top-banner-2

Thứ ba, 15/08/2023, 09:45 GMT+7

Cách tự đo huyết áp tại nhà đúng cách, bạn đã biết?

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 15/08/2023, 09:45 GMT+7

Làm thế nào để đo huyết áp tại nhà đúng cách, các bạn đừng bỏ lỡ những lời khuyên sau đây.

cach-tu-do-huyet-ap-tai-nha-dung-cach-ban-da-biet

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 1

Ngày nay, máy kiểm tra huyết áp hay còn gọi là máy đo huyết áp có mặt trong mọi hộ gia đình giúp mọi người dễ dàng kiểm tra sức khỏe tại nhà. Đây là tín hiệu tích cực khi mọi người đã biết chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đo huyết áp đúng cách. Sau đây là lời khuyên của bác sĩ khi tự đo huyết áp tại nhà.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 2

Không quấn vòng qua quần áo: Chuyên gia sức khỏe nói rằng, việc đặt vòng bít BP qua quần áo sẽ làm tăng thêm khoảng 5-50 mmHg đơn vị huyết áp thực tế. Bác sĩ khuyên nên đeo vòng bít trên cánh tay trần để việc đọc trở nên hoàn hảo.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 3

Đừng nói chuyện: Bác sĩ khuyên không nên nói chuyện trong thời gian đo huyết áp. Bởi nói chuyện hoặc tích cực lắng nghe điều gì đó có thể làm tăng huyết áp hiện tại lên tới 10 mmHg và có thể dẫn đến kết quả đọc sai.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 4

Hỗ trợ cánh tay: Chuyên gia khuyên nên giữ cánh tay ngang tim, lý do là cánh tay không được hỗ trợ làm tăng thêm 10 mmHg so với huyết áp thực. Thông thường, các bác sĩ yêu cầu giữ cánh tay đặt trên bàn, thường ngang với tim.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 5

Giữ vững lưng và chân: Nên giữ cho lưng và bàn chân vững chắc và được hỗ trợ tốt. Bởi một tư thế sai có thể làm tăng tới 6,5 đơn vị mmHg vào huyết áp hiện tại. Chuyên gia cũng khuyên không nên ngồi bắt chéo chân trong thời gian theo dõi huyết áp, điều này làm tăng huyết áp lên đến 8 mmHg.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 6

Thực phẩm cần tránh: Lời khuyên không nên ăn uống, uống rượu hoặc hút thuốc ít nhất 30 phút trước khi đo huyết áp. Chuyên gia cũng khuyến cáo không nên kiểm tra huyết áp ngay sau khi tập thể dục hoặc tắm.

cach tu do huyet ap tai nha dung cach, ban da biet hinh anh 7

Để có được một chỉ số HA hoàn hảo, người ta cần làm như sau: Đo huyết áp 3 lần với khoảng cách ít hơn 1 phút giữa các lần đo liên tiếp; Tính trung bình cộng của 3 lần đọc; Không mặc quần áo chật và không cài khuy áo phía trên quần áo; Tiểu tiện trước khi đo huyết áp; Nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo; Để điện thoại di động và các thiết bị điện tử tránh xa; Không uống trà, cà phê hoặc bất kỳ đồ uống chứa caffein nào trước khi đo HA.

(nguồn:vov.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cách tự đo huyết áp tại nhà đúng cách, bạn đã biết?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc