top-banner-2

Thứ năm, 14/04/2016, 09:50 GMT+7

Hơn 71.000 doanh nghiệp khó khăn buộc phải dừng hoạt động

Viết bởi An An   
Thứ năm, 14/04/2016, 09:50 GMT+7

Đó là con số được đưa ra tại buổi công bố báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2015 do Phòng thường mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Trong năm 2015, cả nước có 94.754 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 601 nghìn tỷ đồng, tăng 26,6% về số doanh nghiệp và tăng 39,1% về số vốn đăng ký so với năm 2014.

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, số lượng doanh nghiệp thành lập mới hằng năm vẫn cao hơn số lượng doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể nhưng khoảng cách này ngày càng thu hẹp dần.

Ảnh minh họa

Cụ thể, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2015 là 9.467 doanh nghiệp, giảm 0,4% so với năm trước, trong đó phần lớn là những doanh nghiệp quy  mô vốn dưới 10 tỷ đồng.

Ngành có số lượng doanh nghiệp giải thể nhiều nhất trong năm 2015 là Bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy với hơn 3.700 doanh nghiệp, chiếm 39,7% tổng số doanh nghiệp giải thể trong năm 2015. Tiếp đến là ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành xây dựng.

Số doanh nghiệp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động trong năm là 71.391 doanh nghiệp, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VCCI, việc số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng mạnh so với năm 2014 cho thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là tất cả các ngành đều có số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng trong năm 2015.

Ba ngành có số lượng doanh nghiệp phải ngừng hoạt động tăng cao nhất là Nghệ thuật, vui chơi và giải trí; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

“Đáng chú ý, ngành Nghệ thuật, vui chơi và giải trí tuy có số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao nhưng cũng là ngành có tỷ lệ doanh nghiệp phải giải thể và ngừng hoạt động tăng cao. Điều này cho thấy những rủi ro đi kèm theo sự tăng trưởng nóng về số lượng doanh nghiệp thành lập mới của lĩnh vực này”, báo cáo VCCI chỉ ra.

Theo VCCI, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể đang ngày càng có xu hướng tăng lên, thậm chí tăng cao trong năm 2015, đạt trên 80.000 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2012- 2015, tốc độ tăng trưởng về số lao động đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 4,15/năm, điều này đồng nghĩa với số việc làm mới tạo ra trong bốn năm gần đây đã giảm đáng kể.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, tỉ lệ doanh nghiệp phá sản sau 6 tháng, 3 năm trên thế giới đều cao, đó là tỉ lệ chứng tỏ mức độ rủi ro trong kinh doanh là rất lớn. Nhưng đáng chú ý ở Việt Nam tỉ lệ này tăng lên nhanh.

“Điều đó thể hiện môi trường kinh doanh của chúng ta không thuận lợi như lãi suất ngân hàng, gánh nặng thuế phí chính thức đã cao rồi phi chính thức cũng cao. Số doanh nghiệp ngày càng nhỏ chứng tỏ năng lực tài chính, sản xuất của doanh nghiệp ngày càng yếu kém, doanh nghiệp chưa có khả năng lớn lên được”, TS. Lê Đăng Doanh cho hay.

“Thậm chí hiện nay như chúng ta biết có ông lớn liên quan đến bất động sản cũng đang vướng vào nợ nần, trả lãi ngân hàng. Đó là điều rất đáng lo lắng”, TS. Doanh nói thêm.

Chính vì thế ông cho rằng cần phải cải cách thể chế, phải nỗ lực hơn nữa trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Bà Hằng cũng cho rằng, trong 2 năm gần đây, tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ ngày càng tăng, điều đó thể hiện tính không bền vững. Để tránh tình trạng doanh nghiệp nay thành lập, mai ngừng hoạt động, giải thể, theo bà cần phải có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai, nguồn vốn…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị kỹ càng trong khi độ mở thị trường ngày càng lớn, doanh nghiệp phải tự thay đổi tìm hướng đi, tăng quy mô để tăng năng suất lao động, ứng dụng công nghệ.

Link nguồn: http://infonet.vn/hon-71000-doanh-nghiep-kho-khan-buoc-phai-dung-hoat-dong-post196091.info


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hơn 71.000 doanh nghiệp khó khăn buộc phải dừng hoạt động

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc