top-banner-2

Thứ ba, 27/04/2021, 11:30 GMT+7

Lập trình viên thành tỷ phú sau khi bỏ Mỹ về quê khởi nghiệp

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ ba, 27/04/2021, 11:30 GMT+7

Rời bỏ vùng đất công nghệ Mỹ sau 3 năm làm việc tại Microsoft, Daniel Dines trở về quê hương Romania thành lập hãng sản xuất phần mềm tự động hóa và trở thành tỷ phú sau 16 năm. 

Vào năm 2002, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Bucharest, Daniel Dines rời quê hương Romania đến Mỹ làm việc cho Microsoft Corp với vị trí lập trình viên. "Đối với một người ở độ tuổi 20 từ châu Âu đến Mỹ, đó là một thách thức lớn để có thể thích nghi ở Mỹ, dù là làm việc tại Microsoft", Dines, 49 tuổi, cho biết tại Hội nghị công nghệ thượng đỉnh hàng năm Montgomery năm ngoái.

Vật lộn với cuộc sống thiếu thốn nơi đất khách, Daniel vẫn tìm mọi cách tích lũy kinh nghiệm để ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp, tạo ra một trong những hãng phần mềm tự động hóa lớn nhất thế giới. Sau 3 năm làm việc tại Mỹ, Daniel trở về quê hương để thành lập công ty sản xuất phần mềm tự động hóa DeskOver vào năm 2005 (sau đổi tên thành UiPath vào năm 2015) trong căn hộ thuê ở thủ đô Bucharest.

lap-trinh-vien-thanh-ty-phu-sau-khi-bo-my-ve-que-khoi-nghiep-1

Tỷ phú mới Daniel Dines, CEO hãng phần mềm UiPath. Ảnh: AP.

"Tôi đã có một ý tưởng điên rồ là quay trở lại quê hương và thành lập công ty", Daniel cho biết quyết định rời hãng công nghệ số một thế giới Microsoft khi giấc mơ Mỹ vừa mới bắt đầu.

Phần mềm của UiPath cho phép tối ưu hóa hoạt động hàng ngày của các công ty và các tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Công nghệ của UiPath xử lý và nhập dữ liệu lặp đi lặp lại, thường xuyên giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn nhân lực. Một số phần mềm của UiPath đã được sử dụng trong các bệnh viện và các dự án chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ quá trình chống lại đại dịch Covid-19.

"Bắt đầu công ty từ một nơi nhỏ, không có thị trường có một lợi thế tiềm ẩn: Nó buộc bạn phải suy nghĩ về vấn đề làm sao để mở rộng ra toàn cầu ngay từ ngày đầu tiên", Daniel cho biết trong bức thư gửi kèm hồ sơ IPO của UiPath vào đầu năm 2020.

UiPath vừa phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ hôm 22/4 và huy động được 1,3 tỷ USD. Công ty này hiện được định giá khoảng 30 tỷ USD sau khi cổ phiếu hãng đạt mốc 56 USD. Điều đó đưa Daniel vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới với số cổ phần trị giá hơn 6 tỷ USD, theo Bloomberg.

UiPath đã chuyển trụ sở chính đến New York vào năm 2017. Hãng phần mềm tự động hóa này đã thu hút những nhà đầu tư tên tuổi như Alkeon Capital, Altimeter Capital Management, Dragoneer, IVP, Sequoia Capital, Tiger Global Management...

"Chúng tôi phải đưa công ty lên sàn vào thời điểm thích hợp để cho phép nhân viên có thêm thanh khoản, cung cấp cho họ quyền chọn cổ phiếu. Và chúng tôi đang đến gần với điều đó", nhà sáng lập kiêm CEO Daniel Dines nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg về kế hoạch IPO của công ty.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)/ngoisao.net

Link nguồn: https://ngoisao.net/lap-trinh-vien-thanh-ty-phu-sau-khi-bo-my-ve-que-khoi-nghiep-4266924.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Lập trình viên thành tỷ phú sau khi bỏ Mỹ về quê khởi nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc