top-banner-2

Chủ nhật, 12/05/2013, 08:43 GMT+7

Phát triển đại lý thuế: Nỗ lực từ nhiều phía

Chủ nhật, 12/05/2013, 08:43 GMT+7

Sau 5 năm kể từ khi Luật quản lý thuế cho phép đại lý thuế hoạt động, đến nay các đại lý thuế đã và đang vượt qua khó khăn để khẳng định mình.

Văn phòng hoạt động đại lý thuế của Cty H.A.T Consulting

Với sứ mệnh là cầu nối trung gian giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, thời gian qua các đại lý thuế đã góp phần chia sẻ gánh nặng với cơ quan thuế trong quản lý thuế và thu ngân sách nhà nước.

Quá ít so với chiến lược đề ra

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế VN cho biết, đại lý thuế ra đời đã trở thành cầu nối giữa cơ quan thuế và DN, giúp người nộp thuế thuận lợi hơn trong chấp hành, tuân thủ chính sách thuế, giúp cơ quan thuế hướng tới thu đúng, thu đủ. Đến nay, cả nước có khoảng trên 100 đại lý thuế. Nếu so sánh con số này với số lượng khách hàng trên 500.000 DN, 1,5 triệu hộ cá nhân kinh doanh thì số lượng đại lý thuế của VN quá ít ỏi, trong khi chiến lược cải cách thuế xác định, năm 2015 sẽ có 3.000 đại lý thuế và đến năm 2020 cả nước có 8.000 đại lý thuế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá trị cốt lõi của đại lý thuế còn thể hiện trong công tác hướng dẫn người nộp thuế hiểu đúng và thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình nhằm hạn chế những rủi ro, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, đại lý thuế cũng góp phần vào việc hạn chế các gian lận về thuế. Thực trạng của nhiều DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ do chưa hiểu thấu đáo chính sách pháp luật thuế nên dẫn đến tình trạng các DN bị phạt, bị truy thu thuế. Sau các cuộc kiểm tra, thanh tra về thuế, nếu có sự góp mặt của đại lý thuế thì thời gian, chi phí thu thuế được rút ngắn và hiệu quả.

Làm gì để phát triển đại lý thuế ?

Ông Nguyễn Văn Được - Giám đốc Cty TNHH Dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, để hoàn thành sứ mệnh của mình, trước tiên các đại lý thuế phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật nói chung và chính sách thuế nói riêng thông qua các hoạt động hội thảo, tư vấn, hướng dẫn của các đại lý thuế. Điều này đã góp phần giảm tải cho cơ quan thuế đồng thời phổ biến các chính sách thuế chi tiết cụ thể đến từng đối tượng nộp thuế. Trong quá trình làm việc trực tiếp với DN, các đại lý thuế đã tư vấn hướng dẫn để DN hiểu hơn về chính sách pháp luật, quan trọng hơn đại lý thuế đã giúp người nộp thuế hiểu rằng, nộp thuế không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của công dân. Ông Nghiêm Quang Cường - Giám đốc Cty TNHH Cường Linh cho biết, để trở thành người bạn đồng hành tin tưởng của các DN, các đại lý thuế hoạt động dựa trên lợi ích của khách hàng, chúng tôi luôn quan tâm đến các hoạt động của DN để nghiên cứu, phân tích, đưa ra những tư vấn chính xác nhất, phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Cũng theo ông Cường, để giúp các đại lý thuế hành nghề thuận lợi và hiệu quả, đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu và có giải pháp để đại lý thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng bằng chữ ký số của đại lý thuế.

Theo bà Cúc, để nghề đại lý thuế ở VN đi vào đời sống xã hội, tạo lập thói quen cho người nộp thuế sử dụng đại lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi pháp luật, tiết kiệm chi phí… cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, mở rộng dịch vụ tư vấn thuế cho hoạt động đại lý thuế; đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động, lợi ích của đại lý thuế đến người nộp thuế… Bà Cúc cũng cho rằng, muốn nghề đại lý thuế phát triển, các đại lý thuế cần tăng cường năng lực, phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ phải đáp ứng tốt yêu cầu của người nộp thuế, cơ quan thuế. Bên cạnh đó là sự đồng thuận của các cơ quan để chia sẻ công việc, tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng đại lý thuế. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế địa phương cần hỗ trợ các đại lý thuế thông qua việc cung cấp phần mềm khai thuế, các cơ chế, chính sách về thuế.  

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển đại lý thuế: Nỗ lực từ nhiều phía

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc