top-banner-2

Thứ sáu, 03/07/2015, 16:12 GMT+7

Đi tìm món ăn 'già đời' nhất thế giới

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 03/07/2015, 16:12 GMT+7

Thực phẩm hỏng rất nhanh. Vì vậy, việc những nhà khảo cổ học tìm ra được những món ăn đã có niên đại hàng nghìn năm vẫn được bảo tồn nguyên vẹn tới đáng kinh ngạc đã trở thành tin vui cũng như sự ngạc nhiên cho toàn thế giới.




Dưới đây là những thực phẩm cổ xưa nhất mà các nhà khoa học từng tìm thấy.

1. Lăng rượu 1600 năm - La Mã

mon-an-co-nhat-th-gioi

(Ảnh: Deutscheweine.de)

Có một thời gian dài trong lịch sử, người La Mã gần như đã thống trị thế giới. Khi chết, họ muốn mang theo danh vọng và sự quyền quý của mình nên thường được chôn cùng nhiều vật giá trị. Một chai rượu vang có niên đại 1600 năm đã được tìm thấy trong một hầm mộ người La Mã ở Đức trong tình trạng gần như còn nguyên vẹn vì vẫn còn giữ nguyên trạng thái lỏng. Nguyên nhân bởi dầu ô liu được sử dụng thay nút chai đã giữ cho rượu không bị oxy hóa,.

2. Bánh mì 5500 tuổi - Anh

(Ảnh: BBC)

 Một chiếc bánh mì được tìm thấy ở Oxfordshire, Anh ước tính đã 5500 tuổi là phát hiện khảo cổ quan trọng và có tầm ảnh hướng lớn tới các nghiên cứu về lịch sử thực phẩm trên thế giới. Ban đầu, chiếc bánh mì nướng quá cháy bị nhầm là than, cho tới khi các nhà khảo cổ nhận thấy sự xuất hiện của lúa mạch nghiền bên trong. Nó có thể được thực hiện bởi những người châu Âu đầu tiên có mặt ở Anh. Lúa mạch nghiền thực sự được coi là cuộc cách mạng thực phẩm làm thay đổi thế giới.

3. Súp cổ đại 2400 năm - Trung Quốc

(Ảnh: mentalfloss)

Trong một lần thăm dò địa chất cho vị trí xây một sân bay, các công nhân Trung Quốc đã tìm thấy một thứ canh súp còn nguyên dạng lỏng có niên đại lên tới 2400 năm. Món canh được niêm phong chặt trong một chiếc nồi đồng, được phát hiện trong một ngôi mộ gần Tây An. Tuy màu sắc đã chuyền qua màu xanh, nhưng trong nồi súp vẫn còn nhiều thứ nguyên vẹn, trong đó có cả những mẩu xương.

4. Bơ bảo quản 3000 năm trong bùn - Ireland

(Ảnh: Facebook)

Năm 2009, các nhà khảo cổ Ireland đã phát hiện các thùng chứa bơ có niên đại lên tới 3000 năm được chôn trong bùn ở đầm lầy Kildare. Sau vài thiên niên niên kỉ, các thùng bơ vẫn còn đầy nguyên. Dù đã bị biến chất khá nhiều và không thể xác định mùi vị ban đầu nhưng đây vẫn là một "báu vật quốc gia", theo công bố của bảo tàng quốc gia Ireland.

5. Mì 4000 năm - Trung Quốc

(Ảnh: Nature/KBK Teo/E Minoux et al)

Nhiều nước có nền văn minh cổ đại trên thế giới như Trung Quốc, Italy, Ả Rập đều từng chứng minh tới thế giới rằng họ phát minh ra mì đầu tiên. Nhưng nhờ một phát hiện tại địa điểm khảo cổ Laija trên sông Hoàng Hà, chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Trung Quốc. Một trận động đất cổ đại đã khiến những người sống gần khu vực di tản quá nhanh chóng. Trong sự vội vàng, một bát mì đã bị lật úp, và môi trường hoàn hảo với sự kết hợp của yếu tố chân không bên trong bát đã khiến nó trở thành một "khu bảo tồn" hoàn hảo, giúp các nhà khoa học tìm ra được loại mì có niên đại cổ nhất trong lịch sử.

6. Chocolate 110 năm - Ireland

(

Ảnh: Sandy Young/Daily Mail)

Dù chiếc hộp thiếc này chỉ có tuổi thọ khoảng 110 năm tới thời điểm được tìm thấy tuy nhiên nó vẫn được xếp vào danh sách này bởi đây có thể được coi là chocolate lâu đời nhất thế giới. Có nhiều bằng chứng cho rằng chocolate lỏng đã có từ thời cổ đại nhưng đây là những miếng chocolate đầu tiên được phát hiện ở thể rắn.

Được biết, hộp chocolate này đến từ Scotland, được thực hiện trong dịp kỉ niệm ngày đăng quang của vua Edwward VII năm 1902. Hiện nay, hộp chocolate được trưng bày tại bảo tàng St St. Andrews Preservation Trust.

 Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đi tìm món ăn 'già đời' nhất thế giới

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc