top-banner-2

Thứ hai, 20/05/2013, 09:10 GMT+7

TTHQĐT một cửa thông qua đại lý hải quan: DN chưa mặn mà

Thứ hai, 20/05/2013, 09:10 GMT+7

Đầu tháng 4/2013, Cục Hải quan TP HCM đã chính thức triển khai thí điểm Đề án thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) một cửa thông qua đại lý hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1.

Hoạt động kê khai thuế hải quan tại đại lý Hải quan An Phúc

Mặc dù đề án được đánh giá cao tính tiện dụng nhưng khi triển khai vẫn còn dè dặt.

Đề án lớn, tờ khai ít

Theo đề án được xây dựng từ năm 2011, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn Khu vực 1 được chọn làm nơi thí điểm đầu tiên trong cả nước vì đây là nơi hội tụ những điều kiện cần và đủ cho việc triển khai thủ tục này như: đầu tư, trang bị máy soi container, lượng hàng hóa là nguyên liệu, vật tư lớn, có hoạt động đại lý hải quan tại Tcty Tân Cảng hiệu quả. Cty cảng sẽ hoạt động như một đại lý ký tên đóng dấu, thay mặt chủ hàng nộp thuế, xuất trình hàng cho cơ quan Hải quan kiểm tra... Người nhập khẩu không phải làm việc trực tiếp với cơ quan Hải quan. Đại lí chỉ cần khai báo điện tử 1 lần duy nhất, nhận hàng ngay tại cầu tàu khi tàu đến hoặc đưa container vào máy soi chiếu (nếu có) rồi thông quan hàng hóa. Các khâu này được thực hiện theo một quy trình khép kín từ khâu đầu đến khâu cuối.

Tuy nhiên, vì đây là đề án triển khai thí điểm nên khi được chọn, SNP Logistics thuộc TCty Tân cảng Sài Gòn chỉ kí hợp đồng đại lý thủ tục hải quan đối với 3 DN, gồm: Cty TNHH TM & DV Tân Hiệp Phát (Bình Dương), TCty CP Tân Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Cty CP giấy Phùng Vĩnh Hưng để thử nghiệm. Sau đó sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm, xem xét xem có mở rộng đối tượng hay không. Sau 1 tháng triển khai thực hiện cho thấy, mới chỉ phát sinh tờ khai của 2 DN, số tờ khai thực hiện thông quan theo Đề án chỉ có 4 tờ khai.

Hiện tại, phía Cty SNP Logistics đã rất tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc triển khai Đề án. TCty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã thành lập Trung tâm logistics, trong đó có dịch vụ Đại lí thủ tục hải quan.

Về phía chủ hàng, đại diện Cty CP Tân Vĩnh Cửu đánh giá cao các tiện ích mà thủ tục Đề án mang lại cho DN. Cụ thể, SNP Logistics đã giúp quá trình thông quan hàng hóa của công ty được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu thời gian, chi phí và thủ tục cho DN.

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4/2013, cả nước có hơn 35.400  DN tham gia thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT), chiếm 93,5% tổng số DN làm thủ tục hải quan trong cả nước. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2012, cả nước mới có khoảng 200 đại lý thủ tục hải quan, số nhân viên làm đại lý thủ tục hải quan khoảng 300 nhân viên, quá ít so với thực tế nhu cầu của thị trường.

Ban hành quy chế tạm thời

Đã có không ít các cuộc hội thảo để mổ xẻ, tìm nguyên nhân vì sao các đại lý hải quan chưa phát triển theo đúng nghĩa của nó. Theo các chuyên gia Tổ chức Hải quan thế giới: Vấn đề mấu chốt của việc phát triển đại lý hải quan là phải làm rõ mối quan hệ về giao dịch thương mại giữa đại lý và khách hàng hợp đồng với sự hỗ trợ của bên thứ ba là cơ quan Hải quan. Điều này để đảm bảo rằng những tờ khai do đại lý hải quan làm có chất lượng tốt hơn tờ khai khách hàng làm, và phải xác định đó là một nguyên tắc. Nguyên tắc thứ hai là phải đưa ra được quy định có liên quan đến tích chất và ngành nghề kinh doanh của đại lý bởi chỉ khi xác định được lợi ích chính của đại lý, các cơ quan quản lý mới sáng tạo ra được lợi ích sát thực cho họ.

Hiện Cục Hải quan TP HCM đang gấp rút chuẩn bị những việc cần thiết để sớm ban hành quy chế tạm thời để triển khai Đề án thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) một cửa thông qua đại lý hải quan trong thời một năm kể từ ngày ban hành quy chế. Nếu những tồn tại sớm được khắc phục, chắc chắn đại lý thủ tục hải quan sẽ phát triển đúng nghĩa và xứng tầm như mọi người kỳ vọng.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

TTHQĐT một cửa thông qua đại lý hải quan: DN chưa mặn mà

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc