top-banner-2

Thứ bảy, 20/04/2013, 11:55 GMT+7

Nguy cơ lỗ nặng vì bị ... "cấm chạy"

Thứ bảy, 20/04/2013, 11:55 GMT+7

Đã nhiều ngày nay, một số doanh nghiệp đang được phép vận chuyển than từ khu vực Khe Thần, Vàng Danh ra cảng Điền Công thuộc thành phố Uông Bí – Quảng Ninh phải ngừng hoạt động vì bị nhiều người dân ra …cấm đường?

alt

Cảnh người dân chặn xe hy hữu trên tuyến đường Khe Thần, Vàng Danh ra cảng Điền Công

Cái lý do họ đưa ra thật đơn giản là: “UBND TP.Uông Bí đã có “lệnh” không cho xe tải vận chuyển than qua tuyến đường này. Đáng lẽ thành phố phải ngăn không cho xe chạy, họ không làm thì chúng tôi làm để đảm bảo môi trường sạch!” - những người dân ở đây thản nhiên trả lời như vậy?

Qua tìm hiểu được biết, theo Quyết định 577/QĐ-UBND ngày 3/3/2010 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Văn bản 1006/UBND ngày 16/3/2012 của UBND TP.Uông Bí cùng những cam kết của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) thì tuyến đường vận chuyển than bằng ô tô từ khu vực Khe Thần, Vàng Danh ra cảng Điền Công sẽ dừng hoạt động kể từ ngày 1/4/2013.

Đó chỉ là cam kết của Vinacomin với tỉnh Quảng Ninh và thành phố Uông Bí vì để được vận chuyển than sản xuất và tiêu thụ trên các tuyến đường giao thông công cộng thuộc tỉnh Quảng Ninh nói chung và tuyến đường Khe Thần, Vàng Danh ra cảng Điền Công nói riêng, công ty CP sản xuất và thương mại than Uông Bí phải làm thủ tục riêng xin phép có kèm theo danh sách biển số xe. Giấy phép này không khống chế thời gian chạy và vẫn còn hiệu lực. Việc UBND TP.Uông Bí “bỗng dưng” đưa ra văn bản “cấm” chạy trên tuyến đường Vàng Danh – Điền Công mà không có thông báo trước khiến các DN hoang mang, bất ổn. Việc những người dân quá khích “tát nước theo mưa” bằng cách tự cho mình cái quyền ngăn cản xe ô tô vận chuyển than ra cảng Điền Công lại càng làm cho tình hình thêm phức tạp.

Điều đáng nói ở đây là UBND TP.Uông Bí biết tình hình xảy ra như vậy nhưng không đưa ra giải pháp tháo gỡ, cũng không họp các doanh nghiệp liên quan lại để bàn cách giải quyết trước khi ra thông báo dừng mà mặc nhiên thừa nhận hiệu lực của các văn bản nêu trên và áp với tất cả các DN chạy trên tuyến đường này. Cách hành xử thiếu minh bạch này đã đẩy các doanh nghiệp đang chạy tuyến đường Vàng Danh – Điền Công lâm vào cảnh khốn đốn. Cụ thể, công ty CP sản xuất và thương mại than Uông Bí đã ký hợp đồng vận chuyển than ra cảng Điền Công từ đầu năm cho công ty PT.Vietmindo (doanh nghiệp liên doanh nước ngoài với công ty TNHH MTV than Uông Bí), với sản lượng 770.000 tấn than/năm. Các thủ tục có liên quan đến hành chính đã được công ty thực hiện đầy đủ. Việc “bỗng dưng” bị cấm chạy đã đẩy công ty tới nguy cơ bị thua lỗ nặng vì theo hợp đồng đã ký kết với công ty PT.Vietmindo, nếu bên nhận vận chuyển than chậm thực hiện 1 ngày sẽ bị phạt tiền bằng 8% đơn giá than. Vậy, với khối lượng đã ký, trung bình mỗi ngày công ty phải thực hiện vận chuyển 4000 tấn than (đơn giá 125 USD/tấn). Chậm ngày nào, công ty sẽ phải chịu phạt khoảng 40.000 USD/ngày nếu bên thuê đòi bồi thường.

Thực ra, than thương mại là hàng hóa không bị cấm vận chuyển trên giao thông đường bộ. Nếu việc vận chuyển than gây ô nhiễm môi trường thì đã có cơ quan chuyên trách giải quyết. Thêm nữa, Tập đoàn than và đơn vị thành viên như  công ty CP sản xuất và thương mại than Uông Bí là hai chủ thể pháp nhân hoàn toàn độc lập về pháp lý. Do vậy những cam kết của Tập đoàn với tỉnh Quảng Ninh không có nghĩa là đơn vị thành viên phải có nghĩa vụ thực hiện. Bên cạnh đó, nếu PT.Vietmindo khởi kiện thì công ty CP sản xuất và thương mại than Uông Bí phải bồi thường do vi phạm hợp đồng chứ không phải là Vinacomin.

Trong khi các doanh nghiệp vận chuyển than trên tuyến Vàng Danh – Điền Công đang như ngồi trên đống lửa thì có thông tin UBND TP.Uông Bí sẽ có biện pháp giải tỏa ngay ách tắc giao thông mà những người dân quá khích gây ra.

Thiết nghĩ, trong lúc “cơn bão” suy thoái kinh tế vẫn chưa đi qua, hệ quả của nó vẫn đang hiện hữu, thiết nghĩ các cấp chính quyền ở Quảng Ninh nên vào cuộc sớm để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cũng như yêu cầu quản lý của chính quyền.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nguy cơ lỗ nặng vì bị ... "cấm chạy"

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc