top-banner-2

Thứ hai, 09/06/2014, 13:59 GMT+7

Quy định mới về hóa đơn doanh nghiệp

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ hai, 09/06/2014, 13:59 GMT+7

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/ NĐ-CP, Nghị định 04/2014/ NĐ-CP quản lí chặt chẽ hơn DN được tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn và mở rộng đối tượng mua hoá đơn của cơ quan thuế.

Thông tư này thay thế một Thông tư 64/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP cho phép DN được tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn để sử dụng, tạo điều kiện cho DN chủ động trong sản xuất kinh doanh và giảm đối tượng thuộc diện mua hoá đơn của cơ quan thuế .

Không còn quy định về hóa đơn xuất khẩu

Theo hướng dẫn tại Thông tư (hiệu lực thi hành từ 1/6/2014), không còn quy định về hóa đơn xuất khẩu, do đó, khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài, sử dụng hóa đơn GTGT (đối với đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ) và hóa đơn bán hàng (đối với đối tượng nộp thuế theo phương pháp trực tiếp

Các DN chưa sử dụng hết các số hóa đơn xuất khẩu đã đặt in và thực hiện thông báo phát hành mà muốn tiếp tục sử dụng thì đăng ký số lượng hóa đơn xuất khẩu còn tồn và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31/7/2014. Quy định này đã tạo điều kiện cho các DN sử dụng hết số hóa đơn xuất khẩu đã đặt in, tránh lãng phí cho DN.

Tạo hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in

Để quản lí chặt chẽ hơn DN được tự in hoá đơn, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

Cá nhân không được tự in, tự in hóa đơn

Mức vốn điều lệ đối với DN được tự in hóa đơn kể từ khi có mã số thuế từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn. (Trước đây quy định vốn điều lệ đối với DN được tự in hóa đơn là từ 1 tỷ đồng).

Quy định trường hợp DN thành lập sau ngày 01/6/2014 có vốn điều lệ dưới 15 tỷ muốn tự in hóa đơn thì phải có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị tại thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

Đặc biệt, Thông tư 39/2014/TT-BTC có một số sửa đổi, bổ sung nhằm phòng chống nạn gian lận trong việc đặt in hóa đơn. Đó là việc đã quy định rõ hơn các đối tượng được đặt in hóa đơn, đồng thời cũng có quy định để tăng cường các biện pháp quản lý như:

Quy định các DN trước khi đặt in hóa đơn lần đầu và trước khi sử dụng hóa đơn tự in, DN phải có văn bản gửi cơ quan thuế và phải được sự chấp thuận của cơ quan thuế;

Quy định các DN có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế và các DN có rủi ro cao theo quy định của pháp luật về quản lý thuế không được đặt in hóa đơn mà sẽ chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời hạn 12 tháng. Các DN này, nếu không mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế thì có thể sử dụng hóa đơn tự in bằng phần mềm tự in hóa đơn của cơ quan thuế phát hành nhằm đảm bảo kiểm soát của cơ quan thuế về hóa đơn do DN phát hành.

Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế

Theo quy đinh trước đây: DN không được mua hóa đơn của cơ quan thuế mà phải tự tạo hóa đơn để sử dụng.

Thông tư 39/2014/TT-BTC đã thu hẹp các đối tượng được đặt in hóa đơn, mở rộng các đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế, trong đó có quy định các DN thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế, Cụ thể:

Bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm: Tổ chức kinh doanh, DN nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp ; DN đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế; DN đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Bổ sung tiêu chí xác định DN thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế là các DN có vốn chủ sở hữu dưới 15 tỷ đồng và có một trong các dấu hiệu sau:

- Không có quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp các cơ sở vật chất như: nhà máy; xưởng sản xuất; kho hàng; phương tiện vận tải; cửa hàng và các cơ sở vật chất khác.

- DN kinh doanh trong lĩnh vực khai thác đất, đá, cát, sỏi.

- DN có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

- DN có doanh thu từ việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho các DN khác mà chủ các DN này có mối quan hệ cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột hoặc quan hệ liên kết sở hữu chéo chiếm tỷ trọng trên 50% trên tổng doanh thu kinh doanh trên.

- DN không thực hiện kê khai thuế theo quy định: Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh theo giấy phép đăng ký kinh doanh; nghỉ kinh doanh quá thời hạn đã thông báo tạm nghỉ kinh doanh với cơ quan thuế …

- Người đại diện theo pháp luật của DN bị khởi tố về tội trốn thuế, tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

- DN đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh từ 2 lần trở lên trong vòng 12 tháng mà không khai báo theo quy định hoặc không kê khai, nộp thuế ở nơi đăng ký mới theo quy định.

- DN có dấu hiệu bất thường khác theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế của cơ quan thuế.

Quy định mới về hóa đơn sẽ giúp các tổ chức cá nhân thuận tiện hơn trong việc in, phát hành hóa đơn, đồng thời phần nào hạn chế tình trạng các DN không có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thành lập DN “ma” mua bán hóa đơn để trục lợi, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, từ đó góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN.

Theo DDDN

 

 

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quy định mới về hóa đơn doanh nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc