top-banner-2

Thứ năm, 25/07/2019, 14:28 GMT+7

Tóc rụng nhiều phải làm sao để chấm dứt?

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ năm, 25/07/2019, 14:28 GMT+7

“Cái răng, cái tóc là góc con người” nhưng tóc rụng nhiều phải làm sao? Chỉ bằng vài cách đơn giản dưới đây bạn hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng rụng tóc.

Tóc rụng nhiều – nguyên nhân do đâu?

Rụng tóc là tình trạng không ít người gặp dù già hay trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân rụng tóc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Khi biết được nguyên nhân thì mới trả lời được câu hỏi “tóc rụng nhiều phải làm sao?” 

- Do mất cân bằng nội tiết tố;

- Ăn uống mất cân bằng, thiếu hụt vitamin;

- Do sử dụng thuốc điều trị bệnh;

- Do yếu tố di truyền;

- Tạo quá nhiều “áp lực” lên tóc;

- Do căng thẳng, lo lắng nhiều;

- Gội đầu không hợp lý cũng làm rụng tóc;

- Tóc rụng do ô nhiễm nguồn nước;

- Đầu có gàu và các bệnh nấm da đầu;

- Làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn, lười vệ sinh mũ bảo hiểm cũng như gội đầu sạch sẽ;

- Uốn nhuộm và dùng lực kéo căng tóc thường xuyên khiến sợi tóc bị yếu dần;

- Chế độ ăn uống không hợp lý.

Tóc rụng nhiều phải làm sao để chấm dứt? - 1

Tóc rụng nhiều là nỗi lo của mọi lứa tuổi.

Tóc rụng nhiều phải làm sao?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ, hướng dẫn bạn cách khắc phục tóc rụng nhiều:

- Cắt tóc ngắn: “Tóc rụng nhiều có nên cắt ngắn” hẳn là nỗi băn khoăn của nhiều người, đặc biệt là những người có mái tóc dài, mất nhiều công nuôi dưỡng. Tóc ngắn sẽ dễ dàng chăm sóc hơn do tránh được nhiều tác nhân vật lí bên ngoài. Nhưng cắt tóc ngắn chỉ là biện pháp “tình thế” không giải quyết tận gốc được tình trạng rụng tóc. Muốn tóc giảm gãy rụng rõ rệt bạn phải tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc và xem tình trạng của mình do nguyên nhân nào gây ra.

- Không để tóc rối khi gội đầu: Khi chúng ta massage qua lại, các sợi tóc càng dễ đan vào nhau và rối hơn. Do đó, nếu chúng ta cố dùng lược để chải cho mái tóc mượt hơn thì càng làm tóc rụng nhiều. Vì bạn dồn sức kéo lược làm sợi tóc căng liên tục và dễ đứt rụng. Vậy nên hãy chải đầu trước khi gội.

- Hạn chế chải tóc và sấy tóc khi gội đầu: Khi gội đầu cần chú ý tránh chải đầu khi tóc còn ướt bởi lẽ lúc đó liên kết giữa tóc và da đầu yếu. Nếu bạn phải chải tóc ướt, hãy sử dụng lược có răng thưa và to.

- Tránh tạo kiểu với tóc: Khi tóc đang bị rụng nhiều, đồng nghĩa tóc đang bị hư tổn và trở nên “yếu ớt” dưới bất kỳ tác động của ngoại cảnh nào. Kiểu tóc ngănlà một gợi ý phù hợp nếu bạn đang phải đối diện với tình trạng tóc rụng nhiều.

- Lựa chọn loại dầu gội thích hợp: Các thành phần hóa chất có trong dầu gội đầu có thể trở thành thủ phạm khiến bệnh của bạn càng trầm trọng thêm. Thời điểm nhạy cảm này, bạn nên ưu tiên những loại dầu gội được chiết xuất từ thiên nhiên như hoa cúc, hoa oải hương, tinh dầu bạc hà, …

- Gội đầu bằng nước nóng: Phù hợp với da đầu nhờn, nhiều dầu, thư giãn và lưu thông máu trên đầu, giảm chứng đau đầu nhưng làm tóc phai màu nhuộm nhanh hơn.

- Gội đầu bằng nước lạnh: Phù hợp cho da đầu khô có nhiều gàu, giúp đầu óc tỉnh táo, giảm căng thẳng nhưng tóc dễ bết hơn.

Tóc rụng nhiều phải làm sao để chấm dứt? - 2

Lựa chọn nhiệt độ nước khi gội sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc.

Thực phẩm nên ăn khi rụng tóc nhiều

Thực phẩm luôn là một bài thuốc tốt cho mọi vấn đề. Vậy tóc rụng nhiều nên ăn gì để giảm bớt tình trạng này? Dưới đây là danh sách những “món ăn vàng” bạn nên lưu ý:

- Cá hồi: Việc bổ sung các chất đạm từ nguồn động vật biển như cá hồi được chứng minh là làm tăng sức khỏe mái tóc cho phụ nữ nhờ axit béo omega-3 và hàm lượng vitamin, đặc biệt là protein (có vai trò sản xuất keratin).

- Mật ong: Theo các nghiên cứu khoa học, mật ong có thể cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc và tóc mỏng. Trong một nghiên cứu về các bệnh nhân bị viêm da tiết bã (bao gồm ngứa da đầu và rụng tóc), những người sử dụng mật ong với da đầu mỗi ngày trong 4 tuần cho thấy có sự cải thiện đáng kể về tình trạng rụng tóc.

- Quả óc chó, hạt lanh, hạt hướng dương: Chứa omega-3, omega-6 và các chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2015 trên một tạp chí của Mỹ cho thấy, những người được bổ sung dinh dưỡng có chứa các chất này trong 6 tháng cho thấy có sự cải thiện tích cực: 90% báo cáo giảm rụng tóc, 86% cho biết có sự cải thiện về sự phát triển của tóc, và 87% cho biết tóc dày hơn. -

- Rau chân vịt: Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị rụng tóc có mức độ thấp đáng kể lượng sắt và vitamin D2 so với những người khác. Rau chân vịt rất tốt với những người rụng tóc bởi giàu chất sắt và vitamin C.

- Hàu: Việc bổ sung kẽm và ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm có thể làm chậm quá trình rụng tóc. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, hàu chứa nhiều kẽm hơn so với các loại thực phẩm khác. Các nguồn thực phẩm khác giàu kẽm bao gồm óc chó, rau chân vịt, trứng, hạt hướng dương, đậu xanh, mầm lúa mì, bột yến mạch và đậu đũa.

- Dầu dừa, dầu hạt bí ngô: Các nhà nghiên cứu đã cho người đàn ông bị rụng tóc bổ sung 400mg mỗi ngày dầu hạt bí ngô hoặc một giả dược trong 24 tuần. Kết quả cho thấy, những người được bổ sung dầu hạt bí ngô tăng 40% khả năng tóc mọc trở lại. Dầu dừa đã được chứng minh là bảo vệ tóc chống lại sự mất protein, và dầu hoa cúc tăng sự phát triển của tóc và giảm ngứa da đầu.

- Rong biển: Một nghiên cứu gần đây cho thấy một chất bổ sung có trong rong biển thúc đẩy sự phát triển tóc ở những người rụng tóc nhẹ đến trung bình. Sau 16 tuần bổ sung, tình nguyện viên tăng 13% lượng tóc và tăng độ dày tóc lên 27%. Việc bổ sung rong biển cũng có hiệu quả trong điều trị viêm da đầu và gàu.

- Trứng: Giàu các chất dinh dưỡng như lưu huỳnh, kẽm, sắt, selen, phốt pho và i-ốt. Trứng cũng rất giàu vitamin B1, B2, B12 và biotin. Bạn có thể bổ sung trứng trong chế độ ăn uống hàng ngày hoặc sử dụng nó như là một mặt nạ chăm sóc tóc.

- Hạnh nhân: Giàu magiê, thiếu hụt magiê có thể dẫn đến rụng tóc ở cả nam giới và phụ nữ. Ăn 4-5 hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp mangan và vitamin E - những chất cần thiết để ngăn ngừa rụng tóc.

- Cà rốt: Giàu beta-carotene, là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc kiểm soát rụng tóc.

- Yến mạch: Chứa lượng lớn chất xơ, kẽm và sắt giúp ngăn ngừa rụng tóc. Nó cũng chứa axit béo omega-6 - chất tốt cho tóc và giúp ngăn ngừa rụng tóc.

- Giá đỗ, dưa chuột, ớt đỏ, rau xanh: Giàu silica, giúp hấp thụ vitamin và khoáng chất, kích thích sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Những bài thuốc thiên nhiên ngăn tóc rụng

Cách 1: Sử dụng dầu dừa thoa lên khắp da đầu và mát xa nhẹ nhàng từ chân tóc. Trong dừa có chứa một lượng lớn các dưỡng chất chất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc nên tóc bạn sớm nhận được dinh dưỡng để tóc phát triển. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng viên nén vitamin E thay thế cho dầu dừa cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Cách 2: Gội đầu bằng trà, bạn có thể pha 50g trà với 1 lít nước sôi để âm ấm, sau khi gội đầu xong dùng nước trà gội lại một lần nữa.

Cách 3: Sử dụng dấm rượu táo hâm nóng để bôi đều lên da đầu. Khoảng 1 giờ sau gội sạch. Cách làm này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa chứng rụng tóc mà còn kích thích giúp tóc mọc nhanh hơn.

Cách 4: Để tăng cường sức đề kháng cho tóc và giảm nguy cơ gãy rụng, bạn nên uống 1/3 cốc nước ép lô hội. Ngoài ra, cũng với lá cây lô hội bạn có thể tự “chế” thuốc bôi giúp ngừa chứng rụng tóc, bằng cách lấy khoảng 1 thìa nhựa của cây lô hội (hoặc lô hội đã được chiết xuất), sau đó thêm 1 chút nước ép của lá cây thìa là Ai Cập. Dùng hỗn hợp này để thoa lên vùng tóc bị rụng ít nhất khoảng 3 lần mỗi ngày, nên làm trong vòng 3 – 4 tháng.

Cách 5: Sử dụng nước ép từ lá rau rền đắp lên da đầu để kích thích giúp tóc mọc nhanh trở lại.

Cách 6: Tán nhuyễn hạt chanh cùng với hạt tiêu đen, trộn đều với một chút nước để tạo thành hỗn hợp. Dùng loại hỗn hợp này bôi lên da đầu, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác hơi nóng rát nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tóc của bạn sẽ không bị gãy rụng nữa, mà thay vào đó là những lọn tóc mới chắc khỏe hơn.

Cách 7: Gội đầu với hỗn hợp đun từ vừng tươi và nước vo gạo để giúp tóc chắc khỏe hơn. Lấy khoảng 40 – 100 gam vừng tươi, đun với 2,5 – 3 lít nước vo gạo. Để hơi ấm rồi gội đầu. Sau khi tóc khô, dùng nước sạch gội lại. Mỗi ngày gội 1 lần.

Cách 8: Dầu oliu cũng là một cách giúp tóc nhanh chóng mọc trở lại. Dùng dầu oliu thoa lên vùng rụng tóc. Sau đó khoảng 1 tiếng thì gội sạch lại. Cách làm này đem lại hiệu quả rất nhanh chóng, bạn nên thực hiện mỗi ngày.

Tóc rụng nhiều phải làm sao để chấm dứt? - 3

Dầu ô liu là cứu cánh cho mái tóc gãy rụng.

Theo Hoàng Lan/Khampha.vn - 24/7/2019

Link nguồn: http://khampha.vn/suc-khoe/toc-rung-nhieu-phai-lam-sao-de-cham-dut-c11a727441.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tóc rụng nhiều phải làm sao để chấm dứt?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc