top-banner-2

Thứ sáu, 20/02/2015, 07:33 GMT+7

Chuẩn bị triển khai đổi giấy phép lái xe qua mạng

Thứ sáu, 20/02/2015, 07:33 GMT+7

Tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) cho biết, vào quý I/2015, TCĐB sẽ triển khai rộng rãi việc cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng cho các sở GTVT.  

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, riêng với những hồ sơ lái xe có dữ liệu tại TCĐB đã có 602 hồ sơ đăng ký ngay trong tháng đầu thí điểm (1/12 đến 30/12/2014).

Ông Quyền cũng cho biết, với cách làm này, ngoài việc đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian đi lại (trước phải hai lần, nay chỉ còn một lần), đơn vị đổi giấy phép lái xe (GPLX) có thể chủ động được số lượng người đến thông qua lịch hẹn. Do đó, người đến đổi sẽ không phải đợi, thậm chí không còn trường hợp đến mà không làm được.

Người dân làm thủ tục đổi GPLX  qua mạng

Theo quy trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để thực hiện việc đổi GPLX, người dân chỉ cần khai báo thông tin trên mạng, đặt lịch đến hoàn thiện thủ tục và chờ tối đa 2 giờ là có thể nhận GPLX mới.

Thủ tục cấp, đổi GPLX điện tử gồm: khai báo thông tin theo biểu mẫu của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT như: Tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số GPLX, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, người khai hồ sơ cung cấp số điện thoại di động và thư điện tử (email) để cơ quan cấp đổi tiện liên lạc.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn.

Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân sẽ nộp hồ sơ gốc theo qui định để cán bộ nghiệp vụ đối chiếu. Nếu đầy đủ theo đăng ký trên hệ thống, không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất từ 1 - 2 giờ là người làm thủ tục có thể nhận GPLX mới. 

Trước đó, từ ngày 1/12/2014,  Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành thí điểm thực hiện đổi giấy phép lái xe (GPLX) điện tử qua mạng cho người dân có nhu cầu tại Tổng cục Đường bộ. Việc thí điểm này được người dân đồng tình vì tính nhanh gọn, đỡ mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần như trước kia.

Thời gian qua mới chạy thử nghiệm, áp dụng cho những người có GPLX do TCĐB cấp và những người có dữ liệu trong hệ thống của Tổng cục nên số người đến đổi GPLX chưa nhiều. Hiện hệ thống máy chủ và phần mềm đang được đầu tư, hoàn thiện. Trong quý I này sẽ chuyển giao cho các Sở GTVT áp dụng trên toàn quốc. Giai đoạn chạy thử nghiệm sẽ không thu bất kỳ loại phí nào phát sinh ngoài lệ phí đổi GPLX theo quy định của Bộ Tài chính là 135.000 đồng.

Cùng với cấp GPLX qua mạng điện tử, người dân có nhu cầu đổi GPLX còn có thể đến đổi ở bất cứ cơ sở nào, địa phương nào thuận lợi cho việc công tác học tập của mình. GPLX mới bằng vật liệu PET có độ bền, độ bảo mật cao và thông tin được lưu giữ tại Trung tâm dữ liệu GPLX của TCĐB, phục vụ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cần truy cập.

PV - Theo Vneconomy

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chuẩn bị triển khai đổi giấy phép lái xe qua mạng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc