top-banner-2

Thứ năm, 22/09/2016, 09:31 GMT+7

Những hành trang cần mang theo trên hình trình khởi nghiệp

Viết bởi An An   
Thứ năm, 22/09/2016, 09:31 GMT+7

Nhà văn Dale Carnegie đã từng cho rằng: “Thành công là đạt thứ bạn muốn. Hạnh phúc là muốn thứ bạn đạt được.” Con đường khởi nghiệp cũng vậy, thành công của quá trình này cũng chính là thứ mà hơn 9 tỷ người đang muốn có. Bởi vì, chính khởi nghiệp là hành trình tạo dựng nên những giá trị cực đại và tốt đẹp cho nhân loại.

1-khoi-nghiep

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Khởi nghiệp - Loại hình doanh nghiệp tạo dựng những giá trị cực đại

Hơn 40 năm sau thống nhất, vượt qua một thời bao cấp do nền kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo, kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển, hội nhập. Bức tranh kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển toàn diện và sôi động trên nhiều lĩnh vực, nhất là công nghiệp, thương mại, dịch vụ... Nhiều chính sách đúng đắn và kịp thời của nhà nước ra đời chính là đòn bẩy cần thiết để cân bằng cán cân kinh tế - xã hội. Đi cùng với thời cuộc, một thế hệ doanh nhân dũng cảm, mưu trí đã xuất hiện và chèo chống “con thuyền kinh tế” vượt qua những chông gai, thách thức trong buổi đầu tái thiết đất nước. Và họ đã xây dựng nên những doanh nghiệp hùng mạnh, góp phần vẽ nên diện mạo kinh tế toàn diện như hiện nay.

Trong đó, có thể kể đến những doanh nhân quyền lực đã được tap chí Forbes công nhận như ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch tập đoàn Vingroup), ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai), ông Đặng Lê Nguyên Vũ (CEO của tập đoàn Trung Nguyên), bà Mai Kiều Liên (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần sữa Việt Nam),…

Đồng thời, hiện nay, ngoài những doanh nghiệp truyền thống, xuất hiện một phong trào nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp với những ngành nghề mới cùng tồn tại bên cạnh những “đế chế” kinh tế khổng lồ trước đây. Thế nhưng, nếu không chú ý, sẽ dễ dàng nhầm lẫn khái niệm khởi nghiệp với việc phát triển doanh nghiệp nhỏ.

Theo nữ doanh nhân Mandela Schumacher-Hodge, một gương mặt trong danh sách Forbes 30 Under 30, cũng là diễn giả của chương trình TEDx, cho rằng khởi nghiệp là một khái niệm dùng để miêu tả một loại hình doanh nghiệp, rất khác với việc hình thành và phát triển một doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí sau: phải tạo ra một loại hình chưa hề có trên thị trường hoặc những giá trị tốt hơn những thứ đang có sẵn, có thể phát triển đến mức cực lớn hoặc tạo ra ảnh hưởng cực lớn như khai phá thị trường, mô hình kinh doanh phải cực lớn hoặc có thể nhân bản mô hình thành công ra khắp thế giới, sản phẩm phải hữu ích, số lượng khách hàng đông đảo và lợi nhuận khổng lồ, phải dựa trên nền tảng công nghệ số, được gọi vốn từ các nhà đầu tư và phải liên tục phát triển kỹ năng lãnh đạo cũng như kỹ năng quản lý. Đặc biệt, để khởi nghiệp thành công, một trong những điều giúp start-up tồn tại được là phải thực hiện được sứ mệnh thực sự trong quá trình phát triển kinh tế, bảo vệ con người...

Vậy việc khởi nghiệp là không hề đơn giản nhưng điều gì đã góp phần “thắp lửa” để hình thành nên trào lưu khởi nghiệp tại Việt Nam?

Có thể nói, phong trào khởi nghiệp đã nở rộ khắp năm châu bốn biển từ Đông sang Tây, từ Bắc chí Nam. Như được truyền cảm hứng và không thể đứng ngoài quỹ đạo của nhân loại, tại Việt Nam đã hình thành phong trào nhà nhà người người ngành ngành khởi nghiệp. Khởi nghiệp dường như đã trở thành đề tài phổ biến trong những câu chuyện của giới trẻ có mơ ước, khát vọng. Và đồng thời, cũng xuất hiện một thế hệ doanh nhân trẻ tài giỏi, năng động, mạnh mẽ, dám mạo hiểm, chấp nhận hi sinh và ưa thử thách.

Với sự phát triển như vũ bão của nền công nghệ số, nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đi vào một quỹ đạo mới. Bên cạnh một nền kinh tế truyền thống, xuất hiện nhiều ngành nghề mới đã tạo cơ hội cho phong trào khởi nghiệp ra đời.

1-khoi-nghiep-vhdn

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Chính công nghệ số đã mở rộng biên giới đất nước và trái đất trở thành “một thế giới phẳng” mà trong đó cơ hội tri thức và thành công là công bằng cho tât cả mọi thanh niên nếu biết tận dụng thế mạnh của nó. Không những thế, được tiếp xúc với thế giới và tiếp nhận những thành tựu hiện đại từ các nền kinh tế tiên tiến cũng là cơ hội cho doanh nhân trẻ Việt Nam khởi nghiệp. Thế nhưng, chính khát vọng thành công, khát khao khẳng định bản thân, thay đổi ý thức hệ một cách triệt để, muốn làm chủ bản thân một cách toàn diện từ thời gian đến tài chính, từ tri thức đã được tiếp nhận đến việc tận dụng và phát huy một cách toàn diện năng lực bản thân là những nguyên nhân chính đáng đã cổ vũ mạnh mẽ một tầng lớp thanh niên tri thức lao vào công cuộc thử thách và lập nghiệp.

Những hành trang cần và đủ cho quá trình khởi nghiệp

Trong buổi trò chuyện của Tổng thống Barack Obama với hơn 800 thủ lĩnh trẻ YSEALI tại thành phố Hồ Chí Minh cuối tháng 5 vừa qua, một thủ lĩnh đã hỏi ông rằng: “Có nhiều công ty khởi nghiệp nhưng không có nhiều nhân sự giỏi vì sự chảy máu chất xám ra nước ngoài, vậy làm sao để hạn chế điều đó và giúp phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đạt được thành công?”. Điều đó cho thấy vấn đề mà thanh niên Việt Nam hiện nay quan tâm hàng đầu là khởi nghiệp và những khó khăn, thuận lợi cũng như hành trang cần thiết phải chuẩn bị cho công cuộc khởi nghiệp.

Trước hết, người khởi nghiệp cần chuẩn bị cho bản thân mình một “tài khoản” tri thức thật sự dồi dào và toàn diện ở nhiều lĩnh vực. Là một thủ lĩnh, một người quản lý không những chỉ cần kiến thức ở lĩnh vực khởi nghiệp mà họ cũng cần hội đủ kiến thức về công nghệ, quản trị kinh doanh, quản lý nhân sự, marketing… mới có thể thành công.

Ngoài công cụ tri thức, người khởi nghiệp phải là người quả cảm, mưu trí, tài năng và cũng cần chuẩn bị cho mình một tinh thần thực sự mạnh mẽ để sẵn sàng đối phó với mọi thử thách, kiên trì, mạo hiểm, dám nghĩ lớn, dám làm…

Đồng thời, tài chính là một yếu tố quan yếu cần xem xét. Khi khởi nghiệp, nguồn vốn đầu tư là rất quan trọng và quyết định sự sống còn của start-up nên cần chuẩn bị một chiếc lược hoạch định kế hoạch tài chính cụ thể và nghiêm túc.

Tiếp đến, sau khi đã xác định khởi nghiệp, cần khảo sát thị trường, lên ý tưởng và xây dựng bản đề án khởi nghiệp. Từ những ý tưởng nhỏ, sẽ xây dựng thành một chiến lược kinh doanh với các bước triển khai cụ thể. Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam có rất nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư vào các loại hình khởi nghiệp sáng tạo. Vì vậy, sau khi có đề án, ngoài nguồn tài chính bản thân thì start-up có thể kêu gọi vốn đầu tư từ các quỹ này.

Sau cùng, khi công đoạn kêu gọi đầu tư thành công, công việc khởi nghiệp thực sự bắt đầu với những giai đoạn cụ thể như nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh; chọn phân khúc thị trường, nhóm hàng, chọn loại hình hoạt động của công ty, chọn địa điểm kinh doanh, lựa chọn tư vấn luật, kiểm tra các quy định riêng của địa phương; đặt tên, mua tên miền, chuẩn bị xây dựng trang web…

3-khoi-nghiep-vhdn

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Những lĩnh vực khởi nghiệp “hot” và thách thức

Hiện nay, lĩnh vực khởi nghiệp sôi nổi và đạt nhiều thành công hơn hết vẫn phải kể đến đầu tiên là công nghệ. Nhiều bằng chứng start-up ở lĩnh vực công nghệ như Facebook, Twitter, Google… cho thấy rằng cơ hội thành công trong lĩnh vực công nghệ rất cao. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng ở một lĩnh vực có quá nhiều “cây đa cây đề” thì thử thách càng lớn.

Khởi nghiệp ở lĩnh vực kinh doanh là nơi sôi động không kém. Một hình thức khởi nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh là thương mại điện tử. Với sự xuất hiện của Tiki, Foody, Timviecnhan, Giaohangnhanh, Sendo… loại hình kinh doanh thương mại điện tử đã kết nối được sợi dây liên kết giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ở lĩnh vực giáo dục-đào tạo, trong những năm gần đây, cũng xuất hiện rất nhiều các loại hình như đào tạo ngôn ngữ, đào tạo kinh doanh và công nghệ, thẩm mỹ… Có thể nói, đây là lĩnh vực có thể kết nối với tất cả các lĩnh vực khởi nghiệp khác vì tính chất đặc thù của nó.

Ở một bức tranh toàn cảnh, các start-up cũng đã gầy dựng sự nghiệp trong lĩnh vực giao thông, buôn bán thực phẩm, ô tô, dịch vụ quan hệ công chúng, tham quan di tích lịch sử, đồ ăn nhanh hữu cơ, dịch vụ thẩm mỹ, tư vấn tài chính và đầu tư hay thậm chí là nông nghiệp thông minh…

Như vậy, dù ở lĩnh vực nào, các start-up cũng có thể khởi nghiệp nếu có đủ tài năng, tri thức, niềm đam mê và khát khao mãnh liệt vào việc tạo nên những giá trị cực đại và mang ý nghĩa tốt đẹp đối với cuộc sống nhân loại. Đó vừa là chìa khóa thành công và cũng là thách thức lớn nhất trên con đường khởi nghiệp. Vì chỉ khi các start-up làm được điều này thì doanh nghiệp của họ mới tạo được dấu ấn trên thương trường và phát triển bền vững.

Theo Trường Sơn Tech

* Nội dung được thực hiện bởi hoạt động kinh doanh của Trường Sơn Tech theo GPKD

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những hành trang cần mang theo trên hình trình khởi nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc