến giữa các quốc gia có vấn đề khi người tiêu dùng phải chọn lọc thông tin qua cách tiếp cận số lượng lớn tài liệu của ngân hàng. Nếu không có cố vấn tài chính, người tiêu dùng rất khó để so sánh các sản phẩm tài chính mong muốn.

Tim cho biết: "Nhà cung cấp tài khoản séc có thể cho bạn khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng, bảo hiểm hoặc dịch vụ quản lý tài sản, đổi lại họ cũng sẽ kiếm được 50.000 USD trong suốt quá trình đó".

Từ đó, Tim muốn xây dựng một dịch vụ tư vấn tài chính trực tuyến, cung cấp sự minh bạch về các khoản tài chính cho người tiêu dùng. Anh sử dụng 800 USD để trang trải chi phí khởi nghiệp như mua lưu trữ website, đăng ký tên miền và viết phần mềm NerdWallet ngay tại căn hộ ở Manhattan (New York).  

Kế hoạch phát triển của NerdWallet là cung cấp ưu và nhược điểm của các dịch vụ tài chính. NerdWallet đưa ra câu trả lời và lời khuyên giúp khách hàng có quyết định khôn ngoan hơn thông qua các báo cáo tài chính cá nhân chuyên nghiệp.

Tim Chen và Drew Houston, CEO of Dropbox tại sự kiện NerdTalks năm 2015. Ảnh: NerdWallet. 

Tim Chen (phải) và Drew Houston, CEO của Dropbox, tại sự kiện NerdTalks năm 2015. Ảnh: NerdWallet. 

Tuy nhiên, sau 9 tháng hoạt động, Tim chỉ kiếm được khoảng 75 USD, dù làm việc từ 16 đến 20 giờ một ngày. Khó khăn chồng chất khiến anh phải chuyển đến sống tại nhà bạn gái và thường phải ăn đồ ăn nhanh để tiết kiệm tiền. 

Trong năm thứ hai, NerdWallet chỉ kiếm được 60.000 USD. Lúc này anh phân vân không biết nên tiếp tục hay tìm việc làm mới tại các quỹ đầu tư. 

Giữa năm 2010, NerdWallet bắt đầu được chú ý với số lượng khách hàng truy cập tăng dần và doanh thu tăng gấp 3 lần. Tim ngừng suy nghĩ về việc quay trở lại phố Wall và tin tưởng vào sự thành công của NerdWallet. 

Năm 2015, NerdWallet kêu gọi được số tiền đầu tư lên đến 105 triệu USD. Phần lớn doanh thu của NerdWallet đến từ các công ty dịch vụ tài chính. Người dùng NerdWallet đăng ký thẻ tín dụng hoặc các sản phẩm tài chính sau khi truy cập website.

Doanh thu của NerdWallet không phải lúc nào cũng ổn định. Năm 2017, NerdWallet buộc phải sa thải hàng chục nhân viên sau khi không đạt mục tiêu lợi nhuận đề ra. Trong email gửi tới nhân viên, Tim cho biết việc cắt giảm nhân sự là "điều đau buồn" nhưng anh thể hiện rõ sự lạc quan cho tương lai của công ty.

Hiện NerdWallet là một trong những startup thành công nhất của trong lĩnh vực tư vấn tài chính tại Mỹ với hơn 400 nhân viên. Công ty được định giá 500 triệu USD và sẽ còn tăng lên nếu đợt gọi vốn tiếp theo vào cuối năm nay diễn ra thành công.

Theo Thảo Nguyên (CNBC)/Ngoisao.net - 2/8/2018

Link nguồn: https://ngoisao.net/tin-tuc/thuong-truong/chang-trai-bi-duoi-viec-mo-cong-ty-tu-van-tai-chinh-thanh-cong-nhat-tai-my-3786411.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chàng trai bị đuổi việc mở công ty tư vấn tài chính thành công nhất tại Mỹ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc