top-banner-2

Thứ sáu, 16/08/2024, 09:18 GMT+7

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, bền vững

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 16/08/2024, 09:18 GMT+7

Quảng Nam là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh, đến nay đã có 25 đơn vị đạt chứng nhận du lịch xanh ở các hạng mục khác nhau.

quang-nam-phat-trien-du-lich-xanh-ben-vung

Ngày 15/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ Hội thảo chuyên gia về mô hình điểm du lịch xanh.

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức du lịch cộng đồng, các chuyên gia du lịch bền vững trong nước và quốc tế.

Tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi  - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo.

Hướng đến đối thoại công - tư và tham vấn ý kiến các bên, hội thảo tập trung trao đổi về khả năng áp dụng kinh nghiệm và chứng nhận quốc tế về phát triển du lịch xanh, đổi mới phát triển sản phẩm, quản lý điểm đến, và quảng bá du lịch bền vững tại Quảng Nam.

Các đại biểu cũng thảo luận về các chính sách nhằm cải thiện và tăng cường tính bền vững của ngành du lịch tỉnh dựa vào kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số phát triển du lịch Việt Nam 2023.

Trước đó, vào ngày 14/8, các đại biểu đã tham gia tour "Trải nghiệm du lịch xanh Quảng Nam" và khám phá mô hình du lịch xanh tại làng nghề Đông Khương (thị xã Điện Bàn), làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu (huyện Duy Xuyên), và làng mộc Kim Bồng (thành phố Hội An). Hội thảo và tour du lịch xanh được triển khai với sự tài trợ của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Bà Sibylle Bachmann, Trưởng ban hợp tác - Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, cho biết, kể từ năm 2018, Thụy Sỹ có nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Quảng Nam thúc đẩy phát triển du lịch bền vững với việc tư vấn và hỗ trợ xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh cũng như phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch xanh tại tỉnh.

Thông qua SECO, Chính phủ Thụy Sỹ đang hỗ trợ thành phố Hội An trở thành điểm đến du lịch bền vững được công nhận trên toàn thế giới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Nam cập nhật tiêu chí du lịch xanh và giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận chứng nhận du lịch bền vững quốc tế. Đồng thời, chúng tôi khuyến khích đối thoại công-tư để thúc đẩy việc xây dựng và thực thi các chính sách tại địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững" bà Sibylle Bachmann chia sẻ.

Tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi  - Ảnh 2.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng phát biểu tại hội thảo.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng, việc triển khai đạt hiệu quả ban đầu Bộ tiêu chí du lịch xanh tại tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua có sự hỗ trợ tích cực từ SECO. Cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách nhiệt tình hưởng ứng và góp phần lan tỏa thương hiệu điểm đến du lịch xanh của tỉnh.

Trong gần 3 năm qua, dự án Du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho 6 mô hình là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, điểm du lịch cộng đồng.

Qua thời gian triển khai đến nay đã có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành đã được UBND tỉnh cấp quyết định công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh với cấp độ 2/3 và 3/3 lá sâm Ngọc Linh. Bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ để được đánh giá công nhận.

"Nhìn chung, những mô hình du lịch xanh của tỉnh mới chỉ bước khởi đầu nhưng đóng góp giá trị lớn về mặt truyền thông định hướng du lịch xanh của tỉnh, từng bước định hình và phát triển rộng rãi thương hiệu "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh", góp phần thay đổi nhận thức của người dân và du khách có ý thức và trách nhiệm bảo tồn những giá trị tiềm năng du lịch tại điểm đến", ông Hồng cho biết.

Tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi  - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình phát biểu tại hội thảo.

Trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi để mở rộng không gian du lịch ở phía Tây và phía Nam của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình cho rằng, hội thảo là dịp để các bên liên quan nhìn nhận lại những mặt được và chưa được trong tiến trình phát triển du lịch xanh của Quảng Nam hiện đang ở đâu trong bản đồ phát triển du lịch chung của Việt Nam và thế giới. Thông qua hội thảo, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, khuyến nghị từ chuyên gia, doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thúc đẩy du lịch xanh Quảng Nam phát triển hiệu quả, sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi  - Ảnh 4.

Ký kết biên bản thoả thuận phối hợp giữa Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Sở Công Thương về phát triển thương mại,du lịch tỉnh Quảng Nam.

Tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi  - Ảnh 5.

Trao chứng nhận Du lịch xanh cho 12 đơn vị.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Sở VHTTDL trao chứng nhận "Du lịch xanh" cho 12 đơn vị; Sở VHTTDL Quảng Nam và Sở Công Thương Quảng Nam ký kết biên bản thỏa thuận phối hợp về phát triển thương mại, du lịch tỉnh; 3 địa phương Hội An – Điện Bàn – Duy Xuyên ký kết biên bản ghi nhớ liên kết, hợp tác phát triển du lịch Hội An – Điện Bàn – Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam.

(nguồn: toquoc.vn)

 

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quảng Nam phát triển du lịch xanh, bền vững

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc