top-banner-2

Thứ tư, 28/08/2024, 09:31 GMT+7

Đại biểu Quốc hội thảo luận dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 28/08/2024, 09:31 GMT+7

Ngày 27/8, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận.

dai-bieu-quoc-hoi-thao-luan-du-an-luat-quy-hoach-do-thi-va-nong-thon

Cần quy định về quản lý không gian ngầm, việc bổ sung thêm một số quy định liên quan đến nội dung còn chồng lấn, giao thoa giữa quy hoạch - Ảnh: VGP/LS

Điều hành nội dung thảo luận về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật này. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. 

Theo đó, Ủy ban Kinh tế đã chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Ủy ban Pháp luật tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật này tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024. Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan đã phối hợp tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, hoàn thiện hồ sơ và đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Thảo luận tại Hội nghị, đa số ý kiến bày tỏ đánh giá cao kết quả tiếp thu, giải trình của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Nhiều ý kiến nhất trí với các nội dung lớn của dự án Luật như quy định về quản lý không gian ngầm, việc bổ sung thêm một số quy định liên quan đến nội dung còn chồng lấn, giao thoa giữa quy hoạch. Các đại biểu cũng cho rằng, về cơ bản dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp tới.

Góp ý về yêu cầu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) cho biết, khoản 2 Điều 9 trong dự thảo luật quy định nội dung quy định và yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quy hoạch đô thị và nông thôn bảo đảm các vấn đề xã hội, cảnh quan, văn hóa và di sản để làm cơ sở đưa ra các giải pháp quy hoạch không gian, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sử dụng đất quy hoạch.

Đại biểu đề nghị xem xét thiết kế riêng một Điều quy định yêu cầu về văn hóa, xã hội trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; nhất là việc bảo đảm các yếu tố về xã hội, văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng) nêu thực trạng về những khó khăn, bất cập trong nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn. Theo đại biểu, Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030 đã phần nào phát huy tác dụng, tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc mang tính chất kỹ thuật chuyên ngành chưa được tháo gỡ.

Đại biểu đề nghị, ở những địa phương chưa cân đối được nguồn, thì cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định, quyết định đối với quy hoạch đô thị và nông thôn được lập sau ngày 16/6/2022 và quy hoạch đã được bố trí một phần kinh phí, nhưng phát sinh thêm các nhiệm vụ quy hoạch sau ngày 16/6/2022. Đại biểu cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sớm có chủ trương thống nhất với Chính phủ để các bộ, ngành liên quan có sự đồng bộ trong hướng dẫn các địa phương áp dụng triển khai, tổ chức và thực hiện kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội thảo luận dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận - Ảnh: VGP/LS

Quan tâm nội dung lấy ý kiến về quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định tại Mục 6 dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) nhận xét, toàn bộ mục này sử dụng rất phổ biến cụm từ “cộng đồng dân cư có liên quan”. Đại biểu đặt vấn đề, đối với quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương thì có lấy ý kiến toàn bộ dân cư sống tại thành phố đó không? Nếu nếu lấy ý kiến dân cư của cả thành phố thì cụm từ “cộng đồng dân cư” là chưa phù hợp, bởi cụm từ này thường để chỉ một cụm dân cư có quy mô nhỏ, tập trung tại một khu vực trong lãnh thổ có tính chất quần cư cao”.

Do đó, đại biểu đề nghị cần phải quy định cụ thể trong luật phạm vi của “cộng đồng dân cư có liên quan”, làm rõ nội hàm, giải thích rõ ràng về khái niệm này, đảm bảo việc lấy ý kiến được thực hiện một cách thống nhất.

Tham gia ý kiến về quy hoạch chung huyện quy định tại Điều 27, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, khoản 5 Điều 27 dự thảo Luật quy định “Quy hoạch chung huyện được phê duyệt là cơ sở để xác định, lập dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung". Theo đại biểu, quy định như dự thảo là chưa rõ và thiếu đồng bộ với các quy định của tại khoản 2 của Điều 27. Việc xây dựng quy hoạch chung của huyện còn làm cơ sở để xây dựng quy hoạch chung của xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn…

Đại biểu cho rằng, cần bổ sung vào quy định tại khoản 5 để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, cụ thể khoản này cần sửa như sau: “Quy hoạch chung huyện được phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch chung xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn, quy hoạch phân khu các khu chức năng trong huyện, và lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khung cấp huyện”.

Về quy hoạch chung xã, dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại khoản 6 Điều 27 về việc không yêu cầu lập riêng quy hoạch chung xã đối với tất cả các xã mà chỉ lập riêng quy hoạch chung xã trong trường hợp xã có đặc thù về quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan; tại thời điểm lập quy hoạch chung huyện, UBND cấp tỉnh xác định các xã cần phải lập quy hoạch chung xã trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần có thước đo chung về đặc thù (quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội) để thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương, địa bàn tương liên trên cả nước và tránh việc lợi dụng, lạm dụng làm cản trở đến sự phát triển chung của đất nước.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan hữu quan, chỉ đạo sâu sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 đã cơ bản đáp ứng được các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, của các Đoàn ĐBQH, các cơ quan, tổ chức hữu quan, tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Luật cùng hồ sơ tài liệu theo đúng quy định để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

(nguồn: baochinhphu.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đại biểu Quốc hội thảo luận dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc