top-banner-2

Thứ sáu, 07/02/2020, 16:30 GMT+7

Ông vua gạch không nung và cuộc dấn thân 'định mệnh'

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 07/02/2020, 16:30 GMT+7

Thành công trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nhưng doanh nhân Đinh Hồng Kỳ lại quyết định dừng lại và chuyển hướng sang lĩnh vực sản xuất gạch không nung, còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Để chinh phục thị trường và trở thành“ Ông vua gạch không nung Việt Nam”, anh đã phải đánh đổi bằng “cuộc ra đi” đầy rủi ro và bất chắc.

Tốt nghiệp ngành điều khiển tự động tại trường Bách Khoa năm 1991, thay vì sang Moscow tiếp tục con đường học vấn, CEO Đinh Hồng Kỳ- Chủ tịch Công ty Secoin quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh. Anh sang Ba Lan công tác tại thương vụ Việt Nam, đồng thời lập công ty ngoại thương, thực hiện các hợp đồng mua bán giữa Việt Nam với Ba Lan và các nước Đông Âu khác.

Sau 5 năm, khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa, nhu cầu về kỹ thuật công nghiệp ngày càng cao. Anh trở về Việt Nam, mở công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ. Nhờ vậy, anh không chỉ giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được công nghệ hiện đại trên thế giới, mà còn có cơ hội tiếp cận được với công nghệ Vật liệu không nung. Một công nghệ đang phát triển mạnh tại nhiều nước trên thế giới nhưng còn rất mới mẻ tại Việt Nam.

Năm 1996, tin tưởng vào tương lai phát triển của gạch không nung, đồng thời, muốn tạo một sản phẩm mang dấu ấn riêng, đem lại giá trị cao hơn cho xã hội. Anh quyết định từ bỏ ngành dịch vụ để dồn vốn và nguồn lực lập kế hoạch sản xuất gạch không nung đầu tiên tại Việt Nam.

Nhờ nắm chắc công nghệ và tính toán kỹ lưỡng nhu cầu thị trường, sau gần 10 năm, Công ty anh đã vươn lên top đầu các doanh nghiệp vật liệu xây dựng khu vực phía Bắc. Trên đà thắng lợi, anh quyết định Nam tiến để chinh phục thị trường.

Tuy nhiên, kết quả không được như mong đợi. Suốt 5 năm, tình hình kinh doanh vẫn dậm chân tại chỗ. Nhờ sự tư vấn, giúp đỡ của bạn bè, anh nhận ra nguyên nhân thất bại là do anh chưa thực sự thấu hiểu thị trường. Anh vẫn đặt tư duy và nhu cầu của người miền Bắc cho sản phẩm, quy trình sản xuất và bán hàng. Vì vậy, hơn ai hết, anh hiểu rằng, để có thể hiểu được thị trường, lựa chọn duy nhất của anh là phải trực tiếp dấn thân vào thị trường đó, phải sống trong nó.

Suy nghĩ là vậy, nhưng để thực hiện thì lại là quyết định không hề dễ dàng. Là người con trai duy nhất trong gia đình với nhiều trọng trách trên vai. Nếu anh chọn ra đi, cha mẹ sẽ rất buồn và hụt hẫng. Chưa kể, anh sẽ phải bắt đầu từ con số không, phải xây mới hoàn toàn mà không dám chắc bao nhiêu phần trăm cơ hội dành cho mình. Nếu thành công, anh sẽ có thể củng cố được vị thế của mình, mà không lo bị các đối thủ vượt mặt và “đè bẹp” trong tương lai. Nhưng nếu thất bại, anh không chỉ mất hết tiền bạc và công sức, mà còn có thể mất đi vị thế mà mình đang có trên thị trường.

Lần đầu tiên, anh cảm thấy do dự trước quyết định của mình.

ceo-dinh-hong-ky-1

Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Công ty Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Hoàng Hải Âu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Chủ tịch CLB CEO Chìa khóa thành công chia sẻ: “ Tôi biết CEO cũng khá lâu, nên tôi không bất ngờ vì sự lựa chọn của anh ấy. CEO là người luôn có tầm nhìn và sự quyết đoán. Xu hướng của xã hội hiện nay là hướng tới bảo vệ môi trường, nên lựa chọn sản xuất và phát triển gạch không nung, rồi tới gạch bông, không những là lựa chọn giúp CEO đi tắt đón đầu, mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn giá trị truyền thống của Việt Nam. Theo tôi được biết, gạch bông của Secoin hiện nay đã có mặt trên đường phố Hollywood. Đặc biệt hơn, không ít tỷ phú từ Trung Đông tới Hy Lạp cũng đã sử dụng gạch Secoin trong ngôi nhà của họ”.

Ông Võ Trí Thành- Nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ: “Năm 1991, việc lựa chọn sang Ba Lan có thể nói là bước tiến “định mệnh” đầu tiên, góp phần không nhỏ trong sự trưởng thành và phát triển. Vì như tôi được biết rằng, trong hệ thống các nước XHCN cũ thì Ba Lan và Hungary là 2 nước có chất thị trường lớn nhất. Sau này, khi trở về Việt Nam, nhờ nền tảng kiến thức về khoa học công nghệ của gia đình, cùng những hiểu biết Đông Tây của mình, CEO đã có quyết định đúng đắn khi lựa chọn phát triển gạch bông. Những sản phẩm truyền thống, được các tầng lớp tinh hoa, đẳng cấp hiện nay ưa thích sử dụng ”.

Liệu “ miền đất hứa” là thị trường miền Nam có đủ hấp dẫn để CEO đánh đổi, chấp nhận rủi ro và thử thách không? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 45: “Những cuộc dấn thân định mệnh” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Đinh Hồng Kỳ- Chủ tịch Công ty Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!

ceo-dinh-hong-ky-2

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Ông vua gạch không nung và cuộc dấn thân 'định mệnh'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc