top-banner-2

Thứ sáu, 22/02/2019, 17:03 GMT+7

Nếu Biết Anh Sẽ Là Người Cũ - Khi tình yêu là nỗi đau bình yên

Thứ sáu, 22/02/2019, 17:03 GMT+7

“Nếu biết anh sẽ là người cũ” nghĩa là ta đã trải qua một và thật nhiều ký ức vẹn nguyên.

Tình yêu là một vòng xoáy mãnh liệt trong cuộc sống con người. Từ ngày nhịp tim bắt đầu dao động cũng là người tâm hồn được rót những ngọt ngào lan toả và tiếp bước cho những vết xước đau buốt nhưng không để lại bất kỳ dấu tích nào trên cơ thể. Tình yêu chung quy lại chỉ vỏn vẹn hai chữ nhưng lại mang vô vàn dị bản khác nhau. Ai đó trong đám đông có chuyện tình đau đớn vì phản bội, ai đó trên đường đời được hạnh phúc đã tìm đến từ mối tình đầu, ai đó ngồi lặng lẽ khép lại trái tim mình vì một người đã sang thế giới khác… Để rồi sau tất cả tâm hồn ngày một trưởng thành hơn; đối xử với bản thân, với tình yêu một cách chân thành, dung hoà và tử tế nhất.

neu-biet-anh-se-la-nguoi-cu-3

“Nếu biết anh sẽ là người cũ” thì những năm tháng đó chúng ta có lẽ đã không đi cùng nhau một đoạn đường, không bên nhau dạo quanh những vòng hồ Tegernsee nước Đức, không ngồi tại Aran Coffee nói về chuyến đi Rome sẽ đến. Nếu biết anh sẽ là người cũ đối với một cô gái thì năm tháng đó đã không dại khờ để những giọt máu trên tay phải nhỏ xuống vì vết thương lòng. Nhưng vì anh đã là người cũ nên giờ đây bản thân em cũng xoá đi sự cũ của mình ở ngày xưa. Kêt thúc để bình thản hơn nhìn thời gian lấy đi chuyển động sống mà trân trọng những giá trị hiện tại.

“Nếu biết anh sẽ là người cũ” nghĩa là ta đã trải qua một và thật nhiều ký ức vẹn nguyên. Qua từng trang sách được cảm xúc cô đọng lại thành dòng, Dawn đã kể lại những mảng ký ức của đời mình đến tuổi 25. Trong đó Niềm tin; Sự dối lừa; Yêu thương một người trong đời; Sự sụp đổ… lần lượt đối nghịch nhau in vào suy nghĩ của người đọc. Ký ức suy cho cùng chỉ có đến và không rời bỏ con người, bồi đắp cho họ ngày qua ngày kéo dài mãi đến cuối chặng đường đời. Mà tình yêu lại là thứ tình cảm để lại nhiều ký ức nhất.

 neu-biet-anh-se-la-nguoi-cu-4

“Niềm tin đôi lúc không phải do vũ trụ mang đến trao tận tay mỗi người, như thế thì dễ dàng quá rồi. Niềm tin là thứ tiềm tàng ai sinh ra cũng có, nhưng không phải ai cũng may mắn giữ được nó vẹn nguyên hoài hoài.” Hashtag Dawn - Niềm tin.

“Người cũ có lẽ từng là một cốc cà phê ám ảnh của đời bạn, nhưng giờ, đáng tiếc là bạn đã chuyển sang uống rượu vang rồi.” Hashtag Dawn - Tương lai.

Ký ức bắt đầu khắc sâu trong tiềm thức đồng nghĩa con đường chông gai của tình yêu đã trải ra trước mắt con người. Những cuộc tình mang anh trở thành người cũ dường như sẽ không bao giờ trở lại. Những ngày hai trái tim cùng hoà chung nhịp đập, khát khao bước bên nhau đến trọn đời đã trở thành nhiều mảnh thuỷ tinh vỡ. Đến khi nhìn lại cả hai chợt nhận ra mọi thứ đã khác. Cảnh vẫn còn đó nhưng người trong tay giờ như áng mây bay.

neu-biet-anh-se-la-nguoi-cu-1

Mùa đông của sự lạnh lẽo dường như góp phần cho những dòng chữ của Dawn. Cái lạnh buốt, giá rét ở vùng trời phương Tây như đóng băng con tim mỗi đoạn tình buồn. Khi lớp băng tan, người bước đi ngã mình đổ vỡ trong làn nước là lúc khép mình thu hẹp trong không gian và thời gian. Lần lượt chúng như thước phim đưa người yêu ngắm nhìn lại những điều đã nghĩ, những điều đã làm. Để rồi về sau cách yêu một người, cách thương một người sẽ được mặc thêm một lớp áo trân trọng nhiều hơn.

Bắt đầu từ một kết thúc để rồi kết thúc của sự bắt đầu là kết thúc mãi mãi. Chuyện buồn dù không ai muốn đối điện nhưng vẫn thường lặp đi lặp lại nhiều lần. Ở phần hai của tác phẩm là những áng tản văn từ Tóc Ngắn; Những Ngày Mưa đến Vai ác rồi Kết thúc của một kết thúc khép lại hai trăm trang đưa người đọc chạm lại mình ở đâu đó.

“Có một kiểu mối quan hệ giữa những người từng yêu nhau, không biết đặt tên như thế nào, cũng không biết phải tiếp tục như thế nào. Chỉ biết là đáng ghét và day dứt. Đối với nhiều người, chia tay là kết thúc tất cả. Sau lời tạm biệt sẽ là một dấu chấm hết, một nút chặn trên mạng xã hội, là chọn hết các ảnh chung rồi bấm xóa. Rồi nhìn trang album ảnh trống trải đó mà thấy lòng mình như mất đi một mảnh lớn lắm. Kỷ niệm cũng là một thứ tài sản mà.” Hashtag Dawn - Kết thúc của một kết thúc.

neu-biet-anh-se-la-nguoi-cu-2

Nếu biết anh sẽ là người cũ là một khoảng không đưa người đọc đặt lên từng trang cảm xúc mới hoặc đứng trước từng dòng chữ như nói lên tiếng lòng của chính mình. Trước những hối hả của xã hội thực tại, Nếu biết anh sẽ là người cũ làm chậm lại dòng chảy thời gian. Để người đang sống nhận ra giá trị tình yêu giúp họ sống thật sự chứ không đơn thuần là tồn tại vì trái tim chắp vá. Để người đọc đứng vững hơn trước tổn thương và xoá thương tổn, chúng sẽ không còn là vết xước đau rát nữa. Khi tất cả vạn vật, vạn sự đều là chuyện tương đối thì ngườiđang yêu hãy chân thành, dung hoà và tử tế lẫn nhau.

Tác phẩm: Nếu biết anh sẽ là người cũ

Tác giả: Hasgtag Dawn

Nhà phát hành: Saigon Books

Nhà xuất bản: NXB Văn hóa – Văn nghệ

Kích thước: 13 x 20,5cm

Số lượng: 221 trang

Mai Ngọc

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nếu Biết Anh Sẽ Là Người Cũ - Khi tình yêu là nỗi đau bình yên

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc