top-banner-2

Thứ sáu, 19/01/2018, 11:25 GMT+7

Quản trị rủi ro – bài toán khó khi lựa chọn đầu tư

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 19/01/2018, 11:25 GMT+7

Trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công, chuyên gia Đinh Hồng Kỳ cho rằng, khi doanh nghiệp lựa chọn đầu tư, vấn đề quản trị rủi ro phải được đặt lên hàng đầu. Bởi nếu không lường được mọi rủi ro thì khi tình huống đó xảy ra, doanh nghiệp sẽ không có phương án đối phó, từ đó dẫn tới kết quả của quá trình đầu tư sẽ thất bại.

Theo thống kê của nhiều đơn vị tư vấn doanh nghiệp, khi bắt đầu hình thành, phần lớn các doanh nghiệp Việt có quyết định đầu tư khá nhanh gọn. Do trên 97% các công ty này là những doanh nghiệp gia đình, có nghề và phát triển theo lối tự nhiên.

Tuy nhiên, khi đã phát triển tới một ngưỡng mà doanh nghiệp có được một lượng vốn nhàn rỗi lớn, cần mở rộng, phát triển, tái đầu tư, thì việc quyết định đầu tư lúc này lại khó khăn hơn.

Bởi lúc này, ngành nghề chuyên môn đã được đầu tư khá tối ưu, doanh nghiệp chỉ có thể đầu tư tài chính để sinh lời, lấy lãi linh hoạt hoặc mở rộng, phát triển theo hình thức đầu tư chi phối các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tiệm cận. Tuy nhiên hai phương án này đều tiềm ẩn những rủi ro.

Nếu đầu tư tài chính doanh nghiệp sẽ không nắm được các hoạt động kinh doanh của công ty mình đầu tư, từ đó dễ dẫn tới thua lỗ, thậm chí mất trắng. Thì đầu tư chi phối, doanh nghiệp lại phải bước sang một nghề mới, quản trị ra sao, hoạt động thế nào là một bài toán khó.

Vậy làm thế nào để trên 97% doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn phương án đầu tư tối ưu cho mình? Chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã đưa vấn đề này vào chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Đầu tư tài chính hay thâu tóm”. Chương trình phát sóng vào 10h ngày chủ nhật ngày 21/01/2018. Anh Trần Trọng Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Cổ phần FBL trong vai trò CEO.

tran-trong-hung-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-2

CEO Trần Trọng Hùng -  Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Cổ phần FBL

Theo đó, Minh Việt là một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng may mặc, điện tử, thuộc quyền sở hữu 100% của các thành viên trong gia đình. Sau nhiều năm phát triển thành công, DN đã tích luỹ được một lượng vốn tương đối lớn. Các thành viên HĐQT cùng thống nhất sẽ ngừng chia cổ tức để tái đầu tư phát triển kinh doanh.

Tuy nhiên khi lựa chọn phương án đầu tư thì lại có sự bất đồng về chiến lược. Trong khi CEO cho rằng: doanh nghiệp nên tập trung nguồn vốn, nghiên cứu và lựa chọn mua một số công ty sản xuất hàng may mặc có tiềm năng theo hình thức M&A. Thì các cổ đông lại cho rằng: Minh Việt chỉ nên đầu tư tài chính, mua cổ phần của một số DN tiềm năng để chia trứng vào nhiều giỏ.

Sau cuộc tranh biện HĐQT vẫn không thống nhất được phương án đầu tư cụ thể cho doanh nghiệp mình nên các chuyên gia đã vào cuộc, cùng CEO tìm ra lời giải phù hợp cho Minh Việt.

Chuyên gia chuyên môn – bà ĐINH THỊ QUỲNH VÂN - Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam đặt câu hỏi cho CEO về tầm nhìn trong 5, 10 năm tới của Minh Việt. Bà cho rằng, CEO cần phải xác định được rằng, doanh nghiệp của mình sẽ trở thành như thế nào, mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn ra sao trước khi lựa chọn một chiến lược phù hợp.

Chuyên gia doanh nhân - ông ĐINH HỒNG KỲ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Secoin; phó CTHĐ Công nghệ cao TP.HCM; phó CT Thường trực Hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM thì cho rằng, Minh Việt có thể lựa chọn bất kỳ phương án nào với điều kiện họ phải quản trị được rủi ro.

Theo đó, ông chia sẻ câu chuyện thực tế của mình khi đầu tư vào gạch men công nghệ Italia trong thời kỳ đầu khởi nghiệp. Vì không quản trị được rủi ro, không dự đoán được xu hướng phát triển của thị trường nên ông đã thất bại. Theo ông, phần lớn doanh nghiệp hiện nay khi đầu tư thường chỉ lường được những rủi ro có thể xảy ra trong bối cảnh hiện tại mà không nhìn xa hơn về sự phát triển, xu hướng của thị trường trong tương lai. Phải dự đoán được các kịch bản xấu nhất để có những phương án dự phòng cho hoạt động đầu tư của mình.

Ngoài ra, chuyên gia ĐINH THỊ QUỲNH VÂN còn phân tích kỹ lưỡng về chuỗi giá trị của ngành may mặc và các xu hướng đầu tư của ngành này trên thế giới. Chuyên gia Đinh Hồng Kỳ thì phân tích bài toán đầu tư khi nền kinh tế toàn cầu bước vào cuộc cách mạng 4.0. Những phân tích đó ra sao? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Đầu tư tài chính hay thâu tóm” vào 10h chủ nhật ngày 21/01/2018 để có câu trả lời.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

tran-trong-hung-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan

Chương trình CEO – Chìa khoá thành công - Chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Đầu tư tài chính hay thâu tóm”

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Thạch Ngọc

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quản trị rủi ro – bài toán khó khi lựa chọn đầu tư

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc