top-banner-2

Thứ hai, 29/07/2013, 08:38 GMT+7

Đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế

Thứ hai, 29/07/2013, 08:38 GMT+7

Ông Trần Văn Phu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp quản lý thu thuế, triển khai đồng bộ các giải pháp về chống thất thu, hạn chế nợ đọng thuế…

altNgành thuế thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế

Đặc biệt, ngành thuế đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế... Việc tuyên truyền hỗ trợ được thực hiện dưới các hình thức như: báo hình, báo nói, báo viết, tổ chức đối thoại với các DN, tư vấn trực tiếp, mở trang thông tin điện tử. Tổ chức nhiều “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” và “tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế  thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2012”… nhằm nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời nguồn lực cho NSNN.

Quản lý thuế vẫn còn khó khăn

Cũng theo ông Phu, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý thuế 6 tháng đầu năm 2013 vẫn còn một số khó khăn như: Lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách quản lý, sử dụng hoá đơn, có một số DN, chủ yếu là DN nhỏ, mới thành lập, những DN kinh doanh, xuất khẩu hàng bách hoá tổng hợp qua biên giới đất liền; kinh doanh hàng nông, lâm, thuỷ hải sản, nhất là cà phê đã thực hiện mua, bán, sử dụng HĐ bất hợp pháp, để khấu trừ thuế GTGT, nhằm trục lợi tiền thuế từ NSNN. Vẫn còn một số địa phương có tình trạng cấp, đóng mã số thuế không đúng quy định. Công tác quản lý thuế đối với hộ kê khai, hộ kinh doanh cố định, các ca sĩ, nghệ sĩ chưa sát với thực tế phát sinh, nhất là trong ngành dịch vụ, ăn uống, các ca sĩ nổi tiếng... Việc thu thập thông tin NNT còn hạn chế về tính chính xác, kéo theo sự khó khăn cho cơ quan thuế trong việc phân tích rủi ro, đánh giá về người nộp thuế, từ đó ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra. Tổ chức bộ máy thanh tra, kiểm tra thuế tại các địa phương chưa tương xứng với khối lượng công việc và vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của toàn ngành trong 5 tháng đầu năm mới đạt 25,2% kế hoạch….

Đồng bộ các giải pháp

6 tháng đầu năm 2013, thu từ dầu thô đạt 56% so dự toán, thu nội địa trừ dầu ước đạt 43,3% so dự toán, tăng 7,9% so cùng kỳ.
Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và quản lý nợ đọng thuế. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết số 01/CP, Nghị quyết số 02/CP và các chính sách điều hành khác của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nội ngành, thắt chặt kỷ cương kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Ngành thuế cũng đã đưa ra các giải pháp đồng bộ, như: thực thi nghiêm túc, chính xác, kịp thời và công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí dành cho DN.Thường xuyên tổ chức các “tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền. Chủ động kiểm tra, rà soát và nắm bắt kịp thời về số lượng NNT trên địa bàn; Phân loại DN có rủi ro cao về thuế và tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các DN này. Tổ chức kiểm tra trước khi hoàn thuế GTGT đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện thí điểm dự án chống giả hoá đơn và khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu bảng kê hoá đơn và ứng dụng đối chiếu chéo hoá đơn giữa các cục thuế trong phạm vi toàn quốc. Chú trọng việc thanh tra đối với các chuyên đề như: chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, DN giao thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ… triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế... Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm giảm bớt chi phí cho người nộp thuế, phấn đấu giảm 10-15% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế,  tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN sản xuất kinh doanh phát triển.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc