top-banner-2

Thứ ba, 25/12/2018, 09:07 GMT+7

CIO ngày càng khẳng định vai trò trong thời đại 4.0

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ ba, 25/12/2018, 09:07 GMT+7

Trong thời đại ngày nay, vị trí CIO càng khẳng định được vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động của DN.

Trong thời đại ngày nay, vị trí CIO càng khẳng định được vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động của DN. Kết quả khảo sát do tạp chí Forbes thực hiện trên toàn cầu cho biết hầu hết những CIO được hỏi đều đồng ý rằng vai trò của vị trí Giám đốc CNTT trong DN đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với 5 năm trước đây. Khoảng 5 năm trước, năng lực chuyên môn được phát huy nhiều nhất của CIO là những hiểu biết về công nghệ. Còn ngày nay, vị CIO trong bối cảnh cách mạng số hóa còn có cơ hội thể hiện rõ năng lực quản trị khi đóng góp vào công tác hoạch định chiến lược phát triển DN. Cụ thể, CIO hiện nay thường là người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng chiến lược CNTT, đầu tư công nghệ, ứng dụng số hóa, đảm bảo an ninh mạng ... Rõ ràng, CIO ngày nay đã trở thành một lãnh đạo chủ chốt, không thể thiếu vắng trong DN. Thậm chí, có đến 70% CIO đồng ý nhân sự đang đảm nhận vị trí CIO hoàn toàn có thể trở thành CEO điều hành DN trong tương lai.

Với tư duy đó, tại nhiều DN, CIO đang tự xây dựng và quyết định thực thi chiến lược IT. Họ tự đưa ra những quyết sách quan trọng mà không hề thống nhất với CEO. Điều đó khiến CEO bị động trong công việc điều hành doanh nghiệp theo chiến lược công ty đã được xây dựng. Với sự “lên ngôi” của vị trí CIO trong giai đoạn hiện nay như vậy, liệu vai trò điều hành của CEO có bị mờ nhạt? CEO phải giữ vững “tiếng nói” của mình như thế nào và không để CIO “vượt mặt” trong các quyết định liên quan đến CNTT?

Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho các DN khi đứng trước vấn đề này. Đó chính là nội dung chương trình số 30 với chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0- Quản trị chiến lược IT: CEO hay CIO?”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 23/12/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

nguyen-dinh-hung-ceo-cktc-1

Doanh nhân Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn EDX trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, vấn đề xảy ra tại Ninh Khang- một công ty đã có 16 năm trong ngành sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng. Do CEO tiền nhiệm hạn chế kiến thức về CNTT nên CIO thường chủ động giải quyết mọi vấn đề hoặc đề xuất các phương án đầu tư mới về CNTT lên thẳng HĐQT mà không hề thông qua CEO. Gần đây, Ninh Khang đã bổ nhiệm CEO mới. Sau khi tiếp quản vị trí, CEO mới đã nhìn ra sự bất cập và nhập nhằng giữa quyền hạn, chức năng của CIO. Vì thế, CEO đã đề xuất với HĐQT bỏ chức danh CIO trong công ty, thay bằng chức vụ Trưởng phòng CNTT. Tuy nhiên, HĐQT phản đối vì cho rằng CNTT là một  lĩnh vực chuyên biệt và phức tạp, CEO không thể có suy nghĩ thấu đáo bằng CIO được. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Robert Trần- Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương ủng hộ đề xuất của CEO. Ông nhấn mạnh: “CIO được trao toàn bộ quyền hạn giải quyết những vấn đề liên quan đến CNTT rồi vượt quyền cả CEO là tình trạng xảy ra ở nhiều DN. Không khó để điều chỉnh, sắp xếp lại chức năng, quyền hạn cho CIO nhưng quan trọng là DN có quyết tâm thực hiện hay không”.

Ông Đỗ Danh Thanh - Giám đốc Bộ phận Tư vấn Công nghệ, Công ty PwC Consulting Việt Nam cùng chung quan điểm đó: “Quy mô, tính chất hoạt động  của DN  và mức độ ứng dụng CNTT trong DN chính  là hai yếu tố để quyết định tầm quan trọng của người CIO. HĐQT nên dựa trên cơ sở đó để có sự phân định quyền hạn rõ ràng vị trí CIO, tránh gây nhập nhằng, chồng chéo chức năng cho cả CEO lẫn CIO”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã tư vấn cho CEO phương pháp để thuyết phục HĐQT để CEO có tiếng nói trong việc điều hành chiến lược IT cho DN. Đó là phương pháp như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề “Doanh nghiệp 4.0 - Quản trị chiến lược IT: CEO hay CIO?” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

nguyen-dinh-hung-ceo-cktc-3

CEO Nguyễn Đình Hùng (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN  thực hiện)

Chương trình CEO - Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

CIO ngày càng khẳng định vai trò trong thời đại 4.0

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc