top-banner-2

Thứ bảy, 24/05/2014, 08:12 GMT+7

Bầu Kiên: Diễn trọn 3 vai trên sân khấu cuộc đời

Viết bởi Xuân An   
Thứ bảy, 24/05/2014, 08:12 GMT+7

Một bầu Kiên quyền lực trên sân cỏ, tham vọng trên thương trường nhưng rất lãng mạn đời thường. Và ở sân khấu nào của cuộc đời, bầu Kiên cũng đóng trọn vai.

Ông Bầu sân cỏ quyền lực

Bầu Kiên được biết đến với tư cách là Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Và nếu như trong cuộc sống đời thường ông này sống lặng lẽ, kín đáo bao nhiêu, thì khi ở trên sân cỏ, ông dường như mới chính là mình.

Mở màn là việc ông chẳng nể nang gì khi dám nói như tát nước vào mặt các quan chức Liên đoàn bóng đá VN (VFF) trước những tiêu cực, yếu kém của giải bóng đá cũng như trách nhiệm của VFF. Lần đầu tiên, người ta thấy một cá nhân dám thẳng thắn chỉ trích các lãnh đạo VFF như thế, mà nói theo giới báo chí lúc bấy giờ, đó là những “quả bom” chưa từng có.

bầu-Kiên, Nguyễn-Đức-Kiên, bà-Đặng-Ngọc-Lan, vợ-bầu-Kiên, Ngân-hàng-ACB, bóng-đá

Không chỉ nói suông, ngay sau đó, bầu Kiên đã bắt tay với một loạt các ông bầu bóng đá khác để thành lập nên Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) – đơn vị điều hành giải bóng đá cao nhất của VN. Chưa dừng lại ở đó, một lần nữa ông bầu tóc bạc lại chứng minh cho dư luận thấy quyền lực sân cỏ của mình khi đã biến cái tưởng chừng không thể thành có thể, đó là việc nắm trong tay hợp đồng bản quyền ký giữa Công ty Cổ phần viễn thông và truyền thông An Viên (AVG) và VFF.

Ngày 20/08/2012, bầu Kiên bị bắt để điều tra làm rõ hành vi “cố ý làm trái” liên quan đến các hoạt động kinh tế.

Tội phạm ngân hàng

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nguyễn Đức Kiên bị truy tố với 4 tội danh: Kinh doanh trái phép”; “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Cụ thể, để phục vụ cho “mưu đồ” của mình, bầu Kiên đã thành lập và nắm quyền kiểm soát hàng loạt các công ty con để kinh doanh tài chính, kinh doanh vàng trạng thái trái phép. Với sự lọc lõi của một người có rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh, bầu Kiên đã lợi dụng những kẻ hở của pháp luật để “lách” một cách tài tình, thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, qua đó gây ra những thiệt hại khổng lồ, làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng của cơ quan nhà nước.

bầu-Kiên, Nguyễn-Đức-Kiên, bà-Đặng-Ngọc-Lan, vợ-bầu-Kiên, Ngân-hàng-ACB, bóng-đá

Tuy nhiên, trong suốt hành trình từ “biệt thự xa hoa” đến trại giam, nhiều người sẽ phải ngạc nhiên khi biết được rằng ông bầu này từng một lúc nắm giữa được rất nhiều cổ phiếu của các ngân hàng khác nhau. Cụ thể, từ năm 1994 đến ngày 17/10/2006, bằng việc nắm giữ “ghế” trong HĐQT Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiến đã cùng với gia đình “thâu tóm” một khối lượng lớn cổ phiếu của Ngân hàng ACB, trong đó riêng bản thân ông Kiên nắm giữ hơn 4,1 triệu cổ phiếu, bà Đặng Ngọc Lan – vợ bầu Kiên nắm giữ 4,5 triệu cổ phiếu, ngoài ra 3 người em của bầu Kiên cũng góp phần “thao túng” 10,7 triệu cổ phiếu của ngân hàng này.

Thậm chí, khi rời khỏi HĐQT ACB, gia đình bầu Kiên vẫn nắm giữ tới 9,71% cổ phần ACB, trong đó riêng bầu Kiên chiếm tới 3,75% cổ phần.

Tham vọng “một tay che kín bầu trời” của bầu Kiên còn được thể hiện qua việc ông này nắm giữ rất nhiều cổ phần của các ngân hàng lớn khác nhau, như Eximbank, Kien Long Bank, Vietbank, Đại Á, Techcombank… Hành vi này của bầu Kiên được xem là góp phần gây lũng đoạn thị trường ngân hàng khi góp phần làm tăng sở hữu chéo và nợ xấu.

Là một người đam mê kinh doanh từ nhỏ, nên không có gì ngạc nhiên khi Nguyễn Đức Kiên còn có chân trong HĐQT của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn và Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh. Dường như việc “đá chân” sang các lĩnh vực kinh doanh khác này đã góp phần không nhỏ trong việc làm tăng thêm “túi tiền” của gia đình bầu Kiên.

“Lãng mạn không tưởng được”

Lọc lõi trên thương trường, quyền lực trên sân cỏ nhưng người ta cũng nhận ra có một bầu Kiên lãng mạn trong đời thường khi dành rất nhiều sự đam mê của mình cho âm nhạc của các Diva.

bầu-Kiên, Nguyễn-Đức-Kiên, bà-Đặng-Ngọc-Lan, vợ-bầu-Kiên, Ngân-hàng-ACB, bóng-đá

Giới báo chí từng bắt gặp khoảnh khắc bầu Kiên và vợ say mê đắm chìm trong những giai điệu về tình yêu trong một đêm nhạc từ thiện tổ chức tại Nhà Hát Lớn trong một ngày lễ Valentine (14/2). Nhiều người cũng từng bắt gặp chiếc xe Rolls Royce Phantom Rồng chở vợ chồng bầu Kiên xuất hiện tại các đêm nhạc. Thậm chí có những khi cao hứng, ông Bầu này cũng cưỡi xe máy cùng vợ đi ăn đồ trên phố rất bình dị.

Kín tiếng trong đời thường, thậm chí ngôi biệt thự sang trọng ở Hồ Tây cũng thường xuyên cửa đóng then cài, cho nên những bức ảnh hiếm hoi của bầu Kiên cùng vợ hay con trai luôn gây được sự chú ý. Dư luận cũng không ít lần đặt câu hỏi, phải chăng cuộc sống của bầu Kiên rất viên mãn với một sự nghiệp hoành tráng và một gia đình hạnh phúc cùng vợ giỏi con khôn? Có thể nói, đến tận giờ phút này, cái tên bầu Kiên và số phận của ông bầu này vẫn là một ẩn số đối với dư luận.

Giờ đây khi đứng trước vành móng ngựa, đối diện với những sai phạm, liệu những lý lẽ và hoạt ngôn của mình có giúp bầu Kiên chống án và biện minh kẽ hở của pháp luật để phủ định tội. Chứng kiến những lời lẽ đối chất trước tòa, nhiều người có thể thán phục trước độ hiểu luật của doanh nhân một thuở nhưng cũng có những cái lắc đầu ngán ngẩm trước cái miệng lắt “cáo già quyền lực”.

Theo Seatimes


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bầu Kiên: Diễn trọn 3 vai trên sân khấu cuộc đời

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc