top-banner-2

Thứ hai, 22/12/2014, 15:24 GMT+7

Những điều bạn nên cân nhắc khi tuyển người cho bộ phận nhân sự

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ hai, 22/12/2014, 15:24 GMT+7

Đối với nhiều công ty, xây dựng được bộ phận nhân sự chuyên nghiệp là một khởi đầu tốt để xây dựng công việc kinh doanh lâu dài.

Vấn đề này không chỉ giúp nhân viên tập trung vào công việc, doanh nghiệp được vận hành theo đúng pháp luật, tuân thủ đúng các vấn đề về lương, tạo các mối dây liên kết giữa các nhân viên với nhau, mà còn tách người chủ doanh nghiệp ra khỏi tác động giữa việc kinh doanh và việc duy trì văn hóa của công ty.

Lisa Mattiello – Nhà sáng lập Pranzi.

Lisa Mattiello – Nhà sáng lập Pranzi.

Để tìm hiểu về những vấn đề mà một người chủ doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi tuyển bộ phận nhân sự, chúng tôi đã phỏng vấn 2 người đoạt giải Small Business Person của năm của Hiệp Hội Quản Trị Doanh Nghiệp Mỹ (SBA).

Lisa Mattiello, người sáng lập công ty dịch vụ ăn uống Pranzi tại Rhode Island, và Joel Graybeal, đồng sở hữu của câu lạc bộ leo núi Triangle Rock tại North Carolina. Họ đã đưa ra các gợi ý giúp bạn tự hỏi mình những câu hỏi sau.

1. Liệu bạn có dành quá nhiều thời gian để thương lượng với nhân viên không?

Pranzi có 90 nhân viên và mới bổ sung phòng nhân sự trong tháng 9 vừa qua. Mattiello nói động lực lớn nhất thúc đẩy cô và chồng mình đưa ra quyết định đó chính là vì họ nhận được quá nhiều yêu cầu tăng lương và xin nghỉ phép, và cô ấy muốn những vấn đề này được giải quyết theo một quy trình hợp lý.

“Tôi đã gần như mất kiểm soát, thật khó khi nhân viên cứ đến tìm tôi và yêu cầu được nghỉ phép.” Mattiello nói thêm cô ấy đã tăng lương cho nhân viên 12-13% so với những công ty lớn khác, trong khi mức tăng lương mà các công ty này đang áp dụng chỉ vào khoảng 2-3%.

2. Liệu có cần một bộ phận chuyên về việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động?

Đứng ở vị trí của một người quản lý về vấn đề chăm sóc sức khỏe sẽ đối mặt với rất nhiều việc khiến bạn phải đau đầu, và bạn cần một người chuyên nghiệp giúp bạn trút bỏ gánh nặng này.

Bắt đầu từ năm 2015, Đạo luật Affordable Care (của Mỹ, tương tự yêu cầu về Bảo hiểm Xã hội ở Việt Nam) yêu cầu các công ty có từ 100 nhân viên làm việc toàn thời gian phải lựa chọn giữa mua các gói chăm sóc sức khỏe cho nhân viên hoặc đóng thuế. Trong năm 2016, giới hạn số lượng nhân viên này sẽ giảm xuống còn 50 nhân viên.

3. Những khó khăn để giữ chân người lao động?

Việc quản trị tốt nguồn nhân lực không những giúp công ty có thể họat động ổn định mà còn giữ được những nhân viên có năng lực tốt ở lại làm việc lâu dài cho công ty. Để làm tốt nhiệm vụ của chuyên viên nhân sự, ngoài việc làm khảo sát để đánh già mức độ hài lòng của người lao động về công việc, mức lương, vị trí công tác, v.v…, bộ phận nhân sự còn giữ vai trò là cầu nối giữa người lao động và chủ doanh nghiệp hay kết nối các nhân viên lại với nhau qua những họat động ngoài giờ.

"Điều quan trọng là nhân viên của chúng tôi ở lại," Mattiello nói.

4. Dành quá nhiều thời gian vào những việc không phải chuyên môn của bạn.

Tại Câu lạc bộ Triangle Rock, hiện đang có quy mô 65 nhân viên và dự định sẽ thuê một giám đốc nhân sự. Graybeal -  chủ công ty sở hữu câu lạc bộ cho biết hiện tại giám đốc của câu lạc bộ đang phải đảm nhiệm tất cả các công việc từ tuyển dụng, đào tạo, biên chế đến công tác đăng ký các vấn đề về y tế cho toàn bộ công ty.

Việc thuê một giám đốc nhân sự sẽ cho phép ông và đối tác của mình có nhiều thời gian và tập trung nhiều hơn vào việc phát triển công ty cũng như các chiến lược phát triển dài hạn.

Trong thực tế, ông nói rằng một trong những sai lầm lớn mà các chủ doanh nghiệp khác đã phạm phải chính là họ nghĩ rằng họ phải tham gia vào mọi khía cạnh của công việc.

“Mục tiêu của tôi là tránh việc điều hành công ty theo cách lỗi thời, tôi và Andrew Kratz (người đồng sở hữu) cũng cùng thống nhất về điều này,” Graybeal nói. “Tôi muốn trao quyền cho mọi người, tôi muốn huấn luyện con người, và tôi muốn chỉ cho mọi người về cách mà họ có thể đưa ra quyết định.”

Bức tường leo núi nhân tạo tại câu lại bộ Triangle Rock

Bức tường leo núi nhân tạo tại câu lại bộ Triangle Rock

5. Chúng ta cần phải có một chính sách lao động rõ ràng?

Nếu không có một chính sách, nội quy rõ ràng thì có thể xảy ra các trường hợp nhân viên làm việc chỉ mang tính chất đối phó hoặc người quản lý cũng chỉ có thể xử lý vấn đề theo từng sự vụ. Nhưng nếy có một bộ phận nhân sự chuyên biệt với nhiệm vụ là lập ra các thủ tục, quy trình, nội quy theo đúng quy định của pháp luật và thống nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Tại Pranzi, nhóm nghiên cứu nguồn nhân lực đã cùng làm việc với nhân viên quản lý chất lượng thương hiệu để đưa ra bộ thực hành quy chuẩn cho người lao động về thời gian nghỉ và nghỉ phép, cũng như hình thức xử lý khi nhân viên đi trễ, vi phạm kỷ luật. Công tác này được tiến hành khi công ty đang vào mùa bận rộn của Pranzi, mùa cưới, thời điểm này là lúc tất cả các loại công việc đều có thể bị rối tung lên.

Mattiello nói “Trong những lúc cao điểm, mọi việc trở nên rối ren thì đó cũng là lúc bạn gặp phải những vấn đề nan giải. Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng chúng tôi đang kiểm soát và giải quyết được vấn đề.”

Theo Trí Thức Trẻ/B.I


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những điều bạn nên cân nhắc khi tuyển người cho bộ phận nhân sự

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc