top-banner-2

Thứ tư, 06/01/2016, 14:52 GMT+7

Tổng thống Obama rơi lệ vì người Mỹ u mê... súng

Viết bởi An An   
Thứ tư, 06/01/2016, 14:52 GMT+7

Lau nước mắt khi nhắc tới những trẻ em bị giết trong các vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh siết chặt các quy định về súng đạn.

Tổng thống Barack Obama đánh dấu năm cuối trong nhiệm kì của mình bằng cố gắng cuối cùng thay đổi luật sử dụng súng ở Mỹ, với những luật mới khép chặt lỗ hổng trong việc kiểm tra lý lịch.

Trong bài phát biểu được nhiều mong đợi của mình, Tổng thống chỉ ra việc kiểm soát sử dụng súng là thách thức lớn cuối cùng về quyền công dân trong thế hệ của ông.

 “Những quyền không thể thay thế trong cuộc sống, quyền tự do và theo đuổi hạnh phúc, những quyền đó đã bị tước đi khỏi những sinh viên ở Blacksburg và Santa Barbara, những học sinh trung học ở Columbine, và những học sinh tiểu học ở Newtown.”

“Những học sinh tiểu học” – ông run rẩy nhấn mạnh, “và những gia đình chưa từng tưởng tượng đến việc người thân yêu của họ sẽ phải rời bỏ cuộc sống này bởi một viên đạn từ khẩu súng.”

Tổng thống đã gặp Mark Barden, cha của Daniel, một trong 20 em nhỏ bị giết tại trường tiểu học Sandy Hook, Newtown ba năm trước. Nước mắt đã chảy khi ông nói: “Mỗi khi tôi nghĩ về những đứa trẻ đó, điều đó khiến tôi phát điên, nhưng những việc như vậy lại xảy ra hàng ngày trên đường phố Chicago".

1-tong-thong-obama-roi-nuoc-mat-vi-gioi-tre-u-me-sung-van-hoa-doanh-nhan

Tổng thống Obama rơi lệ khi nhắc đến những đứa trẻ bị thiệt mạng trong các vụ xả súng

Trong một bài phát biểu phản bác những luận điệu chống lại luật sửa đổi, Tổng thống khẳng định kế hoạch bắt buộc tất cả những người mua súng phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch không phải là “cái cớ để lấy lại súng của bạn” mà là “cái giá để sống trong một xã hội văn minh”, cũng giống như việc kiểm tra đồ dùng kim loại trước khi lên máy bay.

Cùng với việc mở rộng kiểm tra lý lịch để chắc chắn những người bán súng và chợ súng online được cấp phép, Tổng thống Obama cũng họp Quốc hội để tăng cường các nguồn sử dụng cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và các cơ quan thi hành cũng như nghiên cứu công nghệ mới để ngăn chặn sử dụng vũ khí trái phép bởi trẻ em và tội phạm trộm cướp.

“Nếu chúng ta đã có thể phát triển công nghệ mở khóa điện thoại bằng dấu vân tay, thì tại sao với súng lại không? Nếu một đứa trẻ không thể mở lọ Aspirin, chúng ta nên chắc chắn chúng cũng không thể kéo cò súng.”

Tổng thống Obama giàn giụa nước mắt trong diễn văn kêu gọi kiểm soát súng

 “Chúng ta đã tạo ra một hệ thống mà những người nguy hiểm được phép chơi vì luật cho phép họ… Điều đó thật vô lý” - Ông Obama nói. “Quốc hội cần phải hành động, và những người bình dân trong căn phòng này sẽ không thể nghỉ ngơi cho đến khi Quốc hội hành động… Chúng ta không thể chờ được nữa.”

Ông nói với Barden – người cha đã mất con trong thảm kịch Sandy Hook (tháng 12 năm 2012): “Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên chúng ta gặp nhau, quãng thời gian và những câu chuyện chúng ta đã nói về Daniel, ngày hôm đó đã thay đổi tôi, và tôi có niềm hi vọng mãnh liệt rằng nó cũng sẽ thay đổi đất nước này”

Ông Obama cũng thừa nhận: “Nó sẽ chưa thể thay đổi trong nhiệm kì của tôi. Nhưng rất nhiều thứ không xảy ra chỉ sau một đêm. Quyền bầu cử của phụ nữ không xảy ra sau một đêm. Sự tự do của người Mỹ-Phi không xảy ra chỉ sau một đêm. Quyền của cộng đồng LGBT – đó là kết quả của những điều chúng ta làm trong hàng thập kỉ. Nên dù có khó khăn, cũng không có lí do gì để không làm".

Link nguồn: http://phunutoday.vn/xa-hoi/tong-thong-obama-roi-le-vi-nguoi-my-u-me-sung-95216.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tổng thống Obama rơi lệ vì người Mỹ u mê... súng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc