top-banner-2

Thứ tư, 27/11/2013, 08:02 GMT+7

Trường hợp đặc biệt, Thủ tướng có quyền chỉ định nhà thầu

Thứ tư, 27/11/2013, 08:02 GMT+7

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, trong trường hợp đặc biệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư lập phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội, vấn đề chỉ định thầu là một trong những nội dung được Quốc hội thảo luận sôi nổi. Có ý kiến đề nghị chỉ nên áp dụng chỉ định thầu đối với các trường hợp cấp bách cần khắc phục ngay hoặc bí mật quốc gia. Một số ý kiến thì đề nghị giao Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu theo từng giai đoạn. Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày trước Quốc hội chỉ rõ, thực tiễn thời gian qua có những trường hợp nếu chỉ áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư sẽ không có lợi cho quốc gia. Cụ thể như đối với các dự án dầu khí, dự án nhà máy điện hạt nhân… Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung quy định: “Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư lập phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Ngoài ra, bổ sung trong Luật quy định về chỉ định nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư thuộc khu vực tư nhân tự đề xuất, đăng ký dự án đầu tư để tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích và thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, việc làm rõ hơn sự độc lập về pháp lý, độc lập về tài chính giữa nhà thầu tham dự thầu với nhà thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu và trong trường hợp Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tổng công ty Nhà nước và các công ty con…theo đề xuất của một số đại biểu quá chi tiết và phức tạp, cần có nhiều thời gian nên sẽ đưa vào các văn bản hướng dẫn và trong hồ sơ mời thầu chứ không đưa vào Luật.

Người đăng: NP


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Trường hợp đặc biệt, Thủ tướng có quyền chỉ định nhà thầu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc