top-banner-2

Thứ sáu, 10/05/2013, 11:24 GMT+7

Tác động của việc tăng lương tối thiểu

Thứ sáu, 10/05/2013, 11:24 GMT+7

Theo khảo sát của VCCI, các chính sách pháp luật lao động mới, trong đó có việc tăng lương tối thiểu đang có những tác động và ảnh hưởng tới vấn đề việc làm và quản trị DN.

Ảnh minh họa

Chính sách tăng lương tối thiểu năm 2013 có phần nặng về các tác động mang tính tiêu cực, gây xáo trộn hoạt động của DN

Một kết quả nghiên cứu mới nhất của VCCI cho thấy, mức lương trung bình của DN hiện nay cao hơn mức lương tối thiểu vùng, cao hơn nhiều so với dự án tăng lương tối thiểu 2013 (2,7 triệu đồng). Thực tế, mức lương tối thiểu hiện hành chỉ có tác dụng làm căn cứ để tính toán đóng bảo hiểm.

Cũng theo khảo sát này, về chế độ thưởng ngoài lương, hiện 95,7% DN có thưởng, hình thức áp dụng hiện nay: 57,4% DN áp dụng hình thức thưởng, 47,8% có lương tháng 13. Còn lại, 10,9 DN có tháng lương thứ 14. Hiện nay, có tới 60% DN tăng quỹ lương, trong đó DN tư nhân tăng nhiều nhất, DN FDI tăng ít nhất, xét về quy mô, DN cỡ nhỏ tăng nhiều hơn cả, DN cỡ vừa tăng ít nhất.

Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2012 các DN đang gặp rất nhiều khó khăn, khảo sát cho thấy 54% ở mức bình thường, 24% gặp khó khăn, 22% đang làm ăn tốt. Xét về quy mô các Cty cỡ nhỏ gặp khó khăn nhất, xét về sở hữu, DN nhà nước ít gặp khó khăn nhất.

Điều đáng nói là mức tăng lương tối thiểu hiện nay đang nghiêng sang phần không thỏa đáng (46% và 52%). Chính sách tăng lương tối thiểu năm 2013 có phần nặng về các tác động mang tính tiêu cực, gây xáo trộn hoạt động của DN, tăng chi phí sản xuất, làm thay đổi cách đóng bảo hiểm, tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất, quản lý DN, nhân sự, việc làm...

VCCI cho rằng, trong bối cảnh kinh tế, DN đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, các cơ quan chức năng cần có lộ trình khi tăng lương tối thiểu, tăng dần theo kế hoạch, không tăng đột biến quá cao. Về chế tài, cần xây dựng chế độ giám sát viên nhằm đảm bảo quy định tăng lương tối thiểu được thực thi nghiêm ngặt và công bằng. Nên chăng, cần có nhóm nghiên cứu lương tối thiểu để đảm bảo mức tăng và thời điểm tăng hợp lý. Cần có chính sách an sinh cho người lao động, hỗ trợ cho DN một cách nhất quán.

Với vai trò là cơ quan đại diện cho người sử dụng lao động VN, trong thời gian qua VCCI đã và đang tham gia tích cực vào các tổ biên tập và ban soạn thảo để xây dựng một số văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện một số điều của Bộ Luật lao động và Luật Công đoàn sửa đổi. Để tạo cơ hội cho các đại diện người sử dụng lao động trên toàn quốc có tiếng nói chung trong việc đưa ra các ý kiến và kiến nghị tới các cơ quan hoạch định chính sách về những tác động của chính sách tiền lương, bảo hiểm, tài chính công đoàn... tới vấn đề quản trị DN trong năm 2013, ngày 8/5/2013, VCCI tổ chức Hội nghị người sử dụng lao động với chủ đề: “Tác động của chính sách pháp luật lao động mới tới vấn đề quản trị DN 2013” tại Hà Nội. Chắc chắn đây sẽ là cơ hội lớn để các DN nói những tiếng nói của mình, góp phần vào hoàn thiện những văn bản pháp luật về lao động, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tác động của việc tăng lương tối thiểu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc