top-banner-2

Thứ ba, 10/03/2015, 09:28 GMT+7

'Nữ tướng' TH và con đường khẳng định thương hiệu sữa thật, sữa sạch

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ ba, 10/03/2015, 09:28 GMT+7

Đầu năm 2015, Nữ tướng của Tập đoàn TH nhận được 2 niềm vui khi lọt vào Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á do Tạp chí Forbes bình chọn và tổ chức kỷ lục Châu Á xác nhận Trang trại TH tại xã Nghĩa Đàn, Nghệ An, Việt Nam danh hiệu “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất Châu Á”.

Được coi là nữ đại gia tài chính đầy quyền lực của xứ Nghệ, ngoài việc điều hành ngân hàng Bắc Á Bank và là chủ của nhãn hiệu “sữa sạch” TH Milk, bà Thái Hương còn được biết đến với rất nhiều những tuyên bố “sốc”.

Thai Huong Forbes

DN Thái Hương – 'Người đàn bà sữa tươi' quyền lực châu Á

Vừa qua, Bà và Tập đoàn TH đón nhận cùng một lúc hai tin vui, xin bà chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình về sự kiện này?

Tôi thấy vui khi nhận được những thông tin này, Trang trại TH được nhận danh hiệu “Trang trai chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất Châu Á”, đây thực sự là một dấu ấn lịch sử cho ngành nông nghiệp, ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, tỉnh Nghệ An và Tập đoàn TH. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 5 năm Tập đoàn TH sản xuất được dòng sữa tươi sạch đầu tiên (ngày 26/12/2010).

Việc cá nhân tôi được xếp hạng trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á, tôi thấy từ “quyền lực” có vẻ lớn lao quá, cách đặt tên và hiểu như thế nào là tùy vào mọi người. Với cá nhân tôi, tôi thấy mỗi người làm một việc tốt dù là nhỏ đến mấy cũng đều đáng ghi danh họ để mọi người cùng làm việc tốt, có như vậy xã hội sẽ ngày một tốt đẹp hơn.

Nhiều người cho rằng bà có nỗ lực phi thường nên chỉ sau 5 năm thương hiệu sữa TH đã trở thành một trong những thương hiệu tên tuổi trên thị trường. Cơ duyên nào khiến bà đầu tư lớn vào ngành sữa, nông nghiệp công nghệ cao và thành công nhanh chóng như vậy?

Tôi cũng như bao người phụ nữ khác, gia đình và những người con là quan trọng. Tôi luôn trăn trở phải chăm sóc các con sao cho khỏe mạnh, học hành thông minh. Vào năm 2008, khi nghe câu chuyện về sữa nhiễm melamine tại Trung Quốc trên truyền thông đã khiến tôi bàng hoàng, hàng 1.000 quả thận của trẻ em đang nhỏ máu. Thật may mắn Việt Nam công bố không có tình trạng này. Sau khi nghiên cứu sâu, tôi thấy vào thời điểm đó ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam không mấy thành công, sữa nước trên thị trường chủ yếu là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên) và 92% nhập khẩu từ Trung Quốc. Tôi thấy sức khỏe cộng đồng chính là sức mạnh của một dân tộc, điều đó đã được các quốc gia trong khu vực và thế giới nhận thức rất rõ. Những quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đều đưa ra các chương trình cụ thể để cải thiện giống nòi.

Hình ảnh Bà chủ TH True Milk và những phát ngôn cực sốc số 2

Bà Thái Hương đã chia sẻ trong cuộc gặp với Tổng thống Israel Shimon Peres tại Hà Nội: "Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”.

Việt Nam cũng không thể chậm trễ hơn được và tôi thấy cần phải nhanh chóng làm sữa. Tôi nhờ con trai lên mạng tìm thông tin xem những nước nào làm sữa tốt nhất. Tôi nhanh chóng tìm đến tất cả những nước có ngành chăn nuôi bò sữa và công nghệ chế biến sữa tốt nhất để tìm kiếm “thầy” giúp tôi thực hiện kế hoạch của mình. Tôi đã tìm đến đất nước Israel, một đất nước có ngành chăn nuôi bò sữa sữa hàng đầu thế giới, cũng có điều kiện khí hậu gần giống với Việt Nam và lên một kế hoạch tổng thể từ đầu tư công nghệ tiên tiến nhất, nhập khẩu bò chất lượng cao và thuê cả nông dân Israel làm việc cho trạng trại TH trong giai đoạn đầu. Chính vì xuất phát từ những khát khao cháy bỏng, muốn hướng tới sự phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất cho đồng bào mình, tôi đã lao tâm khổ tứ gần 5 năm qua để tạo ra TH như ngày hôm nay.

Thời gian đầu giới truyền thông đã tốn không ít giấy mực để tranh luận về slogan “sữa tươi sạch” và việc “yêu cầu” định nghĩa lại các loại sữa và các Cty sữa phải minh bạch thông tin cung cấp cho người tiêu dùng của một hãng sữa mới trình làng như TH? Lúc đấy có rất nhiều thông tin trái chiều dành cho bà và TH, bà cảm thấy nhụt trí không, thưa bà?

Động lực để tôi đầu tư và quyết tâm làm sữa là mong muốn phát triển thể lực và trí lực cho thế hệ tương lai của Việt Nam. Tôi đã nhận thấy các bà mẹ sẵn sàng tiết kệm chi tiêu để dành cho sự phát triển này của con trẻ. Chính vì vậy, đồng tiền họ bỏ ra phải mua đúng sản phẩm họ mong muốn. Hơn 30 năm làm kinh doanh, tôi nhận thấy sức mạnh lớn nhất trên thương trường, đó là sự thật. Tôi rất muốn tất các hãng sữa trên thị trường hãy cùng nhau làm thật tốt, tạo ra ly sữa tốt nhất cho xã hội, đấy chính là con đường mà tôi và Tập đoàn TH đã chọn. Tôi vẫn nói rằng: “một cánh én không làm nên mùa xuân, tôi mong muốn trong thời gian tới các hãng khác cũng cùng nhau làm như TH thì người dân được hưởng lợi ích”.

Chủ tịch TH True Milk gây sóng gió truyền thông với phát ngôn về ngành sữa.  Ảnh: TH True Milk.

“Nếu làm sữa với chất lượng khác, chúng tôi sẽ đạt điểm hoà vốn và có lãi nhanh hơn, nhưng điều đó không đúng với mong ước của tôi là làm những ly sữa thực sự tươi và sạch cho người Việt Nam."

Năm 2008, khi chúng tôi bước vào con đường sữa tươi sạch, thị trường sữa trong nước có đến 92% là nhập sữa bột về pha lại. Tới thời điểm này, có sự đóng góp của TH true MILK, tỷ lệ này đã giảm xuống còn hơn 70%. Và để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hàng chục triệu người tiêu dùng trước ma trận của hàng trăm nhãn mác sữa thật giả lẫn lộn, TH true MILK là đơn vị đầu tiên lên tiếng với Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ yêu cầu minh bạch ngay thị trường sữa, trong đó kiến nghị rằng việc vi phạm quy định về chất lượng không chỉ bị phạt hành chính mà sẽ phải thu giấy phép vì sự chênh lệch giữa giả và thật về giá là rất lớn và phạt hình sự (nếu làm giả) vì trực tiếp liên quan tới sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, đến nay một số hãng sữa đua nhau đầu tư vào các trang trại nuôi bò, như vậy đã có rất nhiều tín hiệu đáng mừng cho ngành sữa Việt Nam. Tôi hi vọng trong một tương lai không xa Việt Nam không bị coi là đi ngược với xu hướng chung của thế giới trong việc sử dụng sữa.

Bà có bí quyết gì để giữ gìn sức khỏe và hạnh phúc gia đình khi quản lý và kinh doanh cùng một lúc Ngân hàng TMCP Bắc Á và đầu tư kinh doanh vào các Tập đoàn lớn như TH?

Thú thực tôi không có thời gian để chơi môn thể thao nào, ngủ chỉ 3 tiếng một ngày nhưng ít khi bị stress và sức khoẻ tốt. Tôi ăn rất ít cơm, chỉ uống sữa vì như vậy cũng đủ chất và vi lượng rồi. Tôi khoẻ có lẽ là nhờ đi lại nhiều. Tôi đọc trong một quyển kinh Phật thì thấy nói rằng, người làm việc tốt mà chưa nói ra việc tốt của mình là chưa tốt. Cần phải nhân việc tốt của mình ra cho nhiều người làm nữa. Cho nên tôi sẽ nghe theo lời Phật dạy và từ nay cố gắng nói nhiều hơn những việc mình làm tốt.

Mức doanh thu của TH hơn 4.000 tỷ đồng năm 2014 là vượt so với dự kiến ban đầu nhưng vẫn chưa có lãi. Nếu làm sữa với chất lượng khác, chúng tôi sẽ đạt điểm hoà vốn và có lãi nhanh hơn, nhưng điều đó không đúng với mong ước của tôi là làm những ly sữa thực sự tươi và sạch cho người Việt Nam. Thời gian đạt điểm hoà vốn của TH True Milk có thể kéo dài tới 7 - 9 năm nhưng sau đó thương hiệu sẽ phát triển bền vững cùng với người dân Việt.

Về gia đình, tôi thật may mắn là có một người chồng hiểu và chia sẻ với mình, ba người con khôi ngô và luôn yêu mẹ. Gia đình luôn là động lực cho tôi trong công việc. Năm 2011, khi một số trang mạng viết không hay về tôi, các con đã động viên tôi rất nhiều. Vì vậy tôi quyết tâm làm tốt nhất những kế hoạch của mình. Trước đây nhiều lúc tôi cũng không muốn phát ngôn nhiều trên thông tin đại chúng vì nhiều khi những phát ngôn của tôi bị nghĩ theo nhiều chiều.

Xin cảm ơn bà!

PV - Tổng hợp

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Nữ tướng' TH và con đường khẳng định thương hiệu sữa thật, sữa sạch

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc