top-banner-2

Thứ sáu, 21/09/2018, 09:39 GMT+7

Các giải pháp phát triển du lịch và bảo vệ môi trường Tràng An - Bái Đính

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 21/09/2018, 09:39 GMT+7

Vòng thi dã chiến dành cho Top 50 KOTF2018 đã diễn ra tại Tràng An - Bái Đính từ ngày 14/8 đến 17/8 với nhiều thử thách cam go liên tục suốt bốn ngày đêm. Song song với các chuỗi thử thách khắc nghiệt, các bạn thí sinh còn được chia thành hai nhóm lớn để cùng thảo luận và đưa ra dự án mang tính thực tế nhằm cải thiện môi trường và phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình nói chung và Tràng An - Bái Đính nói riêng.

Vào ngày 17/8 vừa qua, hai nhóm đã có phần thuyết trình dự án để hoàn thành bài thi tốt nghiệp. Buổi lễ đã diễn ra tại khách sạn Bái Đính với sự tham gia của dàn khách mời và ban giám khảo là các anh chị lãnh đạo của JCI - Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới.

Mở đầu phần thi tốt nghiệp là phần thuyết trình dự án mang tên: “Tour du lịch trải nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về lịch sử và văn hoá Tràng An - Bái Đính”. Ý tưởng xuất phát từ thực trạng có tới hơn 50% số người tham gia phỏng vấn cho biết họ đến du lịch tại Tràng An - Bái Đính đơn giản là vì vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, thay vì tập trung vào các giá trị về tinh thần, văn hoá lâu đời nơi đây. Chính vì vậy, các bạn trẻ đã phát động dự án nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống lịch sử tâm linh đến với khách du lịch để từ đó Ninh Bình không chỉ ghi dấu ấn trong lòng du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, nên thơ mà còn đọng lại trong họ những giá trị của văn hóa lịch sử tâm linh.

 giai-phap-bao-ve-moi-truong-vanhoadoanhnhan-1

Nhóm 1 mở đầu với event  “Quay ngược thời gian - mở đầu trang sử”

Để làm được điều đó thì dự án đã đề ra 2 giải pháp nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách. Giải pháp thứ nhất là dựng các mô hình trận giả, mô phỏng lại những hình ảnh lịch sử tiêu biểu thời Đinh - Tiền Lê. Du khách tới đây sẽ được trải nghiệm và đắm chìm trong không gian văn hóa lịch sử hào hùng của dân tộc. Hình ảnh Vua Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi và khai sinh ra nước Đại Việt, những câu chuyện lịch sử tâm linh được lưu truyền sẽ được khắc họa lại một cách chân thực nhất.

 giai-phap-bao-ve-moi-truong-vanhoadoanhnhan-2

Hình ảnh nhóm 1 với dự án thúc đẩy và phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình

Giải pháp thứ hai là những cuốn sổ tay hành trình giúp khách du lịch có thể ghi nhớ những câu chuyện văn hóa lịch sử tại đây. Điểm nhấn của cuốn sổ tay đó là những thông tin về du lịch, văn hóa, lịch sử truyền thống Ninh Bình chỉ chiếm 60% và còn lại là những dòng trải nghiệm đáng nhớ do chính các du khách viết nên.

Mặc dù dự án vẫn còn đơn sơ nhưng đã phần nào thể hiện được sự sáng tạo và sự quan tâm của giới trẻ đến những di sản văn hoá tâm linh của dân tộc.

Dự án thứ hai của các bạn thí sinh được viết nên từ thực trạng Tràng An đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ rác thải, chính vì vậy, dự án ECO - giải pháp xử lý phân loại và tái chế rác thải ra đời

Để biến việc phân loại rác trở nên thú vị hơn, nhóm đã nghĩ ra sản phẩm “thùng rác eco”. Khi bạn bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định, thùng rác sẽ phát ra tiếng “cảm ơn” và hệ thống sẽ ghi nhận số lần mà bạn phân loại đúng rác thải. Nếu bạn phân loại và và  bỏ rác vào đúng nơi quy định 20 lần thì chiếc thùng rác sẽ phát một ca khúc với vui vẻ để cổ vũ khích lệ mọi người. Ngoài ra, nhóm cũng đưa ra ý tưởng cho du khách túi vải khi đi tham quan nhằm giảm tỷ lệ vất rác bừa bãi tại đây.

 giai-phap-bao-ve-moi-truong-vanhoadoanhnhan-3

Thùng rác Eco - sản phẩm độc lạ khiến việc phân loại rác trở nên thú vị hơn

Với phương châm: “Để rác thải nhựa bắt đầu một cuộc đời khác”, sản phẩm thứ hai mà nhóm muốn thực hiện trong dự án là Eco bricks nhằm tái sử dụng các rác thải khó phân hủy như nhựa, thủy tinh... Dự án sẽ biến những rác thải gây ô nhiễm môi trường này trở thành những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống như viên gạch để xây nhà, để làm đồ handmade... Để quảng bá cho sản phẩm, nhóm cũng đã sản xuất viral video để sản phẩm Eco brick có thể lan truyền đến mọi người nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Clip viral cho dự án ECO của nhóm 2

Sau mỗi phần thuyết trình, các khách mời đã có những góp ý, nhận xét về cách thức tổ chức sự kiện cũng như nội dung giải pháp của cả hai nhóm. Bên cạnh những ưu điểm như tính sáng tạo, tính đột phá, một số giải pháp của các nhóm đưa ra vẫn chưa khả thi, còn thiếu tính thực tế do còn thiếu kinh nghiệm và các kiến thức về cách thức tổ chức và phân bổ nguồn lực.

 giai-phap-bao-ve-moi-truong-vanhoadoanhnhan-5

Các vị khách mời đưa ra nhận xét về phần thi tốt nghiệp của các bạn thí sinh

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Top 50 thí sinh xuất sắc nhất KOTF2018 đã mang đến những giải pháp hữu ích để phát triển du lịch và bảo vệ môi trường Tràng An - Bái Đính. Hy vọng rằng các ý tưởng này sẽ được hiện thực hóa trong tương lai gần, thu hút được nhiều khách du lịch đến với tỉnh Ninh Bình.

PV

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Các giải pháp phát triển du lịch và bảo vệ môi trường Tràng An - Bái Đính

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc