top-banner-2

Thứ ba, 11/08/2015, 10:42 GMT+7

10 công viên tuyệt nhất thế giới

Viết bởi An An   
Thứ ba, 11/08/2015, 10:42 GMT+7

Từ vùng Sao Paolo nóng ẩm của Brazil, qua thành phố quý tộc Birkenhead thuộc Merseyside nước Anh, đến khu Buffalo thoáng mát ở Mỹ, đều sở hữu những khoảng không gian tuyệt vời nhất thế giới.

Cụm công viên Olmsted, Buffalo, New York, 1868-1996

10-cong-vien

Một phần của cụm công viên. (Ảnh: Alamy)

Frederick Law Olmsted và Calvert Vaux được biết đến là những người kiến tạo Công viên trung tâm New York, nhưng công trình vĩ đại nhất của họ là hệ thống kết hợp các công viên Olmsted. Đây cũng là cụm công viên đầu tiên ở Mỹ, một loại hình sau đó đã nở rộ ở Buffalo.  Ý tưởng này nhằm kết nối mạng lưới không gian xanh khắp thành phố, khiến người dân lúc nào cũng được hòa mình vào thiên nhiên. Đã có lúc Buffalo rơi vào thời kỳ khủng hoảng, nhưng cụm công viên Olmsted chính là nơi làm dịu mát tâm trí và tinh thần con người

Công viên Ibirapuera, Sao Paolo, 1954

Hồ Oasis trong công viên Ibirapuera, Sao Paolo. (Ảnh: Alamy)

 Sao Paolo là một thành phố khắc nghiệt với nhiều đồi núi thấp bao quanh, đây cũng là đặc trưng của công viên rộng 221 ha Ibirapuera. Kiến trúc sư nổi tiếng Roberto Burle Marx, người có kiến thức sâu rộng về thực vật học Brazil, và cộng sự Oscar Niemeyer đã kết hợp cảnh quan hiện thực và cảm hứng siêu thực để tạo nên một công viên với những đường cong mềm mại, khi thì bí ấn, khi lại tươi mới với những gam màu mạnh mẽ. Công viên này được xây sựng để kỷ niệm sinh nhật thứ 400 của Sao Paulo với những gian hàng khổng lồ và rực rỡ.

Buttes-Chaumont, Paris, 1867

Kiến trúc nhà tròn trong công viên Buttes-Chaumont. (Ảnh: Imagebroker/Alamy)

Công viên rộng 25 ha với nhiều khe núi, mỏm đá, hồ suối và những cây cầu. Các kỹ sư Adolphe Alphand và Baron Haussmann đã tạo ra những cảnh quan “man rợ” trên những mỏm đá cũ. Khung cảnh cổ xưa ở đây đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà thơ và nhà văn trong đó có cả nhà văn siêu thực Louis Aragon.

Boboli, Florence, Thế kỷ 16

Khu vườn Boboli. (Ảnh: Alexey Pavin/Alamy)

Từng là sân chơi của gia đình quyền lực Medici ở Ý, khu vườn Boboli là cách đơn giản và tuyệt vời nhất để ngắm nhìn thành phố Florence. Khu vườn là sự giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên và nền văn minh Ý, với một nhà hát lớn ở trung tâm khu rừng kỳ ảo kết hợp cùng rất nhiều bức tượng các vị thần, những tác phẩm nghệ thuật phồn thực từ thế kỷ thứ 16 và một phần tàn tích của thời La Mã. Kiến trúc Phục Hưng ở đây được nhiều người cho là hoàn hảo nhất thế giới.

Công viên trên không High Line, New York, 2009

Một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến Manhattan. (Ảnh: Alamy)

Đây là một công viên khá nổi tiếng ở Mỹ, nhiều du khách phải xếp hàng dài chỉ để tận hưởng khu vườn được tạo ra bởi Piet Oudolf với những loại thực vật hoang dã tuyệt đẹp mọc trên tuyến đường sắt đã lâu không hoạt động. Các kiến trúc sư thiên tài đã biến những nơi bị thời gian bỏ quên thành những điểm đến thú vị trong công viên trên không này. 

Landschaftspark, Duisburg-Nord, Đức, 1989-1999

Công viên cảnh quan ở Bắc Duisburg, Đức. (Ảnh: Alamy)

Kiến trúc sư Peter Latz trước khi kiến tạo nên công viên High Line đã thiết kế Landschaftspark trên một khu công nghiệp rộng lớn bị bỏ hoang. Một mỏ than và một nhà máy thép bị ô nhiễm nặng nề đã biến thành một công viên mang đậm chất văn hóa và nghệ thuật. Đây là địa điểm thường xuyên tổ chức biểu diễn leo núi mạo hiểm trên những bức tường được hình thành từ các khung thép của nhà máy cũ. Đất bẩn ở đây được làm sạch bằng phương pháp thông minh, nhờ các loại thực vật được trồng theo hệ thống thoát nước cũ của nhà máy, được thiết kế như là một phần của công viên.

Hamstead Heath, London

Hồ tắm trong công viên. (Ảnh: Sarah Lee) 

Nhiều người cho rằng công viên mộc mạc này là một ảo giác mạnh mẽ của thiên nhiên giữa lòng thành phố. Một nơi để du khách chiêm nghiệm, suy ngẫm. Nó cũng truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và thi sĩ như Constable, Keats, thậm chí nhà tài phiệt Mỹ Charles Tyson Yerkes, khi đến đây nghỉ dưỡng cũng nảy ra ý tưởng xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở London ngày nay. Ở đây vừa có đất trống, vừa có rừng, thậm chí cả hồ bơi. Trong Hampstead Heath có ba hồ bơi thiên nhiên, một cho cả nam lẫn nữ, một cho riêng nữ, và một cho riêng nam.

Công viên Güell, Barcelona, 1900-1914

Công viên gốm sứ. (Ảnh: Jorg Greguel/Getting Image) 

Công viên này nằm trong một khu bất động sản đắt tiền ở Tây Ban Nha, là trung tâm của một vùng ngoại ô với nhiều biệt thư sang trọng. Nơi đây giống như một bảo tàng nghệ thuật gốm sứ của Antoni Gaudi, một kiến trúc sư nổi tiếng. Nguồn cảm hứng sáng tạo khu vườn trong Güell đến từ thơ ca xứ Catalan. Không chỉ các bức tường, những tòa nhà kì lạ cũng được chạm khắc và ốp đá màu tinh xảo, nhìn từ trên xuống bạn sẽ thấy sự kì diệu của sàn đất lát đá mosaic. Những ngôi nhà trong công viên dường như bước ra từ truyện cổ tích vậy. 

Di Hòa viên, Bắc Kinh, giữa thế kỷ 18

 Đệ nhất vườn của Trung Quốc. (Ảnh: Sina)

Di Hòa viên hay còn gọi là Cung điện mùa hè được vua Càn Long cho xây dựng đã trở thành công trình kiến trúc nổi tiếng của văn hóa nhân loại. Nhưng dưới thời vua Gia Khánh, trong cuộc chiến tranh nha phiến, một phần nơi đây đã bị phá hủy. May mắn một phần cung điện, nhiều hồ nước, vườn hoa đã được phục dựng lại gần như nguyên vẹn. Đây được xem là nơi trú ẩn tuyệt vời tránh khỏi sự nóng bức và ngột ngạt của thành phố với nhiều hệ thống tạo gió mát và bóng râm.

Công viên Birkenhead, Merseyside, 1847

Nhà thuyền trong công viên. (Ảnh: Alan Novelli/Alamy)

Là công viên công cộng đầu tiên tại Anh, Birkenhead được xem như một món quà của đất nước dành tặng cho thành phố Merseyside. Nó gây ấn tượng mạnh với Olmsted, và là nguồn cảm hứng cho kiến trúc sư này tạo ra Công viên trung tâm và cụm công viên ở Buffalo. Nơi này được thiết kế bởi Joseph Paxton, một thợ làm vườn, với những thiết kế hiệu ứng nhà kính khổng lồ gọi là Cung điện pha lê. Paxton từng làm việc trong vườn của công tước Devonshire ở Chatsworth, và cảnh quan của Birkenhead mang khá nhiều hơi hướng quý tộc với những tòa nhà nổi bật như “nhà thuyền Ý” và những “cây cầu Thụy Sĩ” được sắp đặt khéo léo giữa các lối đi ven hồ.

Theo Depplus.vn/MASK

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 công viên tuyệt nhất thế giới

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc