top-banner-2

Thứ hai, 02/09/2013, 01:21 GMT+7

Doanh nghiệp phải có tài sản bảo đảm mới được VDB bảo lãnh

Thứ hai, 02/09/2013, 01:21 GMT+7

Đây là quy định tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg ngày 10/1/2011 đang được Bộ tài chính lấy ý kiến.

Theo đó, Thông tư này quy định một số nội dung về việc bảo lãnh của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy định tại Điều 3 Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg vay vốn bằng đồng Việt Nam tại các Ngân hàng thương mại.

Để được VDB xem xét, cấp bảo lãnh vay vốn tại Ngân hàng thương mại, doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 5 Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có tài sản bảo đảm bảo lãnh đáp ứng được các điều kiện theo quy định; được thành lập và có thời gian hoạt động trong lĩnh vực theo đăng ký kinh doanh tối thiểu 1 năm trở lên.

Phạm vi bảo lãnh vay vốn theo quy định tại Điều 6 Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg. Đồng tiền bảo lãnh tín dụng là đồng tiền Việt Nam.

Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ Quyền và nghĩa vụ của Bên bảo lãnh; Quyền và nghĩa vụ của Bên nhận bảo lãnh.

Đặc biệt, theo Dự thảo Thông tư, Bên bảo lãnh được từ chối thực hiện toàn bộ nghĩa vụ bảo lãnh trong trường hợp: Bên nhận bảo lãnh không cung cấp các tài liệu theo quy định; Hồ sơ giải ngân của bên nhận bảo lãnh không hợp pháp, hợp lý và hợp lệ;

Bên nhận bảo lãnh chưa có biện pháp xử lý kịp thời đối với Bên được bảo lãnh vay vốn sử dụng sai mục đích sau khi thực hiện kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay;

Trường hợp Bên nhận bảo lãnh giải ngân vốn vay không đúng mục đích sử dụng vốn đầu tư vào một phần dự án thì Bên bảo lãnh cũng có quyền từ chối toàn bộ nghĩa vụ bảo lãnh đối với dự án đầu tư đó.

Tuy nhiên, trường hợp bên nhận bảo lãnh giải ngân vốn vay đúng mục đích ghi trong hợp đồng tín dụng nhưng bên được bảo lãnh sử dụng vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay sai mục đích thì bên bảo lãnh chỉ được từ chối trả thay số tiền tương ứng với phần vốn vay mà bên được bảo lãnh sử dụng sai mục đích hoặc tương ứng với phần vốn vay hình thành nên tài sản mà bên được bảo lãnh sử dụng sai mục đích.

Theo Ngân hàng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp phải có tài sản bảo đảm mới được VDB bảo lãnh

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc