top-banner-2

Thứ ba, 21/06/2016, 10:19 GMT+7

Nhiếp ảnh Phú Trần - Vì đam mê sẵn sàng đánh đổi

Viết bởi Thiên Bình   
Thứ ba, 21/06/2016, 10:19 GMT+7

Được biết đến là nhà nhiếp ảnh “có tâm”, Phú Trần đã không ngừng nỗ lực và hoàn thiện bản thân từng ngày. Vì niềm đam mê với nghề nhiếp ảnh, anh đã không ngừng cố gắng và hơn hết là anh đánh đổi cả một sự nghiệp mà nhiều người hằng ao ước.

nhiep-anh-phu-tran-vi-dam-me-san-sang-danh-doi-1

Con đường khởi nghiệp gian nan

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không được đầy đủ và tiện nghi như bao người khác, từ nhỏ nhiếp ảnh Phú Trần đã phải nỗ lực rất nhiều để trang trải cuộc sống, tiếp đến là gầy dựng sự nghiệp và theo đuổi đam mê.

Nhớ cái thuở anh phải đi bán từng que kem, bịch sữa chua tại các rạp chiếu phim, rạp hát để kiếm tiền trang trải việc học không để ba mẹ phải lo lắng mới thấy được sự vất vả mà anh đã trải qua. Anh cũng đi phụ lắp ráp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ làm mọi chuyện để tự lập tài chính, phụ giúp gia đình. Lớn hơn, anh đi học việc trong mấy xưởng sửa chữa xe ô tô để kiếm thu nhập và học hỏi kinh nghiệm. Xin vào một gara tư nhân, với tính chịu thương chịu khó và hiền lành, anh được mọi người tận tình chỉ dạy và hơn hết được chủ ở đây quý mến. Về sau, anh được tiếp quản gara khi họ đi sang nước ngoài. Cũng từ đây, anh gầy dựng nên An Phú Gia - công ty kinh doanh về xe ô tô, chuyên nhập khẩu xe các loại có tiếng thời bấy giờ. Thu nhập của công ty từ việc nhập khẩu xe ô tô lên tới hàng chục triệu, cả tỷ và anh trở thành một ông chủ, một doanh nhân thành đạt.

Vì đam mê nhiếp ảnh mà sẵn sàng đánh đổi

Là một doanh nhân đam mê nghệ thuật, yêu cái đẹp, trong mỗi cuộc chơi, hội họp hay tham gia vào bất cứ sự kiện nào anh cũng mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất bên người thân, bạn bè. Điều đó trở thành thói quen mà anh không thể thay đổi được. Những bức ảnh anh gửi cho bạn bè được mọi người đón nhận và đánh giá cao ở góc độ nghệ thuật nên mọi người khuyến khích anh đi theo con đường chuyên nghiệp.

Dấn thân vào nghệ thuật, anh phải mất rất nhiều thời gian để tạo nên những bức ảnh thật đẹp và chuyên nghiệp đúng nghĩa. Dành trọn thời gian cho nhiếp ảnh mà anh bỏ bê công việc kinh doanh xe ô tô khiến doanh thu ngày càng sa sút và hoạt động kinh doanh của công ty trở nên khó khăn. Anh quyết định chuyển sang mở quán cà phê để có thời gian tập trung cho nhiếp ảnh. Sau những buổi đi chụp về, anh ngồi ở quán cà phê và chỉnh sửa hình sao cho thật đẹp để giao cho khách hàng sản phẩm ưng ý và chất lượng nhất.

Vì sự tận tình, chu đáo với nghề mà các show chụp hình của anh ngày càng tăng, anh lại tiếp tục tất bật và không còn thời gian để chăm lo cho quán. Anh quyết định đóng quán cà phê trong khi thu nhập của quán khá cao, mọi người đều cảm thấy tiếc với quyết định này.

Từ đó, anh chuyên tâm cho niềm đam mê duy nhất là nhiếp ảnh. Anh yêu công việc này không phải vì nó mang lại thu nhập, thậm chí thu nhập của nghề nhiếp ảnh không bằng một phần nhỏ từ những công việc kinh doanh trước đây của anh, nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi cũng bởi vì hai từ: “đam mê”. Vì đam mê anh sẵn sàng đánh đổi. Từ một ông chủ, một doanh nhân thành đạt vì yêu thích nghệ thuật mà từ bỏ mọi thứ để chấp nhận làm người thầm lặng tạo nên vẻ đẹp, sự thành công cho người khác. Và cái tên “Phú điên” cũng được hình thành. Anh điên vì dám từ bỏ hàng tỷ đồng để chạy theo cái gọi là nghệ thuật chốn tâm hồn.

nhiep-anh-phu-tran-vi-dam-me-san-sang-danh-doi-4

Buồn vui hòa lẫn khi đeo đuổi nghề nhiếp ảnh

Cuộc sống thay đổi khi anh trở thành một nhiếp ảnh gia. Có người mến, kẻ chê bai. Người thương thì họ xem nghề nhiếp ảnh đáng quý lắm. Kẻ chê họ lại xem thường và cho rằng nghề nhiếp ảnh không mấy được coi trọng.

Bước vào nghề tay ngang không qua trường lớp, anh gặp không ít khó khăn khi nghề nhiếp ảnh hiện nay đang thịnh. Để không tụt hậu và cho ra đời những sản phẩm ngày càng chất lượng thì anh phải cải tiến thiết bị và chi phí thì không hề rẻ. Vì thế, anh chạy cả Uber để kiếm thu nhập nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Nghề nào cũng có sự cạnh tranh và nghề nhiếp ảnh không nằm ngoại lệ. Anh vấp phải sự cạnh tranh của các đồng nghiệp trong từng show diễn, từng khách hàng. Mọi người đua tranh nhau để có được chỗ đứng trong nghề này, họ “đè” nhau, “dìm” nhau là chuyện thường thấy. Mệt mỏi, áp lực nhưng sau khi nhìn thấy những sản phẩm của mình anh lại có thêm động lực để cố gắng tiến về phía trước. Anh càng vui hơn khi được mọi người biết đến và phong tặng cho danh hiệu “nhiếp ảnh có tâm”. Còn gì vui hơn khi những nỗ lực của bản thân được mọi người nhìn nhận và tôn trọng. Sự hài lòng của khách hàng chính là động lực để anh nỗ lực, vững bước trong sự nghiệp của mình.

13422175 10208725086496848 3947897740646276955 o

Phú Trần và ekip chụp ảnh bìa Tạp chí Văn hóa Doanh nhân tháng 6/2016

Gia đình là chốn an yên sau những bộn bề công việc

Làm nghề nhiếp ảnh nay đây mai đó, lăn xả khắp nơi để tạo nên những khoảnh khắc đẹp cho khách hàng. Vì tính chất công việc, anh không chăm sóc và bên cạnh người thân thường xuyên như bao người khác nhưng trong thâm tâm anh, gia đình vẫn là nơi bình yên nhất, ấm áp nhất. Nơi đó có ba mẹ luôn tự hào về anh, luôn yêu thương anh, lo lắng cho anh những bữa cơm vội hay những lúc đi sớm về khuya, những lúc không có show chụp. Nơi đó có người vợ luôn bận rộn, nhiệt huyết với công việc đôi lúc khiến anh phải buồn, phải suy nghĩ nhưng trong lòng vẫn lo lắng hướng về chồng. Tất cả những điều bình dị ấy nhưng khiến anh thấy ấm áp lắm, yêu thương lắm!

12696924 10207704552664140 6832475942446146823 o

Bên gia đình ngày Tết ấm cúng

Bài: Mai Ngọc - Photo: Quốc Huy

Tạp chí Văn hóa Doanh nhân Tháng 6/2016


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhiếp ảnh Phú Trần - Vì đam mê sẵn sàng đánh đổi

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc