top-banner-2

Thứ sáu, 31/01/2020, 14:48 GMT+7

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 31/01/2020, 14:48 GMT+7

Dịch viêm phổi do virus Corona được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Đến nay đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố và gần 20 quốc gia trên thế giới.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 1

* Cập nhật diễn biến:

13h

Quản lý thị trường xử phạt quầy thuốc bán khẩu trang không để bảng giá giữa dịch corona

Trước tình trạng khan hiếm và tăng giá khẩu trang khi dịch bệnh do virus corona đang có những diễn biến phức tạp, trưa ngày 31/1 Đội quản lý thị trường số 1 (Chi Cục quản lý thị trường TP Hà Nội) đã phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra hàng loạt các quầy bán thuốc, tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc ở toà nhà Hapulico (Hà Nội).

Theo ghi nhận, nhiều quầy thuốc đã treo biển hết khẩu trang, nước sát khuẩn tay, nhiều nơi còn bán với giá cao ngất ngưởng tới 200.000/1 hộp 50 chiếc khẩu trang. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của quản lý thị trường nhiều quầy thuốc đã quay trở về bán đúng giá, thậm chí có quầy bán chưa đến 20.000 đồng/hộp. Việc hạ giá bán này khiến cho nhiều người đến mua chen lấn để mua bằng được khẩu trang.

Cũng trong buổi kiểu tra này, lực lượng chức năng kiểm tra và  phát hiện có quầy hàng không niêm yết giá bán công khai đối với sản phẩm khẩu trang trong khi dịch corona đang bùng phát.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, qua kiểm tra hầu hết các cửa hàng tại đây đều bán hàng không niêm yết giá. “Những trường hợp bán hàng không niêm yết giá đều bị xử phạt, nếu phát hiện trường hợp bán phá giá theo giá quy định chúng tôi cũng sẽ xử phạt nghiêm. Khi công bố dịch đối với hàng thiết yếu mà vẫn có tình trạng găm hàng, bán đội giá cao sẽ xử lý theo quy định”, ông Nghĩa thông tin.

10h30 ngày 31/1

Vĩnh Phúc khoanh vùng dịch ngay trong đêm khi có 2 người dân nhiễm virus Corona

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngay trong chiều qua 30/1, sở Y tế Vĩnh Phúc đã họp triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch bệnh với tất cả các đơn vị y tế trong địa bàn tỉnh, đồng thời cử đoàn giám sát xuống khoanh vùng dịch tại những nơi mà 2 bệnh nhân đang sinh sống.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 3

Việt Nam đã có 3 người dương tính với virus corona

Việc khoanh vùng dịch nơi có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona sinh sống được diễn ra khẩn trương ngay trong đêm qua và sáng nay. Trong buổi sáng nay (31/1), sở Y tế Vĩnh Phúc phối hợp cùng bộ Y tế và đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành xử lý ổ dịch.

10h ngày 31/1

Phát hiện 22 người nghi nhiễm virus corona tại Lào Cai

Từ ngày 25/1 đến ngày 30/1, lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện 22 trường hợp nghi bị nhiễm virus Corona, trong đó, có 9 công dân Trung Quốc, 1 công dân Thái Lan và 12 công dân Việt Nam.

Hiện, 9 công dân Trung Quốc và công dân Thái Lan đang được cơ quan kiểm dịch Trung Quốc giám sát điều trị, còn 12 công dân Việt Nam được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai. Như vậy, thông tin 1 ngày phát hiện 22 người nghi nhiễm virus corona tại Lào Cai là không chính xác. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm với những trường hợp nghi nhiễm virus corona trên.

9h ngày 31/1

Thêm nhiều nước đóng cửa biên giới, sơ tán công dân khỏi Trung Quốc

Trước tình hình dịch corona lây lan nhanh, nhiều nước đã có biện pháp mạnh mẽ. 

Nga: Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 30-1 vừa ký lệnh đóng cửa biên giới giữa vùng Viễn Đông với Trung Quốc. Hoạt động vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và Nga sẽ tạm ngừng từ 0 giờ (giờ Moscow) ngày 31-1. Các trường đại học của Nga được yêu cầu kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 1-3 cho các sinh viên Trung Quốc về nước đón năm mới.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 4

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Philippines

Mông Cổ: Hôm 27/1, Mông Cổ quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc để tránh nguy cơ cao lây lan virus corona, hủy 8 tuyến vận tải hành khách với Trung Quốc.

Các quốc gia Trung Á: Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc, dừng các chuyến bay đến thành phố Urumchi, Khu tự trị Tân Cương. Ngưng miễn thị thực 72 giờ đối với hành khách quá cảnh từ Trung Quốc.  

Triều Tiên, Nga, các nước Châu Âu hủy các tour du lịch, tạm dừng các gói du lịch đến Trung Quốc. 

8h ngày 31/1

Thái Bình: 2 người về từ Vũ Hán, tỉnh đưa ra 3 tình huống ứng phó khẩn cấp

Tính đến ngày 30/1, Thái Bình ghi nhận 2 trường hợp trở về từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) có triệu chứng ho, sốt. Một người điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương từ ngày 23/1 đến nay đã ổn định sức khỏe, kết quả xét nghiệm chính thức loại trừ nhiễm nCoV.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 5

Đeo khẩu trang để phòng dịch corona lây lan

Người thứ 2 đã đến khám tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh do có triệu chứng chảy nước mũi, đau nhức. Hiện đang được theo dõi, điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đề ra 3 tình huống cụ thể trong đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh ở 3 mức độ. 

6h ngày 31/1

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 31/1, tổng số trường hợp mắc virus corona là 8.239, tăng 480 trường hợp so với lúc 10h sáng qua 30/1. Trong đó, tại Trung Quốc có 8.124 ca. Tổng số trường hợp tử vong: 171.

3h ngày 31/1

Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31-1 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh do virus Corona lây lan từ Trung Quốc là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, trong bối cảnh số người lây nhiễm tăng mạnh.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 6

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ hôm 30/1.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus -  Giám đốc WHO nói: “Lý do mà đến bây giờ chúng tôi mới tuyên bố tình trạng khẩn cấp là do dịch bệnh cũng xảy ra ở nhiều quốc gia khác. Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là nguy cơ virus lây lan đến những quốc gia có hệ thống chăm sóc y tế kém".

Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2005, WHO đưa ra mức cảnh báo cao nhất, theo Daily Mail. Gần đây nhất là cảnh báo dịch bệnh Ebola ở Cộng Hòa Congo năm 2019.

20h ngày 30/1

Mỹ ra mắt lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona

Tổng thống Donald Trump đã thành lập một đội đặc nhiệm với nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Mỹ khỏi virus Corona, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị sơ tán quy mô lớn công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc.

“Các quan chức hàng đầu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao sẽ phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm”, Nhà Trắng tuyên bố.

16h ngày 30/1

Hà Nội cách ly nữ nghiên cứu sinh về từ Vũ Hán

Trung tâm Y tế Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona. Đó là Kiều Mỹ Hạnh (29 tuổi, nữ), đang là nghiên cứu sinh tại Đại học KHKT Hoa Trung, Vũ Hán, Trung Quốc.

Mỹ Hạnh đi về từ vùng Vũ Hán (Trung Quốc) từ ngày 30/12/2019. Đến ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho. Trung tâm đã tiến hành khoanh vùng, xử lý khu vực nhà và các khu vực liên quan; đồng thời tiến hành lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 7

Tình hình dịch bệnh do virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp

Trong thời gian trở về Việt Nam, nữ bệnh nhân này ở và sinh hoạt tại 2 địa chỉ: Căn hộ 523 N03 Trần Quý Kiên, Dịch Vọng, Cầu Giấy và nhà riêng tại khu 9, Bồng Mạc, Liên Mạc, Mê Linh, Hà Nội.

Hiện tại, bệnh nhân Hạnh đang được điều trị tại khoa Virus và Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã giảm sốt (còn sốt về đêm), ít ho, đang được cách ly, theo dõi.

15h ngày 30/1

WHO xem xét ban bố báo động toàn cầu

Tờ South China Morning Post dẫn lời quan chức WHO cho biết vào ngày 30/1, ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ họp vào 30-1 nhằm xem xét lại quyết định không ban bố tình trạng báo động toàn cầu do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Vào tuần trước, tổ chức này tuyên bố còn "quá sớm" để ban bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế do thiếu bằng chứng về việc lây nhiễm giữa người với người bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại, đã có ít nhất sáu trường hợp được ghi nhận nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) khi chưa đến Trung Quốc.

13h ngày 30/1

Phát hiện 2 khách Trung Quốc sốt cao ở sân bay Nội Bài

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết khoảng 13h chiều 30/1, nhà chức trách sân bay Nội Bài phát hiện 2 hành khách Trung Quốc có biểu hiện sốt cao. Cả 2 đều đi trên chuyến bay QH1232 từ Chu Lai về Nội Bài.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 8

Công tác kiểm dịch ở sân bay được siết chặt

Theo ông Nguyễn Tiến Hòa - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội -  lực lượng y tế tại sân bay đã tiến hành các biện pháp cách ly, cho 2 hành khách uống thuốc hạ sốt và chuyển về BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Lúc đó, lượng hành khách dồn về sân bay đông nên đã gây náo loạn tại nhà ga quốc tế Nội Bài.

12h30 ngày 30/1

Lạng Sơn: Tạm dừng làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo về việc tạm dừng cấp giấy thông hành xuất cảnh cho người dân sang Trung Quốc.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 9

Kiểm tra y tế tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ảnh TTXVN.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định: Hiện nay, do tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona gây ra tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Phía Trung Quốc thông báo từ ngày 31/1 (tức mùng 7 Tết) đến hết ngày 8/2 (tức ngày rằm tháng Giêng) sẽ đóng cửa các cặp chợ, các cửa khẩu phụ, tạm dừng các hoạt động XNK hàng hóa.

Do đó, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu tạm dừng cấp giấy thông hành XNC kể từ hôm nay (30/1).

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các trường hợp đã được cấp giấy thông hành trước khi có thông báo trên cũng không nên xuất cảnh để phòng tránh dịch bệnh.

12h ngày 30/1

28 bệnh nhân ở Đà Nẵng âm tính với virus corona

Sáng 30/1, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết các cơ quan chuyên môn địa phương đang theo dõi 24 trường hợp nghi nhiễm virus corona, trong số này có 8 người Trung Quốc, 16 người Việt Nam.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 10

Từ ngày 14/1 đến 8h ngày 30/1, ngành y tế Đà Nẵng đã theo dõi 53 trường hợp tại bệnh viện, 29 trường hợp đã xuất viện.

"Ngành y tế Đà Nẵng đã lấy mẫu của 39 trường hợp để làm xét nghiệm. 28/39 mẫu đã có kết quả âm tính với chủng mới của virus corona", bác sĩ Hồng khẳng định.

11h ngày 30/1

Hải Phòng: Cách ly 2 mẹ con bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona

Hai hành khách là mẹ con bay từ Trung Quốc về TP.HCM sau đó bay ra Hải Phòng, trong lúc chờ tại sân bay có biểu hiện sốt, ngứa họng, khó thở nhẹ nghi nhiễm virus Corona.

Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết BV Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã lấy mẫu bệnh phẩm hai mẹ con gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Dự kiến sẽ có kết quả sau 24h.

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - 11

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng

Từ ngày 5/1, mẹ con bệnh nhân T. có xuất cảnh qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đi Nam Ninh (Trung Quốc), sau đó bay đi Sơn Đông (Trung Quốc). Tại Sơn Đông, mẹ con chị T. ở nhà cùng gia đình người Trung Quốc. Ngày 18/1, mẹ con chị bay từ Quảng Châu đi TP.HCM.

Tối 29/1, mẹ con chị T. tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để bay chuyến bay VJ286 đến Hải Phòng. Tuy nhiên, lúc 21 giờ 5 trong khi chờ tại sân bay, chị T. có biểu hiện ngứa họng, khó thở nhẹ, sốt nhưng không ho, không hắt hơi sổ mũi. Còn bé B. lúc 22 giờ 30 xuất hiện sốt nhẹ, mệt, quấy khóc, môi tím.

10h ngày 30/1

4 khách từ Vũ Hán xin gia hạn visa ở lại Cần Thơ để tránh Corona

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết từ ngày 29 đến mùng 5 Tết (tức từ ngày 23 đến ngày 29-1), tại Cần Thơ có 98 du khách Trung Quốc lưu trú tại các khách sạn và đến nay chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch do virus Corona. Đến tối mùng 5 Tết, vẫn còn 20 khách Trung Quốc lưu trú ở 3 khách sạn, trong đó có 4 khách đến từ Vũ Hán.

Bốn du khách Vũ Hán đến TP HCM vào ngày 20-1 sau đó đến Phú Quốc và ghé Cần Thơ, lưu trú tại một khách sạn vào ngày 25-1. Nhằm đảm bảo an toàn, khách sạn đã bố trí 2 phòng riêng biệt cách ly toàn bộ một tầng của khách sạn cho 4 khách này và tiến hành kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

"Ngày 13-2 tới, 4 du khách trên dự định về Vũ Hán nhưng họ lo ngại quay về vùng dịch, trong khi visa hết hạn vào ngày 15-2. Vì vậy, họ đã liên hệ Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM để gia hạn visa tiếp tục ở lại Việt Nam", ông Tùng nói.

Corona virus 2019 là gì?

Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

Theo Hà Anh/Khampha.vn - 31/1/2020

Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/cap-nhat-virus-corona-so-ca-mac-khong-ngung-tang-3-nguoi-viet-nam-dau-tien-duong-tinh-c4a754696.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cập nhật virus Corona: 213 ca tử vong, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc